CafeLand – Để cơ cấu lại nợ, Công ty của Bầu Đức đã lên kế hoạch có thể sẽ bán 20.000 ha cao su tại Lào cho đối tác Trung Quốc.

Nếu không được "cứu", HAGL Agrico có thể sẽ phải bán 20.000 ha cao su cho đối tác Trung Quốc

Sáng ngày 15/9, Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 tại tỉnh Gia Lai để thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 và nhiều nội dung quan trọng.

Thông tin đến các cổ đông, đại diện công ty cho biết, năm 2016, HAGL Agrico đặt kế hoạch doanh thu thuần 4.309 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 450 tỷ đồng và lỗ 559 tỷ đồng.

Trong đó về mảng trồng trọt, công ty cho biết đã tiêu thụ được 31.477 tấn đường, góp phần mang lại doanh thu 370 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 112 tỷ đồng. Trong năm 2016, diện tích khai thác cao su 4.403 ha, dự kiến thu được 5.265 tấn mủ khô góp phần mang lại doanh thu khoảng 127 tỷ đồng và lỗ 59 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận mức lỗ 559 tỷ đồng, đúng bằng với mức lỗ đặt ra cho cả năm.

Theo ông Đức, định hướng 4-5 năm trước khi đầu tư mảng cao su là không sai, nhưng không may là giá cao su sụt giảm mạnh và “không ai chịu nổi một mức giá sụt giảm sâu như vậy”.

Mặc dù lên kế hoạch trong năm nay sẽ tiếp tục chăm sóc các vườn cây cao su, cọ dầu và dự kiến sẽ triển khai trồng các loại cây ăn trái tại Việt Nam, Lào và Campuchia nhằm tận dụng hết quỹ đất còn dôi dư của công ty. Tuy nhiên, Hoàng Anh Gia Lai cũng đã tính đến việc phải bán 20.000 ha cao su cho đối tác.

Cụ thể, theo thông tin của ông Đoàn Nguyên Đức, công ty đang cân nhắc về việc bán 20.000 diện tích cao su tại Lào cho các đối tác lớn đến từ Trung Quốc, dự kiến thu về 8.000 tỷ đồng.

Ông Đức cho biết, có 2 trường hợp có thể xảy ra, nếu Nhà nước hỗ trợ Hoàng Anh Gia Lai tái cấu trúc thì cơ bản sẽ không phải bán. Còn có trục trặc, sẽ bán 20.000 ha cao su tại Lào cho đối tác Trung Quốc. Hiện, đối tác này đang nghiên cứu, xem xét.

Tuy nhiên, ông Đức cũng cho biết thêm, việc bán này sẽ phải có sự đồng ý của Chính phủ cả 2 nước Lào và Việt Nam.

Cũng tại đại hội, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai cho biết, thực trạng của HAGL Agrico là mất cân đối dòng tiền, không mất cân đối về tài sản. Định hướng của Hoàng Anh Gia Lai 4-5 năm trước khi đầu tư mảng cao su là không sai, nhưng không may là giá cao su sụt giảm mạnh và “không ai chịu nổi một mức giá sụt giảm sâu như vậy”.

Trong khi đó, về kế hoạch tài chính, lãnh đạo công ty cũng đánh giá, những vấn đề tài chính tồn tại tại HAGL Agrico liên quan đến việc cổ phiếu giảm mạnh, khó khăn trong thanh toán gốc và lãi vay cho chủ nợ, tỷ lệ nợ phải trả trên tổng tài sản 62,7% là mức cao.

Để giải quyết nợ, HAGL Agrico cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các chủ nợ để đạt được các mục đích cơ cấu lại thời hạn trả nợ với 3 nội dung: đưa lãi suất về mức hợp lý, giãn thời gian trả nợ gốc và lãi vay, cho vay bổ sung vốn chăm sóc vườn cây.

M.Tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.