Điều kiện: Tổng diện tích đất không vượt hạn mức giao đất ở.

“Kiến nghị Bộ TN&MT, Bộ Tài chính xem xét miễn tiền sử dụng đất đối với trường hợp người dân có hai nhà đất trở lên nhưng tổng diện tích đất không vượt hạn mức giao đất ở, trừ trường hợp người dân được giao đất lần thứ hai” - UBND TP.HCM kiến nghị như trên về trường hợp nhà đất tạo lập trước 15-10-1993 được cấp giấy chứng nhận trong báo cáo (ngày 25-1) sơ kết công tác cấp giấy chứng nhận theo Chỉ thị 1474 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Luật Đất đai, đối tượng trên khi cấp giấy chứng nhận được miễn tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, quy định của ngành thuế chỉ miễn tiền sử dụng đất đối với người có một căn nhà duy nhất. Do đó, nếu đã được cấp giấy chứng nhận cho căn nhà trước đó thì sẽ không được miễn tiền sử dụng đất khi cấp giấy cho căn nhà thứ hai. UBND TP cho rằng một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ cấp giấy là do tiền sử dụng đất quá cao. TP đề nghị các bộ xem xét điều chỉnh các quy định pháp luật để giảm tối đa tiền sử dụng đất cho người dân khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

TP cũng đề nghị Bộ TN&MT có hướng dẫn với nhà, đất tạo lập sau ngày 15-10-1993, trước thời điểm công bố quy hoạch nhưng tại thời điểm cấp giấy chứng nhận không phù hợp quy hoạch. Ý kiến của TP là nếu chưa xác định được thời gian thực hiện quy hoạch thì vẫn cấp giấy chứng nhận cho người dân. Ngoài ra, các dự án xây sai thiết kế ở dạng có quy mô nhỏ mà vẫn đảm bảo mỹ quan đô thị thì được cấp giấy mà không phải ban hành quyết định cho tồn tại công trình, “chỉ cần phê duyệt điều chỉnh thiết kế” - TP đề nghị.

Theo báo cáo, tính đến ngày 30-11-2012 toàn TP đã cấp hơn 1,2 triệu giấy chứng nhận, đạt 83,3%. Dự kiến TP còn phải cấp khoảng 242.043 giấy chứng nhận để hoàn thành công tác này.

Cẩm Tú (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.