Theo Cục Quản lí đấu thầu, trong tháng 5 này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội Dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi thay thế Luật Đấu thầu năm 2005. Trong Luật mới này có riêng 1 chương quy định về đấu thầu qua mạng.

Đấu thầu qua mạng còn mới mẻ ở Việt Nam.

Ngày 10-5, Cục Quản lí đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức hội nghị quốc tế Xây dựng chiến lược và lộ trình quốc gia thực hiện đấu thầu qua mạng tại Việt Nam đến năm 2025.

Ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lí đấu thầu cho biết: Hoạt động đấu thầu qua mạng đã khá phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam chỉ mới xuất hiện trong một vài năm gần đây. Trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tăng cường công tác quản lí và nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu đưa hoạt động này trở thành phổ biến trên toàn quốc.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang triển khai đấu thầu qua mạng giai đoạn thí điểm và đã được nhiều chuyên gia nước ngoài cũng như các bên liên quan đánh giá tốt. Giai đoạn thí điểm đấu thầu qua mạng được bắt đầu từ năm 2009 đến năm 2013.

Trong giai đoạn này, công tác đấu thầu qua mạng chủ yếu tập trung vào một số dự án sử dụng ngân sách Nhà nước và theo hình thức PPP và đã đạt được một số kết quả ban đầu khá tích cực.

Việc triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích, mang tính công khai minh bạch và tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian. Trong giai đoạn thí điểm, các cơ quan quản lí, bên mời thầu đã thực hiện một số gói thầu qua mạng. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu qua việc đấu thầu thông thường chỉ tiết kiệm được 1% chi phí thì đấu thầu thông qua mạng có thể tiết kiệm được từ 5-20%.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện theo hình thức này không phải lúc nào cũng thuận lợi. Vấn đề cần quan tâm đầu tiên là khuôn khổ pháp lí. Dự kiến, trong tháng 5 này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội Dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi thay thế Luật Đấu thầu năm 2005. Trong Luật mới này có riêng 1 chương quy định về đấu thầu qua mạng nhằm tạo khung pháp lí để đẩy mạnh triển khai đấu thầu theo hình thức này.

L.Bằng (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.