Sự thất bại của CTCP Địa ốc Dầu khí (PVL) trong buổi đấu giá đầu tiên bán căn hộ giảm giá PetroVietnam Landmark tại quận 2, TP. HCM là bài học cho phương thức bán hàng thiếu chuyên nghiệp của công ty này. Sự thiếu chuyên nghiệp thể hiện trên rất nhiều mặt, tính pháp lý của phương thức thanh toán, thiếu minh bạch thông tin về số lượng căn hộ và giá bán, phương thức đấu giá kết hợp bốc thăm…
Địa ốc dầu khí: Lộn xộn bán nhà giảm giá PVL vi phạm Luật Nhà ở?

Theo quy chế đấu giá mua căn hộ giảm giá PetroVietnam Landmark, khách hàng sẽ phải thanh toán ngay 100% giá trị căn hộ nhưng đến tháng 4/2012 mới được nhận nhà. Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, theo quy định của Luật Nhà ở và các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở thì chủ đầu tư chỉ được huy động vốn từ khách hàng tối đa 70% giá trị căn hộ.

PVL là nhà đầu tư thứ cấp mua sỉ 139 căn hộ block C & D của dự án từ chủ đầu là PVC Land. Theo Luật Nhà ơ, PVL cũng chỉ phải đóng tiền theo tiến độ cho đến khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ không quá 70%. Thực tế cho thấy, các khách hàng mua căn hộ PetroVietnam Landmark do PVL bán ra trước kia cũng được thanh toán tiền theo tiến độ (khách hàng chỉ phải thanh toán đủ 100% giá trị căn hộ khi nhận căn hộ và đầy đủ giấy tờ).

Nếu PVL buộc khách hàng mua sau đóng 100% giá trị căn hộ tức PVL đã thay mặt khách hàng nợ lại chủ đầu tư 30% giá trị căn hộ còn lại. Như vậy, rủi ro của người mua nhà thông qua PVL là rất lớn vì nếu PVL mất khả năng thanh toán thì ai sẽ là người đóng nốt giá trị hợp đồng cho chủ đầu tư? Và càng đáng lo hơn khi PVL hiện đang kinh doanh thua lỗ và Công ty này vốn không phải đơn vị mạnh về tài chính.

Theo luật sư Nghiêm, chiểu theo quy định tại Điều 31, Nghị định 23/2009/NĐ - CP ngày 27/2/2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản, hành vi vi phạm về huy động vốn của PVL có thể bị xử phạt từ 60 triệu đồng đến 70 triệu đồng. Chưa kể việc PVL đưa ra quy chế bốc thăm và đấu giá trong đợt 2 (vào sáng 11/11/2011) với hình thức kết hợp đấu giá căn hộ và bốc thăm chọn căn hộ... rất khác biệt so với các quy định tại Thông tư 13/2008/TT-BXD và Nghị định 17/2010/NĐ-CP ngày 4/3/2010 về bán đấu giá tài sản đã gây ra nhiều ý kiến tranh luận về vấn đề này.

Bán hàng thiếu chuyên nghiệp

Các sàn môi giới bất động sản cũng như chủ đầu tư dự án bất động sản tại TP. HCM rất bất bình với cách bán hàng thiếu chuyên nghiệp và thiếu minh bạch của PVL, vì đã gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý người mua, vào thời điểm thị trường bất động sản đang rất khó khăn.

Trước đó, PVL công bố giảm giá không thấp hơn 15,5 triệu đồng/m2, nhưng không nói rõ là giá bán sỉ hay bán lẻ kèm theo các điều kiện thanh toán như thế nào. Giá chào bán căn hộ PetroVietnam Landmark tại TP. HCM mỗi nơi một khác, dao động từ 17 - 18 triệu/m2, tùy từng vị trí của căn hộ. Có sàn giao dịch cho khách hàng đặt cọc ký hợp đồng ngay nhưng lại có sàn chỉ nhận đặt chỗ 50 triệu đồng, người mua sẽ nhận lại tiền đặt chỗ nếu không mua được căn hộ.

Một khách hàng từ TP. HCM cho biết: “Khi PVL công bố đấu giá căn hộ của dự án, chỉ thông báo đấu giá đợt đầu 15 căn, mà không công bố số căn hộ chưa được tiêu thụ trong tổng số 85 căn hạ giá. Và người đăng ký mua cũng chỉ được biết vị trí căn hộ sau khi đặt cọc đấu giá 500 triệu đồng”.

Bà Thúy Anh, nhân viên môi giới bất động sản cũng cho biết, việc giới thiệu cho khách hàng ở TP. HCM mua căn hộ PetroVietnam Landmark gặp rất nhiều rủi ro, vì khách ưng ý cũng không ký hợp đồng được ngay và giá bán chênh lệch khác nhau nên khách dễ bị mua hớ; việc đấu giá mua căn hộ trực tiếp từ PVL rất phiền phức vì tổ chức tại Hà Nội.

Cùng nỗi bất bình về sự nhiêu khê trong công tác đấu giá của PVL, một khách hàng ở quận 2 cho biết: “Tôi liên hệ với phòng kinh doanh của PVL để tham gia đấu giá thì được hướng dẫn là khách ở TP. HCM nếu nhiệt tình thì đặt cọc rồi cử người tin cậy đến bỏ giá và bốc thăm ở Hà Nội, ai có phiếu đặt cọc mới được vào phòng đấu giá”.

Giám đốc một sàn môi giới nhận xét: “Việc PVL công bố tin giảm giá sốc, sau đó tạo sự khan hiếm nguồn hàng giống như một chiêu làm giá. Do vậy, chúng tôi tư vấn cho khách hàng chuyển sang mua căn hộ giảm giá Hoàng Anh Gold House, bán đúng giá công bố cho cả người mua lẻ hay mua sỉ với tiến độ thanh toán linh hoạt, rõ ràng”.

Trong khi cuộc đấu giá của PVL bị ế ẩm thì tại TP. HCM, căn hộ Hoàng Anh Gold House do nhà đầu tư thứ cấp hạ giá bán rất chạy. Dự án có cơ chế thanh toán mềm kéo dài từ nay đến giữa năm 2013 và giao nhà vào tháng 9/2012. Ngoài ra, chủ đầu tư Hoàng Anh Gia Lai còn hỗ trợ bảo lãnh khách hàng mua căn hộ Hoàng Anh Gold House vay ngân hàng đến 70% giá trị hợp đồng trong thời gian 10 năm mà không cần chứng minh thu nhập, với lãi suất 21%/năm.

PVl vẫn chờ đến ngày 11/11 để tổ chức cuộc đấu giá lần thứ 2 với số tiền đặt cọc giảm xuống còn 300 triệu đồng và không giới hạn số người tham gia tối thiểu. Liệu cuộc đấu giá này có thành công và liệu có khách hàng nào mua được nhà với giá 15,5 triệu đồng/m2?

Theo Thu Hương (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.