Từ nay đến cuối năm 2013, TPHCM còn hơn 16.000 hồ sơ phải được cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận). Ngoài ra, còn hơn 130.000 trường hợp vướng mắc chưa thể cấp giấy chứng nhận. Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng làm gì để giải quyết nhanh vấn đề này. PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất (Sở TN-MT TPHCM).

Đã cấp 161.450 giấy chứng nhận

* PV: Thưa ông, đến nay tiến độ cấp giấy chứng nhận như thế nào?

* Ông PHẠM NGỌC LIÊN: Đến nay, đối với nhà, đất của hộ gia đình, cá nhân theo kết quả rà soát ban đầu khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 1474/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (tháng 8-2011), TPHCM có 179.001 trường hợp đủ điều kiện cấp giấy. Trong tổng số 179.001 trường hợp đủ điều kiện phải cấp giấy chứng nhận nêu trên, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 1474/CT-TTg đến nay, toàn thành phố đã cấp được 161.450 giấy chứng nhận (gồm 36.052 giấy chứng nhận đối với đất ở nông thôn và 125.398 giấy chứng nhận đối với đất ở đô thị). Trong số 17.551 trường hợp còn lại, phát sinh thêm trường hợp trước đây quận, huyện dự kiến đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận và đã được giao chỉ tiêu thực hiện nhưng thực tế khi tiếp nhận, xem xét hồ sơ cụ thể thấy không đủ điều kiện cấp nên các quận, huyện đã có văn bản trả hồ sơ cho người dân 9.416 trường hợp; ngoài ra có 1.424 trường hợp đủ điều kiện nhưng người dân không có nhu cầu cấp giấy chứng nhận. Hiện nay các quận, huyện còn phải tiếp tục xem xét cấp 6.711 giấy chứng nhận để giải quyết dứt điểm những hồ sơ đủ điều kiện từ nay đến cuối năm. Như vậy đến nay, tổng số giấy chứng nhận đã cấp đối với đất ở trên địa bàn thành phố từ trước đến nay (giấy đỏ, giấy hồng qua các thời kỳ) là 1.366.776 trên tổng số 1.523.578 nhà, đất trên địa bàn, với diện tích đất ở đã cấp giấy chứng nhận là 21.526,9ha, đạt tỷ lệ 90,1%. Theo chỉ tiêu được Chính phủ giao, TPHCM đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố đối với các trường hợp đủ điều kiện đã nộp hồ sơ đến tháng 9-2013.
Gỡ vướng mắc, tăng tiến độ

Người dân làm hồ sơ nhà đất tại UBND quận 2 TPHCM. Ảnh: Cao Minh

* Nhưng còn hàng ngàn trường hợp không đủ điều kiện sẽ giải quyết như thế nào?

* Thực tế, qua quá trình giải quyết hồ sơ, đã phát sinh thêm một số trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận hoặc do người dân không có nhu cầu nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận như đã nêu trên. Do đó, hiện trên toàn thành phố có 133.629 nhà, đất chưa được cấp giấy chứng nhận. Trong đó gồm 115.702 trường hợp không đủ điều kiện, được các quận, huyện phân loại các vướng mắc để đề xuất tháo gỡ, xử lý để tiếp tục cấp giấy chứng nhận. Cụ thể: chuyển nhượng bằng giấy tay sau ngày 1-7-2004 có 29.619 trường hợp; lấn chiếm không phù hợp quy hoạch 19.090 trường hợp; chuyển mục đích sử dụng trái phép không phù hợp với quy hoạch 11.686 trường hợp; giao đất trái thẩm quyền 117 trường hợp; vi phạm pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng tại các dự án phát triển nhà ở 8.678 trường hợp… Những trường hợp trên nếu giải quyết sẽ vướng luật, do đó trong thời gian tới TP sẽ tiếp tục kiến nghị các bộ ngành trung ương tiếp tục tháo gỡ. Trước mắt hướng dẫn các quận, huyện lập hồ sơ quản lý đối với các trường hợp không đủ điều kiện để theo dõi, quản lý, cập nhật biến động hoặc cấp giấy chứng nhận khi đã được tháo gỡ vướng mắc và người dân xin cấp giấy chứng nhận. Những trường hợp đủ điều kiện cấp nhưng người dân không có nhu cầu, chúng tôi sẽ cùng với các quận, huyện tập trung tuyên truyền để người dân thấy rõ quyền lợi của việc cấp giấy. Phối hợp với cơ quan tài chính đẩy nhanh việc tính và thu tiền sử dụng đất, đáp ứng kịp thời yêu cầu của chủ đầu tư các dự án đang chờ hoàn tất thủ tục nộp tiền sử dụng đất.

* Được biết trong việc cấp chủ quyền nhà, đất tại các dự án, nhiều chủ đầu tư vẫn chưa thực sự hợp tác với cơ quan chức năng. Giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?

* Toàn thành phố có khoảng 839 dự án phát triển nhà ở các loại với tổng số căn hộ và nhà liên kế theo dự án được duyệt 158.000 căn; trong quá trình triển khai cấp giấy chứng nhận có khá nhiều dự án vi phạm nên chưa được cấp giấy chứng nhận. Trước khi có Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24-8-2011 của Thủ tướng Chính phủ, các căn hộ, nền đất thuộc dự án phát triển nhà ở có vi phạm quy định về dự án (không kể chủ đầu tư hay khách hàng vi phạm đều xem là vướng mắc và không thể cấp giấy chứng nhận.

Sau khi có chủ trương tháo gỡ của Trung ương và TP, Sở TN-MT và UBND các quận, huyện đã tập trung hướng dẫn thủ tục và tạo các điều kiện cần thiết để chủ đầu tư và khách hàng tiến hành đăng ký cấp giấy chứng nhận. Tính từ năm 2001 đến tháng 12-2012, toàn thành phố đã cấp được 110.507 giấy chứng nhận, chiếm 69,9% tổng số căn hộ theo dự án được duyệt (tăng 63.150 giấy chứng nhận so với số lượng 47.357 giấy chứng nhận đã cấp trước khi có Chỉ thị 1474/CT-TTg). Riêng từ đầu năm đến nay, các quận, huyện và Văn phòng Đăng ký TP đã cấp 11.992 giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy tại các dự án nhà, từ nay đến cuối năm 2013 các quận, huyện tập trung giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở các dự án phát triển nhà ở hội đủ các điều kiện: căn hộ đã xây dựng xong, đã bàn giao cho khách hàng, khách hàng đã hoàn thành các nghĩa vụ đối với chủ đầu tư. Cơ quan chức năng xem xét cấp trực tiếp cho người dân mà không cần qua chủ đầu tư. Đối với chủ đầu tư cố tình kéo dài, TP sẽ có biện pháp chế tài, đặc biệt là việc cấp phép cho những dự án mới, có dấu hiệu lừa đảo thì chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý.

Bình Minh (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.