Mặc dù UBND TP Hà Nội đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước (SHNN) theo Nghị định 61/CP, nhưng đến nay số căn hộ chưa bán và cấp giấy chứng nhận vẫn còn nhiều, ước khoảng 51.000 căn.
Trong số này có gần 7.000 căn thuộc diện không được bán và cấp giấy chứng nhận do vướng quy hoạch, nhà có tranh chấp, khiếu kiện và nằm trong danh mục nhà biệt thự, phố cổ không được bán.
Khu tập thể E6 Thanh Nhàn. Ảnh: Quỳnh Anh
“Lộn xộn” trong quản lý
Nguyên nhân của sự chậm trễ trong việc bán nhà thuộc SHNN là do các cơ quan tự quản buông lỏng quản lý từ nhiều năm nay. Hồ sơ gốc của quỹ nhà bị thất lạc, ngay cả cơ quan chủ quản cũng có nhiều đơn vị không còn hoạt động nên không thể bàn giao. Có cơ quan chủ quản vẫn còn hoạt động nhưng lại không tích cực hoặc không hợp tác với các công ty quản lý kinh doanh nhà của TP. Một nguyên nhân khá phổ biến khác là người sử dụng nhà, đất do các cơ quan tự quản đã tự ý cơi nới, lấn chiếm, nên ngại không muốn làm hồ sơ mua nhà.
Ảnh hưởng đến tiến độ bán nhà theo Nghị định 61/CP còn phải kể đến nguyên nhân do tính tự giác thực hiện công việc của một số cán bộ thực thi vẫn chưa cao. Tại một số nơi còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; đặc biệt là việc kiểm tra, đôn đốc, phối hợp xử lý giải quyết giữa các đơn vị liên quan, trong đó có một số quận, còn nhiều hạn chế.
Mặc khác, theo ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, hiện Công ty đang rất khó khăn trong việc giải quyết gần 1.000 hồ sơ bán nhà đã thẩm định và duyệt giá xong. Trong số hồ sơ tồn đọng này, có hơn 700 hộ đã ký hợp đồng mua bán, khoảng hơn 400 hộ đã gửi giấy mời rất nhiều lần đề nghị nộp tiền nhưng các hộ dân khất lần với lý do chưa thu xếp được tiền mua nhà với số tiền thực nộp ước tính khoảng 60 tỷ đồng.

Hà Nội đang tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện bán nhà theo Nghị định 61/CP. Ảnh: Thanh Hải

Rà soát, phân loại trường hợp “khó”
Ông Nguyễn Đức Sơn cho hay, trong năm 2013, cùng với việc công khai quy trình thủ tục, hồ sơ, thời gian giải quyết, danh sách nhà được bán, chưa được bán và giá bán, các đơn vị kinh doanh nhà của Công ty sẽ tăng cường bộ phận "một cửa", thiết lập đường dây nóng để kịp thời giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của nhân dân; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thực thi, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm.
Đối với các trường hợp có vướng mắc, tồn đọng từ nhiều năm nay, tập trung rà soát, thống kê, phân loại cụ thể để tìm nguyên nhân và hướng giải quyết. Công ty cũng đề nghị Hội đồng bán nhà TP, Sở Xây dựng Hà Nội sớm có hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện đối với kinh phí thẩm định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất cho hộ mua nhà theo Nghị định 61/CP để chuyển cho UBND quận, huyện; duyệt kinh phí thuê hai công ty đo đạc thiết lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất phục vụ việc bán nhà.
Để đẩy nhanh tiến độ bán nhà theo Nghị định 61/CP, TP đã chỉ đạo các ngành quản lý và các quận, huyện, công ty bán nhà tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Định kỳ cuối mỗi quý, TP phối hợp với các sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã kiểm điểm kết quả thực hiện, đảm bảo hoàn thành công tác tiếp nhận, bán nhà và cấp sổ đỏ cho các trường hợp nhà ở thuộc SHNN theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Năm 2013, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội dự kiến triển khai công tác bán nhà thuộc SHNN theo Nghị định 61/CP của Chính phủ với khoảng 3.000 căn hộ với tổng diện tích 60.000m2, doanh thu 180 tỷ đồng. Trong năm, Công ty sẽ tiếp nhận 800 hộ từ quỹ nhà tự quản.
Hạnh nguyên (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.