Diện tích chung cư sẽ không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi quy định tính diện tích chung cư theo kích thước thông thủy

Đó là vấn đề đã được đưa vào Dự thảo lần thứ 11 Luật nhà ở (sửa đổi) vừa được Bộ Xây dựng hoàn thành và sẽ trình Thủ tướng trong năm nay.

Dự thảo sửa đổi nêu rõ, diện tích sử dụng của căn hộ hoặc của phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thủy bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công (nếu có), không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ tim tường chung được thể hiện rõ trong bản vẽ thiết kế mặt bằng căn hộ đã được phê duyệt.

Trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua căn hộ chung cư (nhà thương mại, nhà tái định cư, nhà xã hội) hoặc hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua diện tích nhà khác trong nhà chung cư, các bên phải ghi rõ phần sở hữu chung và phần diện tích thuộc quyền sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư; diện tích sàn xây dựng căn hộ; diện tích sử dụng căn hộ (diện tích thông thủy) để tính tiền mua bán căn hộ và ghi rõ mục đích sử dụng của phần sở hữu chung trong nhà chung cư theo đúng mục đích thiết kế ban đầu, trừ trường hợp được thay đổi mục đích sử dụng theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cùng với đó, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cũng nêu rõ, phần sở hữu riêng trong nhà chung cư bao gồm, phần diện tích bên trong căn hộ, bao gồm cả diện tích ban công, lôgia gắn liền với căn hộ đó; phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng cho chủ sở hữu nhà chung cư thông qua hình thức mua bán, góp vốn, hợp tác đầu tư hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật. Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật sử dụng riêng gắn liền với căn hộ hoặc phần diện tích thuộc sở hữu riêng.

Phần sở hữu chung trong nhà chung cư bao gồm, phần diện tích nhà còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng; Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư, gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, hệ thống cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hoả và các phần khác không thuộc phần sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó.

Trước đó, nhiều cư dân các khu chung cư ở Hà Nội như: cư dân mua nhà dự án Đại Thanh, Xa La; cư dân dự án Lê Văn Lương Residential của Tập đoàn Nam Cường, dự án Keangnam… đã tập trung căng băng rôn, phản đối chủ đầu tư khi tính diện tích chung cư bao gồm cả cột, hộp kỹ thuật vốn là sở hữu chung vào diện tích căn hộ, bán cho người dân.

Nếu điều khoản này tại dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi được phê chuẩn thì sẽ giải quyết được những vụ tranh chấp về cách tính diện tích tại các dự án chung cư như đã xảy ra trong thời gian qua.

Minh Thư (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.