Năm 2013 trong khi hầu hết các quận, huyện, thị xã không hoàn thành nhiệm vụ đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) theo kế hoạch thì quận Hà Đông lại làm khá tốt nhiệm vụ này.

Thành công của Hà Đông là do quận đã xác định được mức giá khởi điểm phù hợp với điều kiện thực tế của thị trường tại khu vực. Đây cũng là việc làm nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân có nhu cầu chỗ ở thực sự được tiếp cận một cách công khai.

Phiên đấu giá quyền sử dụng đất thổ cư tại phường Dương Nội (quận Hà Đông).	Ảnh: Minh Vũ
Phiên đấu giá quyền sử dụng đất thổ cư tại phường Dương Nội (quận Hà Đông). Ảnh: Minh Vũ

Năm 2013, quận Hà Đông đặt mục tiêu thu từ đấu giá QSDĐ khoảng 100 tỷ đồng. Chỉ tiêu này là khá phù hợp với quận, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang trong giai đoạn trầm lắng kéo dài. Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu năm 2013, UBND quận và các đơn vị chức năng đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể như lựa chọn đơn vị tư vấn xác định giá khởi điểm phù hợp với thị trường, thời điểm tổ chức đấu giá phù hợp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu đấu giá, công khai, minh bạch trong công tác tổ chức đấu giá…

Để đấu giá đất thu hút được những khách hàng có nhu cầu thực sự, quận đã nghiên cứu kỹ lưỡng để xác định mức giá khởi điểm chuẩn xác. Còn về thời điểm đấu giá, quận chọn dịp cuối năm bởi tâm lý người dân thường thích mua nhà đất vào dịp này. Các phiên đấu giá đất được quận triển khai liên tục trong tháng 11 và 12-2013. Theo ông Nguyễn Đình Huệ - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông, việc số người tham gia đấu giá cao hơn số thửa đất 3-5 lần là điều vượt ngoài mong đợi của Ban tổ chức, nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn như hiện nay. Chênh lệch giữa giá khởi điểm với giá trúng thầu cũng rất đáng kể. Có những thửa tại khu tái định cư Dương Nội, giá khởi điểm chỉ 22,7 triệu đồng/m2 nhưng giá trúng cao nhất tới 35,7 triệu đồng/m2, giá trúng thấp nhất cũng ở mức 28 triệu đồng/m2. Tại khu tái định cư Kiến Hưng, giá khởi điểm là 19,4 triệu đồng, nhưng giá trúng cao nhất lên tới 35,9 triệu đồng/m2, giá trúng thấp nhất 25,1 triệu đồng/m2. Qua các phiên, Ban tổ chức đã đấu giá được 183 thửa đất với tổng số tiền hơn 308 tỷ đồng.

Trong số 183 thửa đất trúng đấu giá, đến nay đã có 103 thửa hoàn thành nộp tiền cho ngân sách nhà nước. Trung tâm Phát triển quỹ đất quận phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận giao đất cho người trúng và hoàn thành việc cấp chứng nhận QSDĐ cho 73 trường hợp. Các trường hợp còn lại đang được quận tập trung cấp nốt để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Năm 2014, UBND quận Hà Đông đăng ký kế hoạch với thành phố sẽ đấu giá QSDĐ 8 khu (tổng diện tích 30.615m2), dự kiến thu khoảng 100 tỷ đồng. Để công tác đấu giá QSDĐ đạt hiệu quả hơn nữa, ông Nguyễn Trường Sơn đề xuất cho rút ngắn thời hạn nộp tiền trúng đấu giá xuống còn 30 ngày (gồm cả thời gian chậm nộp). Bởi lẽ, theo quy định hiện hành của UBND thành phố, trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo nộp tiền nếu hết thời hạn mà người trúng giá chưa nộp hoặc nộp chưa đủ thì phải nộp tiền phạt chậm nộp. Thời hạn chậm nộp tối đa không quá 3 tháng kể từ ngày có quyết định công nhận kết quả trúng giá. Trường hợp vì lý do khách quan, bất khả kháng có thể được gia hạn thêm 3 tháng. Như vậy, nếu người trúng đấu giá nhưng không hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền theo đúng quy định và thửa đất ấy phải tổ chức đấu giá lại thì phải mất 3-6 tháng.
Tuấn Lương (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.