Nhiều ý kiến cho rằng hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất vẫn còn cao đối với doanh nghiệp.

Sở Tài chính TP.HCM vừa hoàn chỉnh tờ trình UBND TP về hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất (gọi tắt là hệ số K) cho hộ gia đình cá nhân và tổ chức sau khi lấy ý kiến các quận/huyện, sở/ngành. So với dự thảo ban đầu, hệ số có giảm hơn tại một số quận, huyện.

Giảm đối với hộ gia đình

Theo tờ trình, hộ gia đình cá nhân thuộc 24 quận, huyện được chia làm bốn nhóm khu vực, mỗi nhóm có một hệ số K khác nhau. Cao nhất là khu vực 1 với tám quận nội thành (gồm quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình và Phú Nhuận) với hệ số K bằng 1,2 lần bảng giá đất. Vào năm 2012, hệ số K do TP ban hành áp dụng tại các quận, huyện này lên tới 4,5 lần. “Sau khi ban hành, đa số cá nhân, hộ gia đình không có khả năng nộp tiền sử dụng đất nên kiến nghị và phản ứng rất gay gắt” - Sở cho hay. Đến năm 2013, hệ số này được giảm còn 2 lần.

Khu vực 2 được đề nghị hệ số K bằng 1,1 lần bảng giá đất ở do TP ban hành gồm các quận 6, 7, Gò Vấp, Tân Phú và Bình Thạnh. Khu vực 3 dự kiến có hệ số K là 1,05 lần gồm các quận 2, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức. Khu vực 4 gồm năm huyện còn lại, hệ số K bằng 1 lần bảng giá đất ở.

Như vậy, so với dự thảo ban đầu thì chỉ có khu vực 1 là giữ nguyên. Ba khu vực còn lại hệ số K giảm 0,05 lần.

Hệ số K để tính tiền sử dụng đất của tổ chức được nhiều đơn vị đề nghị giảm hơn nữa. Ảnh: HTD

Hệ số cho tổ chức vẫn ở mức cao

Theo tờ trình, tổ chức được Nhà nước cho thuê đất, giao đất có giá dưới 30 tỉ đồng (tính theo bảng giá đất) được quyền lựa chọn áp dụng hệ số K của tổ chức cũng được ban hành tại quyết định này hoặc theo cách lâu nay là thẩm định giá theo giá thị trường để nộp tiền sử dụng đất. So với dự thảo ban đầu, hệ số K của tổ chức chỉ giữ nguyên với khu vực 1 là 2 lần bảng giá đất. Các khu vực còn lại thay đổi theo hướng giảm như khu vực 2 là 1,8 lần; khu vực 3 là 1,6 lần; khu vực 4 là 1,4 lần (riêng Cần Giờ là 1,2 lần).

Trong quá trình lấy ý kiến hệ số K để tính tiền sử dụng đất của tổ chức được nhiều đơn vị đề nghị giảm hơn nữa. Cụ thể, UBND quận Bình Tân đề nghị khu vực 3 có hệ số K là 1,5 lần để đảm bảo khả năng thực hiện. Tuy nhiên, Sở Tài chính không đồng ý vì “đề nghị này chỉ mang tính chất định tính, không có số liệu chứng minh”.

Hiệp hội Bất động sản TP đề nghị xếp quận 2 và quận 7 vào cùng một nhóm do điều kiện hạ tầng và thu hút đầu tư tương đương nhau. Tuy nhiên, Sở Tài chính cho rằng quận 7 có khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, các khu vực ngoài khu đô thị này cũng phát triển khá ổn định. Trong khi đó, quận 2 đang hình thành, hạ tầng chưa bằng quận 7 nên chưa ổn định. Do đó Sở vẫn xếp hai quận này vào hai nhóm có hệ số K khác nhau.

Hiệp hội Bất động sản TP cho rằng hệ số K áp dụng để tính tiền sử dụng đất của tổ chức theo đề xuất của Sở Tài chính là quá cao. Nơi này đề nghị áp dụng hệ số K tương tự như của hộ gia đình cá nhân với mức 1-1,2 lần để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển sản xuất. Tuy vậy, Sở Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm.

Đề xuất hợp lý, người dân có thể nộp

Hồ sơ xin nộp tiền sử dụng đất cho miếng đất ở Thủ Đức của tôi lâu nay bị ách lại vì chờ hệ số K. Nếu theo tờ trình, khu vực 3 có hệ số K bằng 1,05 lần bảng giá đất của TP thì tôi thấy chấp nhận được. Tôi mong TP sớm ký ban hành để người dân nhanh chóng được cấp giấy.

Chị LÊ THỊ HÀ, 1bis/1H Nguyễn Đình Chiểu,
phường Đa Kao, quận 1

Doanh nghiệp vẫn không thể kham nổi

So với thẩm định giá thì áp dụng hệ số K sẽ rõ ràng hơn, doanh nghiệp tính được số tiền phải nộp. Tuy nhiên, hệ số K đề nghị cho doanh nghiệp vẫn quá cao. Như thế chẳng khác nào một mảnh đất doanh nghiệp phải nộp tiền sử dụng đất hai lần: Một lần mua theo giá thị trường của người dân và một lần nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Tôi cho rằng nộp theo hệ số K của hộ gia đình cá nhân là hợp lý.

Ông LÊ NGỌC TÚ, Giám đốc Công ty Nhà Bình Dân

Cẩm Tú (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.