Một dự án bất động sản có tổng số vốn hơn 700 tỷ đồng dự định được thực hiện ngay quận nội thành của Thủ đô, nhưng lại được áp dụng văn bản thu hồi đất cho khu vực ngoại thành khiến người dân có nguy cơ thiệt hại hàng trăm tỷ đồng…

Khu đất nằm ở vị trí đắc địa quận Thanh Xuân, nhưng lại bị áp văn bản “đất nông thôn”.

Dân cho rằng dự án thiếu công khai

Theo tài liệu, dự án này do Cty CP Đào tạo và Xây lắp điện Hà Nội (CP ĐT & XLĐ Hà Nội) làm chủ đầu tư với tổng số vốn dự kiến là 715,458 tỷ đồng, nhằm xây dựng tòa nhà hỗn hợp văn phòng cho thuê, dịch vụ công cộng và nhà ở và một phần để tái định cư tại chỗ…

Nhưng từ khi dự án được “thông báo” vào tháng 1/2011, các hộ dân bị ảnh hưởng ở tổ 1, khu dân cư Nam Thăng Long 2, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân đã kịch liệt phản đối bởi quá nhiều điều bất minh. Theo một số hộ dân, lần đầu tiên họ biết đến dự án là từ bản Thông báo 06 ngày 17/01/2011 của UBND quận Thanh Xuân do một người được cho là “cò đất” chuyển tới.

Bản thông báo này sau đó bị hủy bỏ và thay thế bằng Thông báo 10 và điều chỉnh diện tích đất phải thu hồi từ 4.235,3m2 xuống còn 3.674m2. UBND quận Thanh Xuân đã căn cứ Quyết định 02/2010/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội (quy định về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư và làm nhà ở nông thôn tại điểm dân cư nông thôn trên địa bàn TP Hà Nội) để xác định loại dự án thuộc diện Nhà nước ra quyết định thu hồi đất; các phần việc tiếp theo được giao cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận và chủ đầu tư thực hiện công tác bồi thường…

Nhiều hộ dân cho rằng, ngoài việc không được công khai, dân chủ tiếp nhận thông tin về dự án thì đây là dự án kinh doanh kiếm lời của doanh nghiệp nên chủ đầu tư phải thỏa thuận với họ về giá bồi thường theo quy định của pháp luật. Vì vậy, họ đã làm đơn khiếu nại nhưng hơn 2 năm qua không được chính quyền thụ lý, trả lời thỏa đáng.

Đất nội đô, 1m2 đền bù chưa bằng 2 bát phở

Liên quan đến dự án này, ngày 06/11/2012, UBND TP Hà Nội căn cứ Quyết định 02 02/2010/QĐ-UBND để ra Quyết định số 5091/QĐ-UBND thu hồi đất của dân giao cho Cty CP ĐT & và XLĐ Hà Nội thực hiện dự án.

Nhưng đáng nói là Quyết định 02 chỉ quy định về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư và làm nhà ở nông thôn tại điểm dân cư nông thôn trên địa bàn Tp. Hà Nội; trong khi khu đất này lại nằm ở vị trí nội đô.

Cụ thể, tại Mục 4, Điều I, Quyết định 02 quy định: “Việc thu hồi đất, giao đất làm nhà ở nông thôn tại điểm dân cư nông thôn trên địa bàn Thành phố chỉ áp dụng đối với địa bàn các xã thuộc các huyện và các xã thuộc thị xã Sơn Tây”. Vậy việc UBND TP Hà Nội cho áp dụng thêm ở quận Thanh Xuân liệu có đúng?.

“Khi Nhà nước thu hồi đất để làm đường Lê Văn Lương và Khuất Duy Tiến, khu vực này từng được xác định là “đất ở đô thị” và giá đền bù khoảng trên 7 triệu đồng/m2. Vậy mà nay, chúng tôi bị thu hồi đất tại khu vực này chỉ được đền bù từ 50 nghìn đồng/m2”, một người dân bức xúc.

Theo tính toán của các hộ dân, với kiểu áp dụng văn bản như trên, họ bị thiệt hại khoảng 600 tỷ đồng (chênh lệch giữa giá đất thị trường – giá đền bù), xấp xỉ số tiền đầu tư dự án. Liệu có bất bình thường không khi người dân khiếu nại thì không được giải quyết, còn các cấp chính quyền thì ban hành quyết định kiểu như trên?

Người dân đang chờ quyết định giải quyết khiếu nại của UBND quận Thanh Xuân. Việc áp dụng cơ chế đặc thù ở nông thôn cho nội thành cần được TP Hà Nội làm rõ, tránh khiếu kiện kéo dài.

Dự án tòa nhà hỗn hợp văn phòng cho thuê, dịch vụ công cộng và nhà ở quy mô 30 tầng được thực hiện tại ngã tư đường Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội do Cty Cổ phần Đào tạo và Xây lắp Điện Hà Nội làm chủ đầu tư.

Tổng vốn dự kiến 715 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của chủ đầu tư gần 118 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng 429 tỷ đồng, vốn huy động 168 tỷ đồng; thời hạn hoạt động 50 năm.

An Bình (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.