Tính đến thời điểm này, thị trường bất động sản (BĐS) chưa có nhiều dấu hiệu tích cực, song không ít người dự đoán rằng, sau một thời gian đóng băng để thanh lọc những nhà đầu tư và doanh nghiệp “ốm yếu”, thị trường BĐS đã và đang từng bước phục hồi.

Đó là việc nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay mua nhà đất, phân khúc căn hộ giá rẻ, trung và cao cấp đã có mức giá bán “chạm đáy” nên có thể coi đây là thời điểm "vàng" để người dân quyết định mua những ngôi nhà phù hợp với điều kiện kinh tế của mình. Điều này được chứng minh tại thị thường BĐS Hà Nội, nhiều khu đô thị đồng loạt giảm giá bán, giá mà các chủ đầu tư đưa ra hầu hết đều dưới giá thành, bởi chủ đầu tư đang cắt lỗ để trả nợ ngân hàng nên vẫn có giao dịch. Tại TP HCM, giá nhà đất chỉ giảm 3 - 8% so với cùng kỳ năm ngoái...

Tất nhiên, mỗi một phân khúc đều có mức giá nhất định, chịu sự tác động của thị trường và phù hợp với nhu cầu mỗi người, chính vì thế, xu hướng giảm giá để kích cầu hay khuyến khích người tiêu dùng tiếp cận với từng loại nhà đất là hoàn toàn hợp lý. Đây không chỉ là giải pháp tình thế mà nó thật sự mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp trong điều kiện phải “lấy ngắn nuôi dài” để vượt qua thời điểm khó khăn này.

Suốt một năm qua, các phân khúc về nhà ở từ cao cấp, trung bình đến nhà giá thấp đều được Nhà nước đưa ra những chính sách ưu đãi để người dân có điều kiện tiếp cận, cùng với đó là tháo gỡ những khó khăn chung cho doanh nghiệp. Từ thực tiễn những biến động của thị trường BĐS, các doanh nghiệp tỉnh táo hơn, có điều kiện nhìn lại mình, tái cấu trúc và tìm ra những giải pháp kinh doanh hiệu quả và bền vững.

Các doanh nghiệp cũng đều có chung quan điểm, chỉ khi nào cơ chế lãi suất thấp, các thủ tục hành chính rút gọn tối đa, công khai và minh bạch, áp dụng các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng và việc giải phóng mặt bằng ở các địa phương được tiến hành nhanh, đúng tiến độ với sự đồng thuận của chính quyền cơ sở thì mới có thể giảm giá nhà một cách bền vững được.

Ít ai có thể nghĩ rằng vào những ngày này, tại một số khu đô thị của Hà Nội, giá nhà chỉ còn 10 - 14 triệu đồng/m2. Đây được coi là một giải pháp thức thời, đáp ứng cho một bộ phận thu nhập thấp và họ mua để sử dụng thật sự. Tuy nhiên, về lâu dài, các phân khúc như nghỉ dưỡng, cao cấp, biệt thự, nhà vườn sinh thái… mới có tiềm năng phát triển. Điều này là hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển chung tại các thành phố lớn.

Từ những nhận định trên, các chuyên gia kinh tế lạc quan nhận định, trong năm 2013, khi Chính phủ đã có những quyết sách điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô, kích thích phục hồi kinh tế như giãn, giảm thuế, giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp BĐS với mức lãi suất ưu đãi, nhằm kích cầu đầu ra, hỗ trợ doanh nghiệp đang thực hiện dở các dự án, chắc chắn thị trường BĐS sẽ ấm dần...

Theo Nguyễn Tuấn (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.