Bộ Tài nguyên môi trường (TNMT) vừa có dự thảo lấy ý kiến để trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chủ quyền).

Tại dự thảo này, Bộ TNMT đã đề nghị truy thu thuế các trường hợp giao, cho thuê đất hoặc bán, xây dựng nhà ở trái quy định pháp luật. Theo đó, đối với chủ đầu tư được nhà nước giao đất, được miễn tiền sử dụng đất (SDĐ) nhưng lại đem bán theo giá thị trường thì xem xét truy thu tiền SDĐ chủ đầu tư.

Trường hợp chủ đầu tư đã nộp tiền SDĐ nhưng lại xây dựng nhà ở vượt số tầng hoặc vượt diện tích mặt bằng so với thiết kế được duyệt thì UBND cấp tỉnh chỉ đạo kiểm tra, nếu công trình vẫn đảm bảo an toàn thì cho tồn tại, nhưng chủ đầu tư phải nộp bổ sung tiền SDĐ chênh lệch do thay đổi hệ số SDĐ. Việc tính tiền SDĐ để truy thu đối với hai trường hợp trên căn cứ theo giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm giao đất.

Đối với trường hợp tổ chức kinh tế tự ý chuyển đổi mục đích SDĐ sang đất ở và đã xây dựng, bàn giao nhà cho người mua, nếu việc xây dựng đó phù hợp với quy hoạch thì tổ chức kinh tế đó phải nộp tiền SDĐ theo quy định của pháp luật tại thời điểm hoàn công công trình. Tất cả các trường hợp trên, người mua nhà đều được cấp giấy chủ quyền mà không phải phụ thuộc vào việc nộp tiền SDĐ của chủ đầu tư.

Ngoài ra, tại dự thảo này, Bộ TNMT cũng đề nghị truy thu thuế đối với các trường hợp được Nhà nước giao, cho thuê đất không thu tiền SDĐ nhưng lại mang đất cấp trái thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của tổ chức đó để làm nhà ở.

Cụ thể, các trường hợp có đầy đủ giấy tờ chứng minh đã nộp tiền SDĐ thì không phải nộp tiền SDĐ đối với diện tích trong hạn mức giao đất, nhưng phải nộp tiền SDĐ bằng 50% giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm nộp hồ sơ. Riêng đối với trường hợp người SDĐ không có giấy tờ chứng minh về việc đã nộp tiền SDĐ thì ngoài việc phải nộp 50% tiền SDĐ đối với đất trong hạn mức giao đất còn phải nộp 100% tiền SDĐ đối với đất ngoài hạn mức.

Phan Trí (Báo Phụ nữ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.