Ngày 8-5, Ban Quản lý Đầu tư – Xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP. Hồ Chí Minh) phối hợp với Hiệp hội Bất động sản và Trung tâm Xúc tiến Thương mại – Đầu tư thành phố tổ chức Hội nghị "Xúc tiến đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm”. Tại đây, vấn đề về cơ sở hạ tầng và giá đất được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý Đầu tư – Xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm cho biết, Thủ Thiêm sẽ được quy hoạch thành một khu đô thị mới bền vững kết hợp chặt chẽ với các điều kiện cảnh quan tự nhiên của vùng đất Thủ Thiêm. Đồng thời, tạo ra nhiều không gian mở, các tiện ích, công trình công cộng phục vụ cho cuộc sống cư dân và người lao động. Do là công trình trọng điểm của thành phố trong thế kỷ 21 nên quá trình quy hoạch khu đô thị đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Theo đó, tính sơ bộ đến trước thời điểm diễn ra hội nghị đã có trên 150 nhà đầu tư đăng ký tham dự. Đến nay, về căn bản Quận 2 đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 98% và đã duyệt quy hoạch 1/2.000. Đặc biệt, Chính phủ cũng đã chấp thuận cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm mở rộng khu vực trung tâm thêm 40% để phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của thành phố.
Mặc dù là dự án quy hoạch lớn, tầm nhìn có từ mấy chục năm qua, có triển vọng cho nhà đầu tư song theo nhận định của các nhà đầu tư trong và ngoài nước thì dự án này còn nhiều bất cập về hạ tầng và chính sách khiến đầu tư có phần chậm chạp. Chia sẻ về những trở ngại trong việc thu hút đầu tư vào Thủ Thiêm trong thời gian qua, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, hệ thống hạ tầng trục chính của Thủ Thiêm hiện nay chưa hoàn chỉnh gây khó khăn trong thu hút nhà đầu tư.
Đô thị mới Thủ Thiêm có quy mô tương đương với khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) nhưng Phú Mỹ Hưng thu hút nhanh các nhà đầu tư lớn còn Thủ Thiêm thì ngược lại. Một số ý kiến cho rằng, TP. Hồ Chí Minh cần phải xem lại vấn đề xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, "Bởi tại sao hoài bão lớn những lại không triển vọng?
Không chỉ vấn đề cơ sở hạ tầng có phần hạn chế, chính sách thu hút đầu tư vào Thủ Thiêm được các nhà đầu tư bày tỏ mong muốn TP. Hồ Chí Minh xem xét lại, đặc biệt là giá đất. Theo ông Lê Hoàng Châu, chi phí giá đất hiện nay rất lớn và chưa thật sự hợp lý dẫn đến tâm lý e ngại của nhà đầu tư. Ông Võ Sỹ Nhân, đại diện công ty Tiến Phước bày tỏ mong muốn, thành phố nên áp dụng giá đất thấp để nhà đầu tư mạnh dạn hơn nữa.

Trước những thắc mắc của nhà đầu tư về giá đất, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý Đầu tư – Xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm cho biết, ban quản lý là đơn vị quản lý hành chính chứ không phải là đơn vị kinh doanh nên việc xác định giá đất là ngoài thẩm quyền. Giá đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm do Nhà nước xác định tại thời điểm đầu tư. Ngoài ra, với sự chú ý đặc biệt của các nhà đầu tư, Ban Quản lý Đầu tư – Xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm đã giới thiệu khoảng 13 dự án lớn, với nhiều cơ chế chính sách mới thông thoáng và thủ tục hành chính được rút gọn.

Thanh Giang (Đại Đoàn Kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 35480, 35758, 35718