Từng là một trong những tâm điểm của cơn sốt bất động sản giai đoạn 2007 - 2010 ở Hà Nội, đất ven cầu Nhật Tân tại Đông Anh hiện nay đang nóng trở lại, ngay sau khi cầu Nhật Tân thông xe.

Khu đất đấu giá này được nhà đầu tư mua cao hơn gấp 2 lần giá khởi điểm, các lô đất khác tiếp tục được bán ra với giá cao hơn mức khởi điểm từ 4 - 5 triệu/m2

Từng là một trong những tâm điểm của cơn sốt bất động sản giai đoạn 2007 - 2010 ở Hà Nội, đất ven cầu Nhật Tân tại Đông Anh hiện nay đang nóng trở lại, ngay sau khi cầu Nhật Tân thông xe.

Thanh khoản tăng

Ngày 4/1/2015, cầu Nhật Tân, cây cầu hiện đại nhất bắc qua sông Hồng chính thức được thông xe. Ngay sau đó, đất nền các khu vực ven cầu Nhật Tân được dự đoán sẽ sôi động trở lại cả về khả năng thanh khoản lẫn giá bán.

Thực tế, đất nền Đông Anh, nhất là tại khu vực xã Vĩnh Ngọc, ngay sát chân cầu Nhật Tân được nhiều nhà đầu tư quan tâm trở lại trước cả khi có thông tin thông xe cầu Nhật Tân. Tuy nhiên, sự sôi động thật sự chỉ diễn ra sau ngày 4/1/2015, là thời điểm chính thức thông cầu.

Theo anh Nguyễn Văn Thực, một môi giới bất động sản tại thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh), ngay trước thời điểm cầu Nhật Tân thông xe, đất nền tại đây đã được nhiều người quan tâm, trong đó, rất nhiều giao dịch đã được thực hiện thành công. Đến khi cây cầu được thông xe, lượng người quan tâm tìm hiểu đất nền Vĩnh Ngọc còn đông hơn, lượng giao dịch vì thế cũng tăng theo.

Cụ thể, anh Thực cho biết, chỉ khoảng 1 tháng trước Tết, từ ngày 4/1/2014 đến đầu tháng 2/2015, là thời điểm cầu Nhật Tân thông xe đến khi nghỉ Tết Nguyên đán, riêng anh đã môi giới được 3 giao dịch đất nền thành công.

Một người môi giới đất nền khác tại Vĩnh Ngọc là anh Ngoại Hào, cũng cho biết, sau khoảng 3 năm không có việc làm vì nhà đất “đóng băng”, sang năm 2014, những người làm nghề môi giới như anh lại bận bịu trở lại.

Theo anh Hào, trong năm 2014, anh đã môi giới được 8 giao dịch thành công. Trong đó, rất nhiều người mua nhà thời điểm này là người có nhu cầu mua để ở thực, bởi sau khi cầu Nhật Tân thông xe, quãng đường vào trung tâm Hà Nội được rút ngắn đi nhiều và khá thuận tiện.

Sau Tết, lượng khách quan tâm tìm hiều đất nền Vĩnh Ngọc còn đông hơn, vì thế, hầu như ngày nào anh cũng tiếp vài lượt khách cũng như dẫn đi xem đất.

Giá đất nền “nhảy múa”

Theo thông tin từ những môi giới đất nền tại xã Vĩnh Ngọc, giá đất tại các thôn thuộc địa phương trên từ thời điểm cầu Nhật Tân thông xe đến nay đã tăng khoảng 10% (tương đương 2 - 3 triệu đồng/m2). Đặc biệt, giá đất nền tại tuyến đường ven chân cầu Nhật Tân, có mức tăng không kiểm soát được.

Theo anh Ngoại Hào, trước thời điểm cầu Nhật Tân thông xe, anh có môi giới thành công lô đất rộng gần 100m2 mặt đường ven cầu với giá chỉ 60 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hiện nay lô đất này có người chào mua với giá lên đến 80 triệu đồng/m2, nhưng chủ đất vẫn chưa chịu bán lại.

Một lô đất khác rộng 150m2 trong ngõ rộng khoảng 6 mét, trước Tết được phát giá chỉ 22 triệu đồng/m2, hiện nay chủ đất đã đòi lên 24 triệu đồng/m2. Các lô đất nằm tại các trục đường trung tâm, ô tô có thể đi lại, còn có mức giá cao hơn, lên đến 34 - 36 triệu đồng/m2, nhưng chủ đất lúc nào cũng “nhấp nhổm” đòi tăng giá mỗi khi có khách hàng quan tâm.

Trong khi đất nền trong dân có mức tăng trung bình chỉ 2 - 3 triệu đồng/m2, thì đất nền đấu giá còn có mức tăng kinh khủng hơn. Theo tìm hiểu của ĐTCK tại nhiều văn phòng môi giới nhà đất ở Vĩnh Ngọc, trong đợt đấu giá đất nền xã Vĩnh Ngọc mới đây, mức giá đề xuất ban đầu chỉ từ 11 triệu đồng/m2, thế nhưng trong phiên đấu giá, giá đất đã được đẩy cao hơn mức khởi điểm khoảng hơn 2 lần.

Cụ thể, các lô đất xấu nhất tại khu đất đấu giá cũng được nhà đầu tư mua với giá lên đến 22 triệu đồng/m2, trong khi các lô đẹp, mức giá được đẩy lên 31 triệu đồng/m2. Sau đấu giá, các lô đất tiếp tục được nhà đầu tư rao bán cao hơn giá mua từ 4 - 5 triệu đồng/m2.

Trao đổi với ĐTCK, nhiều nhà đầu tư đất nền tại Hà Nội và hầu hết các nhà môi giới đất nền tại Vĩnh Ngọc, Hải Bối đều tin rằng, đất nền tại Đông Anh sẽ còn tiếp tục tăng, bởi việc cầu Nhật Tân thông xe đã rút ngắn quãng đường từ Đông Anh vào trung tâm Hà Nội. Trong khi đó, giá đất phía bên này cầu chỉ bằng 1/10 giá đất bên kia cầu.

Một lý do khác khiến nhiều nhà đầu tư và môi giới tin giá đất Đông Anh sẽ tiếp tục tăng là do trục đường Nhật Tân - Nội Bài hiện đã được quy hoạch chức năng đô thị, với diện tích quy hoạch lên đến hơn 2.000 héc ta. Nếu thực hiện đúng quy hoạch, phía bên này cầu Nhật Tân thuộc địa bàn Đông Anh sẽ trở thành một trung tâm mới của thủ đô Hà Nội, nên việc giá đất tiếp tục tăng là điều không được số đông kỳ vọng.

Nguyên Minh (Đầu tư Chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.