Không chỉ giúp giảm bớt lượng hàng tồn kho bất động sản hiện nay, sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này được cho rằng còn có tác dụng giúp thị trường phát triển chín muồi hơn.

Trao đổi với phóng viên TBNH, một nhà tư vấn tài chính nhiều kinh nghiệm thông tin rằng, ông vừa nhận được “đơn hàng” của đối tác chuyên về xây dựng căn hộ cao cấp cho thuê. Họ cho biết, do DN nước ngoài sẽ đổ bộ vào Việt Nam ngày càng nhiều, đơn vị này tính chuyện xây dựng những khu căn hộ cao cấp để cho thuê các doanh nhân, chuyên gia nước ngoài có nhu cầu làm việc lâu dài tại Việt Nam.


Kỳ vọng bất động sản tan băng nếu cho người nước ngoài sở hữu nhà

Cụ thể, đơn vị này dự định sẽ xây nhiều khu riêng biệt dành cho từng cộng đồng người nước ngoài, đến từ các quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc… Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ đi kèm như nhà hàng, siêu thị… cũng được thiết kế dành riêng cho từng nhóm đối tượng. Tuy nhiên, khi mong muốn đẩy vấn đề xa hơn, bán thẳng cho các đối tượng người nước ngoài có nhu cầu thì bắt đầu vướng quy định về sở hữu bất động sản tại Việt Nam.

Mặc dù đã tỏ rõ thiện ý mời gọi nhà đầu tư ngoại rót vốn vào thị trường, song những rào cản về sở hữu tài sản, đặc biệt là bất động sản, lại đang làm khó nhiều nhà đầu tư. Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục đưa ra nhiều động thái hối thúc Chính phủ và các bộ, ngành xem xét việc nới lỏng quy định hiện hành về quyền sở hữu tài sản cho họ. Mới đây, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2013, nhà đầu tư ngoại một lần nữa nêu lên nhiều khuyến nghị liên quan tới việc sở hữu bất động sản.

Thay mặt cho Tiểu nhóm Đất đai, ông David Lim nêu: Dù đã nỗ lực gia tăng các quyền thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản tại Việt Nam, nhà đầu tư vẫn chưa được phép thực hiện một số hoạt động như: cho thuê đất chưa có cơ sở hạ tầng; mua nhà và công trình xây dựng để bán, cho thuê hoặc cho thuê mua; được Nhà nước giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; đầu tư công trình hạ tầng để chuyển nhượng hoặc để cho thuê đất đã có hạ tầng…

“Người nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam lâu dài xác định muốn có tài sản sở hữu ở đây cũng là chuyện bình thường”, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho hay. Theo vị này, cơ quan chức năng nên nới dần các quy định về sở hữu bất động sản với người nước ngoài ngay từ bây giờ. Chẳng hạn, cho họ quyền sở hữu 50 năm và trong quá trình đó có thể bán lại, hoặc chuyển nhượng cho người khác.

Chuyên gia này cũng cho biết, nhiều nhà đầu tư nước ngoài hiện có xu hướng tìm kiếm các bất động sản khó thanh khoản để “mông má” lại và kiếm lời. Do đó, không nhất thiết phải có quy định sở hữu quá lâu dài, chỉ cần cho họ quyền chuyển nhượng lại.

Không chỉ giúp giảm bớt lượng hàng tồn kho bất động sản hiện nay, sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này được cho rằng còn có tác dụng giúp thị trường phát triển chín muồi hơn. Báo cáo của Tiểu nhóm Đất đai tại VBF 2013 khẳng định, những năm qua nhà đầu tư trong nước đã thu được nhiều kinh nghiệm, cũng như năng lực được gia tăng nhờ vào thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ, trong đó có sự đóng góp đáng kể của nhà đầu tư nước ngoài.

Do đó, lo ngại khi nhà đầu tư nước ngoài được cấp nhiều quyền hơn tại Việt Nam sẽ khiến nhà đầu tư trong nước gặp bất lợi đang dần giảm đi theo thời gian. “Chúng tôi đề xuất người nước ngoài cần được có các quyền giống như người Việt Nam để mua, thuê và sử dụng bất động sản tại Việt Nam”, báo cáo đưa ra kết luận.

Khanh Đoàn (Thời báo ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.