5 tháng qua, nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM lần lượt công bố đại sứ, cố vấn và thậm chí là khách hàng thuộc giới MC, chính khách, ca sĩ... Theo các chuyên gia, chiêu marketing bằng tên tuổi người nổi tiếng có mặt thuận lẫn bất lợi.

Nhằm săn cơ hội bán nhà đất cho Việt kiều và người nước ngoài, Công ty đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh mời Nguyên Tổng lãnh sự Mỹ tại TP HCM Lê Thành Ân làm cố vấn quan hệ quốc tế và MC (người dẫn chương trình) Nguyễn Cao Kỳ Duyên làm đại sứ thương hiệu. Giá trị của thương vụ này vẫn nằm trong vòng bí mật.

Hôm 13/5, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Hưng Thịnh, Nguyễn Đình Trung tiết lộ: "Chúng tôi mời ông Lê Thành Ân và MC Kỳ Duyên làm cố vấn quan hệ quốc tế và đại sứ thương hiệu nhằm thăm dò, tìm kiếm cơ hội bán bất động sản ở thị trường nước ngoài".

Ông Trung phân tích, Chính phủ đang có động thái nới lỏng chính sách sở hữu, kinh doanh nhà cho Việt kiều và khối ngoại. Với những đại sứ là người của công chúng ở nước ngoài, sự hợp tác này sẽ giúp Hưng Thịnh vươn xa hơn và mở rộng thị phần ra hải ngoại, nơi mà kiều bào cũng chuộng sở hữu nhà đất như người Việt trong nước.

Ngoài ra, theo ông Trung, lý do Hưng Thịnh đẩy mạnh sự hợp tác này còn bởi vì hiện nay Việt Nam đang đứng trước cơ hội gia nhập sân chơi lớn. Đó là ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN và nhiều khả năng tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nguyên Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP HCM Lê Thành Ân (người thứ ba từ trái sang) và MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên (người thứ ba từ phải vào) vừa trở thành cố vấn quan hệ quốc tế và đại sứ thương hiệu của Hưng Thịnh Corp. Ảnh: H.T

Trước Hưng Thịnh, đầu năm 2014, Novaland có chiến dịch mời nhiều ca sĩ tên tuổi đầu tư vào hàng loạt dự án căn hộ tại TP HCM của doanh nghiệp. Cuối tháng 3, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố đầu tư vào dự án Galaxy 9x sau khi đã mua căn hộ Runsire City cách đây không lâu. Hai hôm sau, đến lượt Lam Trường mua căn hộ cũng của chủ đầu tư này tại quận 2. Vài tuần sau, đến lượt MC Bình Minh và diva Mỹ Linh trở thành khách hàng của dự án Tropic Garden, The Prince Residence. Mới đây nhất, ngày 13/5 danh ca Bằng Kiều cho biết mua cùng lúc 2 căn nhà tại chung cư Lexington.

Cách đây 4 năm, một công ty bất động sản tại TP HCM từng mời ca sĩ hải ngoại Hồ Lệ Thu làm đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp ở Mỹ. Công ty địa ốc Đất Xanh cũng đã có lần mời người đẹp nổi tiếng trong nước làm đại diện cho dự án bất động sản của doanh nghiệp. Hay như Trương Ngọc Ánh tham gia vào tất cả hoạt động truyền thông cho các dự án bất động sản cao cấp do Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư...

Theo các chuyên gia, dù những thương vụ đầu tư, mua nhà, làm cố vấn, đại sứ thương hiệu của người nổi tiếng diễn ra ở bất cứ hình thức nào cũng đều là chiêu tiếp thị bất động sản có mục đích riêng của các doanh nghiệp. Tuy nhiên bên cạnh các mặt thuận lợi cũng có không ít điều bất lợi.

Mr Đàm quyết định bỏ vốn vào 2 căn hộ của Novaland hồi cuối tháng 3/2014 sau khi đã mua căn hộ Sunrise City cũng của chủ đầu tư này cách đây vài năm. Ảnh: T.N

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu nhận xét, nỗ lực quảng bá thương hiệu bằng việc thuê người nổi tiếng làm cố vấn hay đại sứ là cách tiếp cận thị trường rất tốt. Là người của công chúng, các nhân vật nổi tiếng có thể giúp doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm hiệu quả hơn, thu hút sự chú ý của cộng đồng ở thị trường trong nước lẫn nước ngoài. Xu hướng này có thể sẽ được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong tương lai.

Ông Châu đánh giá riêng trường hợp của Hưng Thịnh, bên cạnh lợi thế mà các đại sứ nổi tiếng có thể mang lại, doanh nghiệp cần phải lường trước độ trễ của chính sách. Đặc biệt là từ giai đoạn dự thảo đến khi đi vào thực tiễn, các chính sách về sở hữu, kinh doanh nhà ở cho người nước ngoài vẫn còn vấp phải những ý kiến bảo thủ.

Nhìn các thương vụ này ở góc độ marketing thuần túy, Chủ tịch HĐQT Công ty Khải Hoàn Land, Nguyễn Khải Hoàn đánh giá: "Cái lợi trước mắt là tốc độ bán hàng sẽ cải thiện nhờ cộng hưởng hình ảnh với người nổi tiếng. Còn thách thức là sự gắn kết của các ngôi sao với dự án được bao lâu và phát sinh chi phí nhưng không làm gia tăng giá trị".

Theo ông Hoàn, người mua nhà có tâm lý muốn ở gần, tiếp cận những người nổi tiếng. Tuy nhiên, đa phần đó chỉ là hình ảnh ngắn hạn trong một thời điểm nhất định biểu hiện qua thời gian thực hiện các hợp đồng quảng cáo, làm thương hiệu. Chẳng ai chắc chắn khi dự án hoàn thành, bàn giao nhà, các ngôi sao, người nổi tiếng có dọn đến sinh sống hay không. Tương tự, sẽ rất khó yêu cầu người nối tiếng, chính khách làm đại sứ, cố vấn cho thương hiệu một cách vô thời hạn.

Khảo sát của chuyên gia này, chi phí mời các ngôi sao, người của công chúng thậm chí là chính khách làm thương hiệu cho dự án không có mức giá cụ thể mà tùy thuộc vào độ gắn kết với dự án. Nếu chỉ cho mượn hình ảnh để quảng cáo thì giá rẻ vì chính bản thân các ngôi sao cũng được tiếng thơm là đắt show. Tuy nhiên, nếu người nổi tiếng phải xuất hiện cả trong những sự kiện quan trọng của doanh nghiệp, tham gia vào chiến lược bán hàng dài hơi thì chi phí sẽ cao hơn gấp nhiều lần, thậm chí các V.I.P này còn được nhận hoa hồng nếu hiệu quả kinh doanh tốt.

"Điều cần chú ý là chủ đầu tư không dại gì ôm các khoản chi phí một mình. Họ sẽ cộng tất cả vào giá thành, làm giá sản phẩm tăng lên trong khi chất lượng, kết cấu công trình không thay đổi và người tiêu dùng sẽ phải trả các chi phí này", ông Hoàn nói.

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.