Trong 3 năm qua, đã có hơn 500.000 hộ nghèo trên cả nước được hỗ trợ về nhà ở để an cư, lạc nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, mức hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo cần được xem xét, điều chỉnh cho phù hợp hơn với thực tiễn triển khai chính sách.

Tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở - Ảnh Chinhphu.vn

Thực tế, chỉ tính riêng trong 3 năm qua, việc triển khai chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trong 3 năm qua đã giúp 507.143 hộ nghèo trong cả nước có nhà ở an toàn, ổn định.

Kết quả này xuất phát từ việc triển khai Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

Tuy vậy, để tiếp tục áp dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn mới giai đoạn 2012 - 2015, thì theo Bộ Xây dựng, cần phải điều chỉnh, bổ sung một số quy định cho phù hợp với thực tế.

Nhất là cần phải điều chỉnh về mức hỗ trợ và mức vay do giá cả vật liệu xây dựng hiện nay đã tăng khá cao so với năm 2008, (là năm ban hành Quyết định 167/2008/QĐ-TTg).

Theo Bộ Xây dựng tại thời điểm năm 2008, giá thành căn nhà diện tích 24m2 tuổi thọ từ 10 năm trở lên khoảng 23-24 triệu đồng. Để xây nhà cho dân, Nhà nước hỗ trợ 7,2 triệu đồng/hộ, Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi 8 triệu đồng/hộ. Phần còn lại do hộ gia đình tham gia đóng góp và sự ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, giá thành căn nhà có diện tích và chất lượng như trên khoảng 36-37 triệu đồng. Như vậy, nếu áp dụng huy động vốn theo cơ chế Ngân sách nhà nước hỗ trợ 1/3, vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội khoảng 1/3, người dân đóng góp và ủng hộ giúp đỡ của cộng đồng 1/3, thì cả mức vay ưu đãi cũng như mức hộ trợ cần phải được kết cấu lại.

Nghĩa là, để hộ nghèo xây được nhà ở mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà đã có, đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 24m2; tuổi thọ căn nhà từ 10 năm trở lên như quy định hiện hành, thì mức hỗ trợ cần được xem xét nâng từ 7,2 triệu lên 12 triệu đồng/hộ.

Đồng thời hộ dân có nhu cầu, được vay tín dụng từ Ngân hàng chính sách xã hội với mức vay tối đa là 13 triệu đồng/hộ (tăng 5 triệu đồng so với quy định hiện hành).

Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay Bộ đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2012-2015. Những vấn đề tồn tại, phát sinh như nêu trên sẽ được đưa vào dự thảo đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ Xây dựng cho biết thêm, khi chính sách này được thông qua, dự kiến cả nước sẽ có thêm khoảng 500.000 mái ấm cho hộ nghèo an cư, lạc nghiệp.

Theo Đức Mạnh - Trần Thơm (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.