Người mua, thuê mua nhà ở xã hội có thể được phép cho thuê lại, thế chấp chuyển nhượng nhà ở sau 5 năm thay vì 10 năm như quy định hiện hành.

Theo dự thảo Nghị định Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới tại các đô thị từ loại 3 trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội.

Người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép cho thuê lại, thế chấp không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm. Chủ sở hữu chỉ được chuyển nhượng lại sau khi trả hết tiền theo hợp đồng đã ký kết và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở xã hội, nếu bên mua hoặc thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho Nhà nước, hoặc chủ đầu tư.

Theo Nghị định về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở hiện hành, người thuê, thuê mua nhà ở xã hội chỉ được phép bán, cho thuê sau thời gian tối thiểu là 10 năm.

Bộ Xây dựng đề xuất cho phép chủ đầu tư áp dụng thí điểm việc thiết kế diện tích sàn mỗi căn hộ chung cư tối thiểu là 25 m2, tối đa đến 90 m2. Ảnh: Hoàng Lan.

Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, II thì phải là nhà chung cư; không khống chế số tầng. Tiêu chuẩn thiết kế diện tích sàn mỗi căn hộ chung cư tối thiểu là 30m2, tối đa không quá 70 m2. Chủ đầu tư dự án được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên 1,5 lần so với quy chuẩn xây dựng hiện hành, phù hợp với quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Xây dựng đề xuất cho phép chủ đầu tư áp dụng thí điểm việc thiết kế diện tích sàn mỗi căn hộ chung cư tối thiểu là 25 m2, tối đa đến 90 m2. Dự án phát triển nhà ở xã hội không thiết kế tầng hầm; trường hợp chủ đầu tư dự án có nhu cầu xây dựng tầng hầm thì phải có ý kiến chấp thuận của Bộ Xây dựng.

Giá bán nhà ở xã hội do chủ đầu tư dự án xác định trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc tính đủ các chi phí để thu hồi vốn, kể cả lãi vay và lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư.

Nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội được huy động từ Quỹ phát triển nhà ở của địa phương, tiền sử dụng đất trên địa bàn; vốn đầu tư trực tiếp từ ngân sách Trung ương; vốn trái phiếu Chính phủ; vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA...

Ngày 5/12, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thành phố đã chỉ đạo gia hạn thời gian áp dụng mức giá dịch vụ nhà chung cư tối đa theo quy định tại Quyết định số 4520 đến hết ngày 31/3/2013 thay vì cuối năm nay. Thành phố giao Sở Xây dựng trong tháng 12 tổ chức hội thảo về quản lý giá dịch vụ nhà chung cư, tổng kết việc thực hiện Quyết định 4520. Quy định về giá dịch vụ nhà chung cư mới dự kiến sẽ được công bố trong quý I/2013. Năm 2011, UBND TP Hà Nội đã công bố đơn giá tạm thời dịch vụ nhà chung cư từ 2.400 đồng mỗi m2 đến 4.000 đồng mỗi m2 tùy theo cấp hạng, loại nhà chung cư. Trường hợp chủ đầu tư cung cấp dịch vụ ngoài có thể thương thảo với cư dân.

  • Công chức ở biệt thự vẫn xin chung cư

    Công chức ở biệt thự vẫn xin chung cư

    Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh chỉ rõ, có những cán bộ, công chức ở biệt thự, nhà lầu mặt tiền nhưng cũng làm đơn xin bố trí chung cư, rồi... đem cho thuê lại thu tiền. Ông yêu cầu kỷ luật những cán bộ, công chức đã tự ý đem bán, cho thuê lại căn hộ chung cư do TP bố trí!

  • ‘Xử’ nhà ‘siêu mỏng, méo’ trong quý 1-2013

    ‘Xử’ nhà ‘siêu mỏng, méo’ trong quý 1-2013

    Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, thành phố còn 317 nhà “siêu mỏng, siêu méo”, và trong qúy 1-2012, thành phố sẽ xử lý dứt điểm những người hợp này.

  • Không bao che vi phạm trong quản lý, sử dụng đất

    Không bao che vi phạm trong quản lý, sử dụng đất

    Liên quan tới việc xử lý các dự án chậm triển khai để đất hoang hóa, lãng phí, sáng 5-12, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (tổ Hai Bà Trưng) băn khoăn: “Khi thu hồi đất của các hộ dân giao cho dự án thì làm rất quyết liệt. Còn việc thu hồi các dự án vi phạm pháp luật lại ì ạch. Phải chăng có vấn đề gì ở đây?

Theo Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.