Dù liên tục các dự án bị “dính phốt” nhưng hơn ai hết nhà đầu tư hiểu rằng chủ đầu tư có mệnh hệ gì thì họ cũng lãnh đủ.

“Trạng chết chúa cũng băng hà”

Năm 2012 được đánh giá là năm bùng nổ tranh chấp tại nhiều dự án. Thị trường gần như đóng băng, kinh tế khốn khó khiến cho nhiều doanh nghiệp BĐS lâm nguy. Nhiều dự án theo đó mà “đắp chiếu”. Những vi phạm về tiến độ không phải chuyện hiếm. Đến cả việc vi phạm thiết kế, sai vật liệu xây dựng cũng chỉ là chuyện “thường ngày ở huyện” thổi bùng lên làn sóng đấu tranh giữa khách hàng và chủ đầu tư.

Tuy nhiên, sau những màn đụng nhau “nảy lửa” với những băng zôn, khẩu hiệu khách hàng cũng chỉ còn nước chờ và đợi.

Thị trường đóng băng, nhà đầu tư thoi thóp không thể tự quyết định số mệnh của mình

Tham gia góp vốn tại dự án một trên đường Nguyễn Trãi – Hà Đông, sau 3 năm vẫn chỉ xanh cỏ, mệt mỏi với điệp khúc “hứa thật nhiều rồi thất hứa thật nhiều” của chủ đầu tư nhiều khách hàng chỉ còn biết nhắm mắt ngồi trông. Một khách hàng tại dự án cho hay: Là những nhà đầu tư chúng tôi biết thị trường khó khăn thì cũng là khó khăn chung. Hơn nữa dự án cũng có những vấn đề đặc biệt nên việc chậm tiến độ chúng tôi có thể thông cảm được. Nhưng ở đây dự án còn hầu như không mảy may triển khai. Chúng tôi cũng không muốn phức tạp thêm vì xét cho cùng thì đến bây giờ khách hàng vẫn là người chịu thiệt nhiều nhất".

Đóng mác dự án ngoại được đại gia Vinaconex chống lưng dự án Splendora – Bắc An Khánh cũng không tránh khỏi những lùm xùm. Những bất đồng trong vấn đề về giá, vật liệu xây dựng… khiến khách hàng nổi giận kéo nhau tới tận trụ sở công ty An Khánh JVC rồi náo loạn cả công trường dự án nhưng đại diện chủ đầu tư vẫn khẳng định: Chúng tôi rất ghi nhận thiện chí hợp tác của chủ đầu tư trong thời gian qua. Nhưng đừng chỉ là những lời hứa suông, hay chỉ nói rồi để đấy. Chúng tôi đang đấu tranh để yêu cầu theo đúng quyền lợi cho mình nhưng rất mong sự hợp tác và thiện chí.

Câu chuyện đằng sau một dự án khá tiếng tăm khi chủ dự án này hồi giữa năm nay đã đưa ra “tối hậu thư” cho khách hàng theo kiểu “nửa xin nửa dọa” rằng, cứ để tôi tính dần, còn trong trường hợp các vị ép quá thì “Trạng chết Chúa cũng băng hà” mới thấy hình hơn ai hết những nhà đầu tư mới đang là kẻ thoi thóp không thể quyết được số phận của chính mình.

“Thượng đế” cũng phải chờ

Những ngày gần đây, câu chuyện về dự án "Quy hoạch và đầu tư xây dựng tại khu đất Đài Phát sóng phát thanh Mễ Trì, Hà Nội" do Tổng Công ty Phát thanh Truyền hình Thông tin (EMICO) làm chủ đầu tư lại nóng lên khi quá thời hạn giao nhà đến 1 năm rưỡi tất cả vẫn còn đầy ngổn ngang. Thang máy vẫn chưa lắp, bên trong khu nhà chưa lát hết sàn, cửa kính chưa lắp xong, bệ bếp chưa có… Kể đến hành trình đi tìm tiếng nói với chủ đầu tư nhiều khách hàng chỉ biết lắc đầu ngao ngán với những lần tìm đến tận trụ sở công ty chỉ mong gặp được chủ đầu tư để đối thoại cũng không được.

“Thượng đế” vẫn không phải là nhất và thượng đế cũng phải chờ cho thị trường qua cơn nguội lạnh rồi mới được tính tiếp.

Không chỉ ở Emico mà ở nhiều dự án mỗi khi “có chuyện” là hầu như chủ đầu tư đều bỗng dưng mất mặt “biệt vô âm tín”. Có chăng cũng chỉ cử người ra nhận đơn, ghi nhận tiến độ rồi lũ lượt khách hàng lại ra về và chờ trả lời theo đường văn bản.

Vẫn được coi trọng với câu cửa miệng “khách hàng là thượng đế” nhưng xem ra trên thị trường BĐS dù thị trường có nóng hay lạnh thì “thượng đế” vẫn không phải là nhất. Dù gì thì thượng đế cũng phải chờ cho thị trường qua cơn nguội lạnh rồi mới được tính tiếp.

Theo Hồng Khanh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.