CafeLand - Hiện nay, đầu tư xây nhà trọ cho thuê đang trở thành xu hướng. Giá mua nhà đất vẫn còn quá đắt đỏ nếu tính theo thu nhập bình quân của người lao động. Đối tượng cần thuê nhà rất phong phú: Học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động thu nhập thấp, các gia đình trẻ. Do đó thị trường nhà cho thuê luôn sôi động.

Tuy nhiên, để kiếm được tiền từ việc cho thuê nhà, các chủ đầu tư cần lưu ý đến rất nhiều yếu tố:

Suất đầu tư cao, giá cho thuê thấp

Để chuẩn bị cho một khu nhà trọ quy mô sinh lời, cần xây dựng ít nhất khoảng 10 phòng trọ diện tích trung bình 20m2 trở lên. Suất đầu tư cho 1m2 phòng trọ với nội thất cơ bản từ 2 – 4 triệu/m2 tùy theo cấp đầu tư từ nhà cấp 4 đến nhà cao tầng.

Bên cạnh đó, giá đất tại những khu đất có tiềm năng cho thuê trọ như gần trường đại học, khu công nghiệp đều luôn có mức giá ổn định và tương đối cao. Tại các khu vực xung quanh Hà Nội có tiềm năng xây nhà trọ như Mỹ Đình, Từ Liêm, Cầu Diễn, Hoàng Mai… thì giá thấp nhất cũng tầm 30 triệu/m2 đối với đất mặt ngõ…

Số vốn đầu tư ban đầu tương đối lớn, thấp nhất từ 2 đến 3 tỷ. Giá cho thuê theo thị trường từ 1,5 – 3 triệu/tháng và tỷ lệ lấp đầy các phòng trọ hầu như không bao giờ đạt 100%, đặc biệt vào tháng nghỉ hè. Nếu không tính toán kỹ, các chủ đầu tư sẽ dễ rơi vào tình trạng bỏ bạc tỷ, lượm bạc cắc và càng khó đảm bảo mức lợi nhuận nếu dùng vốn vay ngân hàng để đầu tư.

Chi phí phát sinh, quản lý phức tạp, doanh thu thấp

Nếu đơn giản chỉ xây xong nhà cho thuê và thu tiền hàng tháng thì có lẽ ai cũng đầu tư được. Nhưng trong quá trình cho thuê nhà chủ đầu tư sẽ phải đối mặt với không ít những phát sinh khó kiểm soát.

Thông thường người đi thuê nhà thường có tâm lý không phải nhà mình nên không cần giữ gìn. Do đó việc các phòng trọ thường mau xuống cấp, hệ thống điện nước, khu vệ sinh dễ hư hỏng . Chủ đầu tư sẽ thường xuyên phải chịu các chi phí sửa chữa hỏng hóc, vệ sinh chung nếu muốn giữ gìn khu trọ của mình lâu xuống cấp.

Bên cạnh đó các thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng, an ninh khu trọ, sự phức tạp của người thuê trọ cũng khiến không ít chủ đầu tư đau đầu.

Việc lấp đầy các phòng trọ để đảm bảo doanh thu đòi hỏi chủ đầu tư phải thường xuyên quán xuyến hoặc thuê người trực tiếp quản lý khu trọ. Sự đầu tư thời gian và chi phí phát sinh chắc chắn sẽ khiến cho nhiều chủ đầu tư phải tính toán kỹ.

Giá đất khó sốt lên như kỳ vọng

Nhiều nhà đầu tư xây nhà cho thuê với tâm lý giữ đất chờ lên giá. Tuy nhiên trong tình hình thị trường bất động sản không khởi sắc như hiện nay thì khả năng sốt đất khó có thể xảy ra lần nữa.

Loại trừ những người có dùng tiền cá nhân để đầu tư hoặc hưởng lợi từ bất động sản thừa kế, những nhà đầu tư dùng vốn ngân hàng để kinh doanh khu trọ trong thời điểm này sẽ thực sự gặp nhiều khó khăn nếu không tính toán kỹ. Đảm bảo sự cân bằng giữa lợi nhuận, doanh thu, chi phí, lãi vay và khấu hao là một bài toán rất khó giải quyết.

Không những thế, càng ngày người đi thuê trọ càng đòi hỏi nhà trọ có chất lượng cao. Số lượng nhà cho thuê nhà tăng lên, sự cạnh tranh về chất lượng và giá cả giữa các khu trọ ngày càng gay gắt. Đòi hỏi các chủ đầu tư khu trọ luôn phải đầu tư nâng cao chất lượng để thu hút khách và tất nhiên lợi nhuận sẽ phải giảm bớt.

Tuy nhiên, trước khi nhà nước hình thành loại hình bất động sản cho thuê dành cho đối tượng thu nhập thấp và trung bình thì các mô hình khu trọ giá rẻ vẫn là một lựa chọn không thể thiếu cho rất nhiều người lao động.

Những yếu tố trên là những yếu tố cơ bản cần lưu ý khi ra quyết định đầu tư kinh doanh khu nhà trọ. Tuy nhiên, dù phải cân nhắc nhiều khó khăn, nhưng việc kinh doanh khu nhà trọ chắc chắn sẽ đem lại lợi ích dài lâu cho các chủ đầu tư nếu có sự tính toán kỹ lưỡng: Nuồn thu ổn định, lâu dài, sự gia tăng của giá bất động sản trong tương lai, tài sản đảm bảo không hao hụt…

Và việc xây dựng khu trọ cho thuê vẫn là một hạng mục đầu tư rất đáng quan tâm.

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.