Theo nội dung đơn của người dân tổ dân phố 2, phường Phú La (Hà Đông), quy hoạch ban đầu của dự án (DA) khu đô thị mới Văn Phú, nằm liền kề với nhà ông Vũ Văn Khay (tổ dân phố 2, Phú La) là lô đất mang ký hiệu TT34A có hình tam giác, rộng 179m2. Do nằm ở ngã ba trục đường trong khu đô thị (KĐT) nên diện tích này được quy hoạch làm tiểu cảnh.

Vì vậy, một số gia đình khi xây nhà đã quay mặt tiền ra KĐT. Tuy nhiên, đến tháng 4-2012, một số cá nhân tự xưng là người của Công ty cổ phần Văn Phú - Invest (Công ty) đã tập kết vật liệu, chuẩn bị xây nhà nhưng bị người dân phản đối. Khoảng một tháng sau đó, tại đây lại thấy xuất hiện một nhóm người lạ mặt cho chở vật liệu xây dựng và khoan cọc bê tông ngay trước cửa nhà ông Khay nhưng đã bị người dân kéo ra ngăn cản. Gần đây nhất, vào các ngày 21 và 22-5, bỗng dưng có rất đông người lạ mặt lại xuất hiện tại khu đất này và có lời lẽ hăm dọa. Do bức xúc, nhiều hộ dân đã kéo đến trụ sở UBND quận Hà Đông đề nghị được giải quyết nên sau đó một ngày, các đối tượng lạ mặt này đã cho thu dọn máy móc, nguyên vật liệu mang đi…

Phần đất trống trước nhà các hộ dân được điều chỉnh từ tiểu cảnh thành 2 nhà thấp tầng.

Mặc dù trước đây đã quy hoạch lô đất TT34A để làm tiểu cảnh... nhưng đến năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) lại ra Quyết định số 927/QĐ-UBND, điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, theo đó diện tích làm tiểu cảnh nói trên được chuyển đổi thành 2 lô nhà thấp tầng. Với việc điều chỉnh như vậy, 2 lô nhà sẽ chắn tầm nhìn của người tham gia giao thông và áp sát nhà của một số hộ dân. Chính việc làm này đã gây khúc mắc và không nhận được sự đồng thuận. Song do DA thực hiện theo quy hoạch nên UBND quận Hà Đông yêu cầu chính quyền phường sở tại tuyên truyền để các hộ dân hiểu. Nhưng khi chính quyền phường Phú La tổ chức lực lượng bảo đảm ANTT phục vụ việc lập hàng rào khu đất vào tháng 7-2012 thì ngay sau đó hàng rào lại bị người dân phá bỏ…

Tại Khoản 2, Điều 29, Nghị định 08/NĐ-CP ngày 24-1-2005 của Chính phủ về Quy hoạch xây dựng, nêu rõ: Khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, người có thẩm quyền phê duyệt phải lấy ý kiến của nhân dân thông qua phiếu xin ý kiến hoặc tổ chức họp đại diện tổ dân phố và UBND phường trong khu vực liên quan đến việc quy hoạch điều chỉnh. Tuy nhiên, theo đại diện UBND phường Phú La và người dân khu vực thì trong cả 3 lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết KĐT, các quy định này đều bị bỏ qua. Phải chăng, đây là nguyên nhân chính dẫn đến những căng thẳng giữa người dân và doanh nghiệp? Để làm rõ việc sử dụng "đầu gấu" theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với Công ty cổ phần Văn Phú - Invest từ ngày 13-6-2013 song đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Đề nghị các cơ quan chức năng và UBND quận Hà Đông sớm kiểm tra, rà soát quy hoạch, giải quyết dứt điểm vụ việc để bảo đảm quyền lợi chính đáng của các bên liên quan và giữ gìn ANTT tại địa phương.
Thiện Mỹ (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.