Sai phạm đất đai, không được cấp phép hoạt động, song Điền Viên Thôn (xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội) vẫn tấp nập đón khách nghỉ dưỡng.

Resort không điện, không nước

Theo tìm hiểu của PV, thông tin chào mời cho thuê các phòng/nhà biệt thự tại Điền Viên Thôn hiện vẫn tràn ngập trên các trang web mua bán, mạng xã hội. Theo đó, khu nghỉ dưỡng này đều được quảng cáo dưới tên rất “Tây” Zen Resort & Camping.

Chỉ cần gõ từ khóa “Zen Resort“ trên công cụ tìm kiếm, sau vài giây, đã cho ra hơn nửa triệu kết quả. Theo đó, Zen Resort & Camping được quảng cáo là “một quần thểnghỉ dưỡng, ăn uống, vui chơi, giải trí... đạt tiêu chuẩn 4 sao, cùng với trang thiết bị nội thất hiện đại và cao cấp”. Tùy theo từng loại nhà/phòng, giá cho thuê được niêm yết từ 600 nghìn - 3 triệu đồng/ngày, đêm.

Tuy nhiên, trái ngược với lời quảng cáo hào nhoáng, du khách trải nghiệm thực tế tại Điền Viên Thôn lại cảm thấy đầy thất vọng. Chị N.T.V. (Đống Đa, Hà Nội) kể lại chuyến nghỉ dưỡng “hú vía” cuối tuần qua tại Zen resort. “Điện phập phù từ máy nổ, cả khu nhà mờ mịt trong ánh đèn leo lắt... Mọi hoạt động vui chơi giải trí đều ngừng hoạt động trước 22h đêm. Phòng thì đầy côn trùng bay lượn khắp nơi, phòng thì cửa không có khóa, phòng thì đệm ướt không nằm được, phòng thì điều hòa không có điều khiển... gọi điện thoại theo số hotline tìm sự trợ giúp nhưng thuê bao ngoài vùng phủ sóng!”.

Chưa hết, điều khiến mọi thành viên trong đoàn của chị V. bức xúc là cả khu biệt thự không có lấy một giọt nước phục vụ sinh hoạt. “Cả ngày đi đường bụi bặm, muốn được tắm mà cả khu đều mất nước. Thất vọng lên tới đỉnh điểm bởi không ai có thể ngờ bỏ tiền ra nghỉ trong khu resort 4 sao tại Hà Nội lại khổ như vậy”, chị V. bức xúc kể lại.

Theo chị V., công ty đã đặt mua voucher nghỉ dưỡng thông qua nhân viên của văn phòng đại diện Zen Resort có địa chỉ tại nhà D9, tòa nhà Vinaconex (Khuất Duy Tiến, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). “Khi mua voucher, chúng tôi không hề biết Zen resort chính là Điền Viên Thôn, nơi đang bị thanh tra về những sai phạm trong quản lý đất đai. Chỉ khi đến nơi chứng kiến dịch vụ kém, tra thông tin trên mạng mới biết khu nghỉ dưỡng đang có khá nhiều vấn đề bất ổn, không nên ở qua đêm”, chị V. chia sẻ.

“Ở như thế nào là việc của người ta”(!?)

Trước đó, từ tháng 3/2016, khu Điền Viên Thôn đã bị chính quyền địa phương yêu cầu dừng mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ, để phục vụ hoạt động thanh tra về những sai phạm đất đai, xây dựng trái phép tại đây. Tuy nhiên, ngày 25/7, trong vai khách có nhu cầu nghỉ dưỡng, PV Báo Giao thông đã liên hệ tới số điện thoại nhân viên kinh doanh của Zen resort để đặt suất nghỉ, ngay lập tức đã bị từ chối bởi đã “hết phòng cho thuê”. “Bên em (Zen resort-PV) khách đặt liên tục, thời điểm này đang kín phòng. Muốn thuê chắc phải tới đầu tháng 8 chị liên hệ lại”, nhân viên này cho biết.

Khi được hỏi, các căn nhà, biệt thự cho thuê hiện thuộc quyền quản lý của ai, nhân viên kinh doanh Zen resort khẳng định: “Hiện, các chủ nhà đã giao lại cho Zen khai thác và quản lý chung”.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Zen Việt Nam (cổ đông chính tại Archi Invest, đại lý phân phối biệt thự tại Điền Viên Thôn) khẳng định, đã dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê tại Điền Viên Thôn theo đúng yêu cầu của chính quyền địa phương. “Hoạt động cho thuê là do tự các chủ nhà trong khu đứng ra mời khách về nghỉ. Là đơn vị cung cấp dịch vụ, nếu khách có nhu cầu ăn uống thì chúng tôi phục vụ thôi”, ông Trung nói.

Lý giải về việc Điền Viên Thôn không có điện nước, ông Trung cho biết: “Thời gian vừa rồi, khi có hoạt động thanh tra, bên Điện lực đã cắt nguồn điện kinh doanh bao gồm hệ thống điện nhà hàng, bể bơi, khu vực công cộng... Để có điện, chủ biệt thự tự kéo điện về dùng, chúng tôi cũng đã hỗ trợ thêm máy nổ”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bạch Công Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, tới thời điểm này vẫn chưa có kết luận thanh tra chính thức của UBND TP Hà Nội về những sai phạm tại Điền Viên Thôn.

Trước câu hỏi tại sao Điền Viên Thôn vẫn ngang nhiên hoạt động kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng trong thời gian thanh tra, ông Tiến khẳng định: “Không ai cấp phép cho Điền Viên Thôn hoạt động nghỉ dưỡng. Nếu có chỉ là những hộ dân mua nhà ở đó tự ý cho thuê, tuy nhiên họ không đăng ký kinh doanh cho thuê nên mình cũng không biết...”. Ngoài ra, ông Tiến thông tin thêm: “Người Hà Nội lên đây mua nhà, ở như thế nào là việc của người ta...”.

Sai phạm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng trái phép, Điền Viên Thôn vẫn chình ình “mọc lên” và đưa vào sử dụng, khai thác, kinh doanh thu lợi nhuận từ năm 2012. Tới nay, đã có hơn 50 căn biệt thự trong khu được hoàn thiện.

Từ tháng 3/2012, Công ty CP Thăng Long Xanh cùng Công ty CP Archi Land Việt Nam ký kết hợp đồng đại lý phân phối biệt thự tại Điền Viên Thôn. Ngày 7/2/2016, UBND huyện Ba Vì lập đoàn thanh tra liên ngành, thu thập thông tin bước đầu về việc mua bán chuyển nhượng và làm nhà trái phép tại Điền Viên Thôn. Tiếp đó, UBND TP Hà Nội cũng lập đoàn thanh tra liên ngành và tổ chức kiểm tra vụ việc này.
Tuyết Trịnh (GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.