Sau khi Chính phủ thông qua một loạt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS), thị trường BĐS TPHCM đã có những phản ứng nhất định trước “cú hích” này.

Giám đốc một Cty chuyên làm nhà thu nhập thấp cho biết: “Trong vòng một tuần trở lại đây, số lượng người quan tâm đến căn hộ trong các dự án của Cty chúng tôi tăng vọt lên. Trước đây, quảng cáo, quảng bá thế nào cũng không thể kéo khách hàng về, nay chẳng quảng cáo gì cả mà kết quả vượt ngoài mong đợi. Hiện nay, khách hàng đến tham quan mới chỉ dừng lại ở bước tìm hiểu chứ sức mua chưa được cải thiện mấy. Thế nhưng được như thế cũng đã là đáng mừng. Điều đó cho thấy diễn biến của thị trường BĐS đã không tiếp tục xấu đi. Trước 2 buổi làm việc của Chính phủ với TPHCM và Hà Nội, nhiều lúc trong chính bản thân tôi niềm tin cũng bị lung lay. Giá bán nhà điều chỉnh hết đợt này đến đợt khác mà vẫn không bán được bởi niềm tin của thị trường không còn, người có nhu cầu mua nhà cứ tiếp tục chờ đợi giá tiếp tục xuống. Chính việc này càng ngày càng làm cho thị trường BĐS diễn biến xấu đi. Riêng đối với Cty chúng tôi, chỉ nhắm đến phân khúc nhà bình dân phục vụ đại bộ phận tầng lớp người dân, càng có niềm tin vào khả năng hồi phục sớm bởi các giải pháp của Chính phủ chủ yếu nhắm đến phân khúc này”.

Ông Lâm Văn Chúc – Chủ tịch CTCP địa ốc Phúc Đức (một trong những sàn giao dịch BĐS lớn trên địa bàn quận 2, TPHCM)- khi được hỏi về những phản ứng của thị trường sau khi báo chí thông tin rộng rãi những giải pháp của Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, cho biết: “Khách hỏi thì có tăng nhưng sức mua vẫn còn trì trệ, chưa có gì đột phá. Có thể cần một thời gian nữa để thị trường BĐS có thể ''chạy'' được. Sau một thời gian dài thị trường BĐS bị mất niềm tin, rơi vào tình trạng trì trệ thì không dễ một sớm một chiều có thể thay đổi. Bao giờ cũng vậy, trước tác động của chính sách vĩ mô, cần có thời gian để thực tế kiểm chứng, giới đầu tư cũng cần một thời gian nghe ngóng, phân tích tình hình trước khi quyết định”. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM - thì cho rằng: “Trước mắt, những giải pháp của Chính phủ giống như liều thuốc tinh thần vực dậy niềm tin vào thị trường BĐS vốn đang ở mức rất thấp. Các giải pháp của Chính phủ chủ yếu tập trung vào tháo gỡ cho phân khúc nhà ở giá thấp trước, vì vậy có thể nói rằng, phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ được hưởng lợi và hồi phục trước”.

Trên một số phương tiện thông tin đại chúng, đã có một số chuyên gia bày tỏ lo ngại giá căn hộ bình dân trong tương lai sẽ tăng sau chính sách hỗ trợ lãi suất cho người dân mua nhà. Bởi phân khúc căn hộ giá bình dân chỉ chiếm chưa đến 30% trong cơ cấu sản phẩm của thị trường căn hộ... Trao đổi với một số chuyên gia về vấn đề này thì nhiều chuyên gia cho rằng, việc lo ngại giá căn hộ bình dân sẽ tăng trong thời điểm hiện nay là hơi sớm. Phản ứng của thị trường BĐS trước những thông tin hỗ trợ dạng “khủng” và cấp tập trong thời gian qua là khá dè dặt. Trước mắt, người dân còn có nhiều mối lo là Tết Quý Tỵ cận kề hơn là giá nhà bình dân tăng. Vì vậy, phải chờ đến cuối quý I/2013, khi những chính sách của Chính phủ đi vào đời sống mới có thể có những nhận định chính xác hơn về phản ứng của thị trường BĐS trước các giải pháp của Chính phủ cũng như những kịch bản có thể xảy ra đối với thị trường BĐS.

  • Bài 1: Nhà máy bia trăm tỷ phá sản, ‘đất vàng’ bỏ hoang

    Bài 1: Nhà máy bia trăm tỷ phá sản, ‘đất vàng’ bỏ hoang

    Từng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Tĩnh, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm con em địa phương... khi nhà máy bia Toàn Cầu đi vào hoạt động. Nhưng rồi việc dự án này đã phải dừng lại, gần 30.000m2 “đất vàng” phải bỏ hoang trong nhiều năm khiến người dân bức xúc. <br/br>

  • BĐS sắp được bơm vốn khủng, khách hàng vẫn rụt rè

    BĐS sắp được bơm vốn khủng, khách hàng vẫn rụt rè

    Để vực dậy thị trường BĐS gần như đóng băng cùng với việc chủ đầu tư giảm giá, nhiều ngân hàng đã vào cuộc với những vốn vay ưu đãi. Thêm vào đó nhiều gói kích cầu hỗ trợ được đưa ra nhưng nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá rút rè trong việc rút hầu bao trở lại thị trường. <br/br>

  • Thị trường bất động sản 2013 sẽ khởi sắc

    Thị trường bất động sản 2013 sẽ khởi sắc

    Với một loạt các chính sách quyết liệt mới của Chính phủ từ cuối năm 2012 nhằm vực dậy thị trường bất động sản, các chuyên gia tuy vẫn dè dặt, thậm chí có ý kiến nhận định khá bi quan, nhưng nhìn chung đa số là cái nhìn khá lạc quan về năm 2013.

Theo Ngọc Huân (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.