May mắn sở hữu một trong những khu đất đắc địa còn lại giữa trung tâm Hà Nội, dự án nhà ở – thương mại của chủ đầu tư công ty CP Đầu tư đô thị Kang Long đã trở thành điểm nóng thị trường từ gần hai năm qua. Lạ rằng, năm 2015, dự án gần như “mất hút” trên bản đồ địa ốc. Nhưng hiện tại, dự án đang chào mời khách đặt cọc (dù đã qua một lần mở bán chính thức?!).

Trong tài liệu thu thập của PV, hầu hết đều cho thấy tiến độ hoàn thành dự án đều chỉ về mốc 2017. Thời gian 2 năm, cho một tổ hợp dự án nhà ở cao tầng kết hợp thương mại như Hong Kong Tower không phải quá eo hẹp, với công nghệ xây dựng tiên tiến hiện nay – theo đánh giá của một số chuyên gia về ngành xây dựng.

Điều quan trọng, trong bộ hợp đồng mẫu (có gắn logo thương hiệu của Kang Long phía góc trên trái) mà người viết được cung cấp, lại cho thấy nhiều chi tiết “giật mình”.

Website của chủ đầu tư chỉ để số điện thoại duy nhất (của nhân viên hành chính) để giao dịch?

Công khai …chậm tiến độ?

Cơ bản, dự án được định hình với các thông số kỹ thuật sau: Nằm trên khu đất rộng hơn 5.000m2 tại số 243A Đê La Thành, tòa nhà dịch vụ công cộng và căn hộ để bán Hong Kong Tower gồm 2 tháp (27 và 23 tầng) và 3 tầng hầm.

Về cơ sở pháp lý, dự án được cấp phép xây dựng vào tháng 9/2011, được Tp.Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng mục đích sử dụng khu đất 243A Đê La Thành sang xây dựng Tòa nhà ở dịch vụ công cộng và căn hộ bán tổng hợp đa năng…

Đáng chú ý, chủ đầu tư đã mau mắn trao quyền phân phối sản phẩm căn hộ tương lại cho liên danh VUD – EZ Property từ cuối tháng 11/2014 (thông qua hợp đồng ủy quyền số 268).

Hợp đồng mẫu được lập sẵn giữa Kang Long và người mua nhà thể hiện cũng giống như rất nhiều hợp đồng mua bán địa ốc khác. Tuy nhiên, ở mục “Tiến độ xây dựng” (Điều 4: Chất lượng công trình nhà ở) nêu rõ: Hai bên thống nhất Bên Bán có trách nhiệm thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng tiến độ thỏa thuận. Cụ thể, giai đoạn 1: xong toàn bộ móng, tầng hầm tháng 9/2015; giai đoạn 2: thi công hoàn thành tầng 5 tháng 12/2015; Giai đoạn 3: thi công hoàn thành tầng 10 tháng 6/2016… và giai đoạn 6: Bàn giao nhà cho khách hàng tháng 12/2017.

Như vậy, chiếu theo bản hợp đồng mẫu này (được cung cấp vào ngày 9/1, trước đợt mở bán chính thức dự kiến vào trung tuần tháng 1), thì dự án hiển nhiên đã thi công tới tầng 5.

Thực tế, dự án đang chưa “nhú” lên mặt đất được tầng nào. Thậm chí, tìm hiểu cho thấy, hạ phần hầm, đài giằng móng của công trình vẫn đang trong quá trình về đích thời điểm này.

Trong khi đó, dẫn nội dung “chính thống” từ website kanglong.com.vn (được cho là trang thông tin của công ty CP Đầu tư đô thị KangLong – chủ đầu tư), dự án đã được mở bán chính thức từ 31/3/2015 với sự có mặt liên danh sàn giao dịch EZ Việt Nam – VUD.

Pháp luật BĐS có quy định: Dự án trước khi mở bán (đưa vào kinh doanh sản phẩm) phải bắt buộc xong móng, đài giằng móng. Không rõ, có hay không những bản hợp đồng mua bán “đi tắt đón đầu” hình thành từ cuộc mở bán này?

Nháo nhác bán hàng

Từ đợt mở bán hoành tráng cuối tháng 3/2015, dự án bất ngờ bị… quên lãng. Trên các phương tiện truyền thông bán hàng BĐS thứ cấp, quý II tới quý IV, gần như vắng bóng những mẩu tin mời chào mua sản phẩm căn hộ.

Tới đầu tháng 1 vừa qua, hàng loạt nội dung quảng cáo về “mở bán chính thức” dự án, “chuẩn bị mở bán” xuất hiện trên các web chuyên dùng của người mua – kẻ bán lẫn môi giới. Thậm chí, có cả các suất căn hộ “bán cắt lỗ” được chủ nhà gửi môi giới bán hộ.

Người dùng số điện thoại 090.461.xxxx (xưng danh thuộc Maxland), cho biết, chủ nhân căn hộ 126m2, 3 phòng ngủ đang có nhu cầu bán gấp cắt lỗ với mức giá 37 triệu đồng/m2 (có thể thỏa thuận).

Tiếp tục trao đổi với Th., (giới thiệu là nhân viên của EZ Việt Nam – đơn vị phân phối chính thức dự án), tài liệu “danh sách bán hàng 47 căn tháp A và 8 căn tháp B” cho thấy đơn giá trên hợp đồng (đã gồm VAT, chưa phí bảo trì) đồng hạng là 35 triệu đồng/m2.

Quan trọng hơn, Th.nêu khá chung chung về hiện trạng công trình lẫn việc bảo lãnh tín dụng cho người mua sản phẩm tương lai: Dự án đang làm nốt tầng hầm anh ạ. Còn về việc bảo lãnh, phía chủ đầu tư đã thực hiện xong với ngân hàng N….

Nếu đã được tài trợ, chính thức cam kết bảo lãnh trách nhiệm cho khách hàng mua nhà từ 31/7, kèm theo tốc độ thi công đúng theo… hợp đồng mẫu nêu trên thì không lý gì một dự án hội đủ yếu tố hấp dẫn của Kang Long (như Hong Kong Tower) tới nay mới rục rịch “vời” khách qua chân rết môi giới!?

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.