Khởi động từ năm 2001 và chính thức được UBND TP.HCM giao đất từ năm 2002 nhưng đến nay Dự án Khu nhà ở cán bộ, chiến sĩ quân đội tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM (gọi tắt là Dự án Thái Sơn 1) thuộc Tổng công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư vẫn còn không ít nhiêu khê.

Mua đất năm 65 tuổi, đến 80 tuổi vẫn chưa xây được

Trong Đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng mới đây, những khách hàng mua đất thuộc Dự án nói trên cho biết, chủ đầu tư có dấu hiệu lừa dối khách hàng nhiều lần, bởi 15 năm qua, dù đa số họ đã nhận được đất nhưng vẫn chưa được phép xây dựng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Một khách hàng lớn tuổi ngao ngán: “Tôi mua đất tại dự án này năm 65 tuổi, đến nay đã 80 tuổi rồi vẫn chưa làm nhà được”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Dự án Thái Sơn 1 đã được UBND TP.HCM giao đất tại Quyết định số 1083 ngày 15/3/2002. Đến năm 2005, trên 90% Dự án đã được bàn giao đất nền và có đủ điều kiện để xây dựng. Thế nhưng, theo phản ánh của nhiều khách hàng, không hiểu vì lý do gì, chủ đầu tư vẫn không cho phép xây dựng. “Ngày 25/7/2011, chủ đầu tư gửi đến chúng tôi Thông báo cho phép xây dựng, đồng thời tiến hành song song với việc cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, khi liên hệ với chủ đầu tư để làm thủ tục xây dựng thì lại tiếp tục bị từ chối” - đại diện một khách hàng cho biết.

Tháng 12/2014, chủ đầu tư lại thông báo đến từng khách hàng yêu cầu đóng hết số tiền 5 triệu đồng (theo hợp đồng) và cung cấp bản sao chứng minh nhân dân, hộ khẩu để tiến hành làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, dự kiến trong quý I/2015 sẽ có “sổ đỏ”. Song, chủ đầu tư tiếp tục phớt lờ, chưa có động thái nào về việc làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. Đến ngày 22/9/2015, tại cuộc họp với khách hàng, Tổng công ty Thái Sơn cam kết sẽ hoàn tất cải tạo lại hạ tầng, nhưng thực tế không làm bất cứ việc gì!

Do 7% chưa giải tỏa được hay do gì khác?

Ngày 9/8/2016, tại buổi làm việc với hàng trăm khách hàng của Dự án nói trên, ông Nguyễn Kim Thọ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn cho biết, Dự án hiện đã bồi thường GPMB được 93% diện tích. Về hạ tầng như điện, đường, đã đầu tư xây dựng trên phần diện tích bồi thường; tiền sử dụng đất cũng đã nộp. Tuy nhiện, hiện còn 7% đất thổ mộ vẫn không thương lượng được do phía người dân đòi bồi thường với mức giá quá cao.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp đất cho khách hàng, Tổng công ty Thái Sơn đã đề nghị UBND TP.HCM cho phép huyện Nhà Bè cấp GCNQSDĐ và giấy phép xây dựng cho các hộ trên diện tích đất đã bồi thường để các hộ triển khai xây dựng. Ngày 26/5/2016, Ban Giám đốc và Tổng công ty Thái Sơn đã họp với UBND huyện Nhà Bè, Sở GTVT TP.HCM thống nhất triển khai đo vẽ lại hiện trạng để xin cấp GCNQSDĐ.

“Chúng tôi cam kết đến cuối quý IV/2016 sẽ hoàn thành các thủ tục để cho phép các hộ dân nhận đất xây dựng. Tiếp đó, cuối quý I/2017, sẽ tiến hành làm sổ đỏ cho cư dân” - ông Thọ cam kết.

Ngô Ngãi (Báo Đấu thầu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.