“Địa bàn nào để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng, thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn đó sẽ bị đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm”. Đó là quan điểm của lãnh đạo Sở Xây dựng khi rà lại tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố từ đầu năm tới nay.

Phá dỡ hạng mục vi phạm ở một công trình xây dựng sai phép

Hơn 900 công trình không phép, sai phép

Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra xây dựng các cấp thuộc thành phố Hà Nội đã lập hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) đối với 1.592 trường hợp. Trong đó, có 559 công trình không phép, 348 công trình sai phép, sai thiết kế, quy hoạch... Đây là kết quả có được sau khi các đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã kiểm tra hơn 10.000 công trình. Như vậy, tỷ lệ công trình vi phạm trên số công trình được kiểm tra lên tới hơn 15%. Theo Thanh tra Sở Xây dựng, trong số 1.592 trường hợp công trình đã thiết lập hồ sơ vi phạm, UBND các cấp đã xử lý 980 trường hợp (cưỡng chế 183 trường hợp); còn hơn 600 trường hợp đang tiếp tục giải quyết.

Cũng theo Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, 100% trường hợp vi phạm trật tự xây dựng bị phát hiện đã được Thanh tra xây dựng lập hồ sơ, đề xuất biện pháp xử lý, chuyển cho UBND các cấp xử lý theo thẩm quyền. So với cùng kỳ năm 2015, tổng số công trình kiểm tra giảm 12% song số công trình vi phạm bị phát hiện, lập biên bản tăng 29%. Số công trình phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính sau thanh tra lên tới hơn 1.000 trường hợp, tăng 82%; số tiền xử phạt thu nộp ngân sách hơn 13,85 tỷ đồng, tăng 12,5%. Trong đó, có nhiều công trình vi phạm còn liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai, vi phạm pháp luật bảo vệ rừng… hoặc đã kéo dài nhiều năm như vụ nhà hàng Nắng Sông Hồng, phường Bồ Đề, quận Long Biên.

Trước xu hướng vi phạm TTXD nóng lên, ông Nguyễn Việt Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng luôn là một trong những vấn đề được thành phố đặc biệt quan tâm nên số công trình kiểm tra, kiểm soát luôn ở mức cao. Trong 6 tháng đầu năm, Sở Xây dựng Hà Nội đã nhận được 96 văn bản chỉ đạo giải quyết 67 vụ việc liên quan đến vi phạm TTXD, đất đai của Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Thực tế này dẫn tới số công trình vi phạm phải lập hồ sơ xử lý cũng tăng mạnh.

Siết chặt trách nhiệm cá nhân

Thanh tra Sở Xây dựng thừa nhận, một trong những nguyên nhân khiến vi phạm TTXD kéo dài, chậm được xử lý là do lực lượng Thanh tra xây dựng địa bàn chưa làm hết trách nhiệm trong theo dõi, đôn đốc. Hiện tượng vi phạm kỷ luật công vụ, buông lỏng quản lý, để xảy ra các vụ vi phạm TTXD không phải hiếm. Dù là việc không mong muốn nhưng từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã xem xét trách nhiệm 31 công chức, buộc thôi việc 2 trường hợp; cảnh cáo, khiển trách 13 trường hợp; giáng chức 2 trường hợp; hiện tiếp tục xem xét trách nhiệm 13 cán bộ, công chức vì có liên quan tới vi phạm TTXD.

Bên cạnh đó, sự vào cuộc thiếu quyết liệt, thậm chí có phần thờ ơ của chính quyền cơ sở cũng là một nguyên nhân khiến vi phạm TTXD còn đất sống. Có những vụ việc, Thanh tra xây dựng đã lập hồ sơ, chuyển cho chính quyền các cấp xử lý theo thẩm quyền nhưng không được xử lý triệt để. Thậm chí, có xã, phường không cử cán bộ phối hợp kiểm tra với thanh tra. Đó là chưa kể, có những vụ việc còn liên quan tới vi phạm đất đai nên quan điểm chỉ đạo xử lý, áp dụng giải quyết giữa các địa phương còn khác nhau, dẫn đến thời gian xử lý bị kéo dài.

Trước thực tế trên, nhằm đề cao trách nhiệm cá nhân trong việc phát hiện, xử lý các công trình vi phạm TTXD, siết lại kỷ cương, kỷ luật thực thi công vụ, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh, từ thời điểm này, địa bàn nào để xảy ra vi phạm TTXD nghiêm trọng, thì cán bộ thanh tra phụ trách địa bàn đó sẽ bị đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm. Nếu Sở Xây dựng thực hiện nghiêm được yêu cầu này, chắc chắn, trách nhiệm của đội ngũ Thanh tra xây dựng sẽ được nâng cao và tỷ lệ công trình vi phạm được phát hiện sớm sẽ tăng lên, hạn chế được những vụ việc vi phạm TTXD nghiêm trọng trên địa bàn Hà Nội.

Chủ tịch quận, huyện sẽ điều hành thanh tra xây dựng

UBND TP Hà Nội vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP về công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị và tổ chức hoạt động của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội. Theo đó, để quản lý trật tự xây dựng và hoạt động của Thanh tra xây dựng hiệu quả, thống nhất, phân định rõ trách nhiệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã rà soát, đề xuất thành phố mô hình quản lý hiệu quả; trực tiếp chỉ đạo, điều hành Đội thanh tra xây dựng địa bàn; kiểm tra, phát hiện, đề xuất xử lý vi phạm về Thanh tra xây dựng.

Sở Xây dựng hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý biên chế của lực lượng này. Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các ngành liên quan, đánh giá việc thực hiện Quyết định 46/2013/QĐ-UBND về kiện toàn tổ chức Thanh tra xây dựng; đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện mô hình tổ chức, hoạt động của Thanh tra xây dựng theo hướng Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo, điều hành toàn diện Đội Thanh tra xây dựng địa bàn.

Ngọc Khánh

Đông Hưng (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.