Dù những tín hiệu hồi phục của thị trường vẫn chưa rõ ràng, song sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản đối với khu vực phía Tây Hà Nội trong thời gian qua đang mang lại nhiều kỳ vọng tích cực cho các dự án nơi đây.

Từ khi Hà Nội được mở rộng, các dự án ở khu vực phía Tây được giới đầu tư bất động sản nhìn nhận có tiềm năng hơn các khu vực còn lại.

Hơn một tháng trở lại đây, sau động thái có phần “nhẹ tay” của các ngân hàng thương mại đối với tín dụng bất động sản, thị trường đã bước đầu có những tín hiệu le lói tia hy vọng cho các chủ đầu tư vốn đang ngụp lặn trong khó khăn từ ngót 2 năm nay.

Theo tìm hiểu của VnEconomy, với các mức lãi suất cho vay mua nhà đã giảm từ 3 -4%/năm, xuống còn khoảng 18 – 20%, một số khách hàng, người tiêu dùng có nhu cầu mua nhà thực sự đã chấp nhận “cắn rằng” cậy nhờ ngân hàng để sở hữu căn hộ, mảnh đất trong lúc thị trường được cho là đang chạm đáy.

Thậm chí gần đây, do thanh khoản kém, một số chủ đầu tư đã phải tính đến chuyện kích cầu bằng việc hỗ trợ lãi suất vay cho người mua nhà bằng cách hợp tác với các ngân hàng để khách hàng, giới đầu tư bất động sản có thể hưởng mức ưu đãi nhất khi vay tiền mua dự án của họ.

Tuy nhiên, giới đầu tư cũng như người mua nhà vào thời điểm này không còn “ngu ngơ” như trước đây. Trong bối cảnh thông tin đã đầy đủ hơn, cập nhật hơn, sản phẩm chào bán đầy rẫy trên thị trường thì họ đã có thể chọn cho mình một căn hộ, lô đất có giá phù hợp, thậm chí là có thể lựa chọn cả khu vực mà mình muốn chuyển đến sinh sống.

Theo tổng hợp của các sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội, so với các vùng và khu vực khác trên địa bàn, hiện các dự án nằm ở khu vực phía Tây vẫn được khách hàng tìm hiểu và có tỷ lệ giao dịch thành công nhiều hơn cả.

Ông Trần Minh Thắng (sàn giao dịch bất động sản Sudico) cho hay, trong vòng một tháng trở lại đây, dù thị trường chưa thật sự khởi sắc trở lại, song có một tỷ lệ không nhỏ các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn luôn theo sát các diễn biến về giao dịch, giá cả đối với các dự án cũng như thị trường nhà đất ở khu vực phía Tây.

Ngoài yếu tố hạ tầng có phần hơn các khu vực khác, lý do khiến giới đầu tư để mắt đến khu vực phía Tây cũng có một phần không nhỏ vì giá ở khu vực này đã giảm mạnh nhất trong vòng một năm trở lại đây. Cùng với ý đồ bắt đáy của giới đầu tư, không ít người dân có ý định mua nhà cũng hy vọng tìm được một căn hộ hay dăm ba chục m2 đất ở khu vực này khi giá giảm.

Theo khảo sát, giá đất nền tại khu vực Nam An Khánh hiện đang được giao dịch với giá khoảng 25- 30 triệu đồng/m2. Còn đất nền tại khu A dự án Geleximco, đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) được chào bán khoảng 35 – 40 triệu đồng/m2. Trong khi đó, đất nền tại khu vực Mễ Trì cũng đã giảm giá từ 10 – 25% so với năm ngoái, hiện đang được giao dịch với mức giá từ 40 – 55 triệu đồng/m2, tùy vị trí đất tiếp giáp với đường.

Thậm chí đối với phân khúc bất động sản nghĩ dưỡng, biệt thự nhà vườn ở khu vực phía Tây Hà Nội, từng được các chủ đầu tư đưa ra với mức giá từ 5 -10 tỷ đồng/căn, thì nay chỉ với khoảng 3 tỷ đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một căn biệt thự rộng gần 300 m2 ở khu vực này.

Lý giải về hiện tượng đất khu vực phía Tây đang “nhúc nhích” giao dịch, ông Trần Đức Diễn, giám đốc sàn giao dịch bất động sản Maxland nói, chính vì giá ở khu vực phía Tây giảm khá mạnh trong thời gian qua, nên không ít giới đầu tư đã và đang kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ chính sự giảm giá đó khi thị trường được dự báo sẽ sớm ấm trở lại trong ngắn hạn.

Trong lần sang thăm Việt Nam mới đây, ông Arsh Chaudhry, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á Tập đoàn Bất động sản Cushman&Wakefield mới chỉ nhìn vào bản đồ và báo cáo của các bộ phận chuyên môn đã đưa ra ngay lời khuyên cho giới đầu tư Việt rằng, “nên đầu tư vào đất nền phía Tây Hà Nội trong trung và dài hạn thay vì đầu tư ngắn hạn vì đây sẽ là khu vực tiềm năng trong tương lai”.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.