Trót “ôm” đất từ khi bất động sản sốt nóng, nhưng nay, khi thị trường xuống dốc, khách hàng quay lưng, nhiều chủ đầu tư sức cùng lực kiệt không thể tiếp tục triển khai dự án. Các doanh nghiệp này đang đứng trước nguy cơ mất trắng bởi đề xuất thu hồi các khu đất vàng bỏ hoang của cơ quan chức năng TP Hà Nội.


Khu đất của Hacinco mặt đường Lê Văn Lương “chìm” trong cây dại

Kiến nghị thu hồi hàng loạt

Trong số các vi phạm pháp luật đất đai vừa được TP Hà Nội làm rõ, có những sai phạm mới nhưng cũng có những địa chỉ vi phạm kéo dài nhiều năm nay. Một số dự án bỏ hoang đất trên tuyến Láng Hạ - Thanh Xuân (nay là đường Lê Văn Lương) là những ví dụ điển hình. Từ giữa năm 2004, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án thí điểm xây dựng nhà cao tầng cho thuê tại các ô đất hai bên tuyến đường này. Thế nhưng, hơn 8 năm sau, tới tận hôm nay, một số chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện thủ tục sử dụng đất để thực hiện dự án.

Theo Sở TN-MT Hà Nội, ô đất ký hiệu 3.10-NƠ Láng Hạ - Thanh Xuân có diện tích 11.255m2, do Công ty TNHH nhà nước MTV Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội được UBND TP giao làm chủ đầu tư từ năm 2008 song tới nay đang sử dụng sai mục đích làm gara ô tô; bãi rửa xe; cửa hàng bán sản phẩm gốm... Tương tự, tại ô đất ký hiệu 3.7-CC Láng Hạ - Thanh Xuân, có diện tích 9.984 m2 đất, Công ty CP Hacinco hiện chưa thực hiện xong thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản khu đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính... Tới hiện trường khu đất sáng 15-7, chỉ thấy khắp nơi là cỏ dại. Ngôi nhà lụp xụp duy nhất trong khuôn viên khu đất bị cây dây leo phủ kín.

Về hướng xử lý các vi phạm đất đai mới được làm rõ, ngành chức năng của TP đã đưa ra nhiều phương án, tùy theo mức độ và dạng vi phạm. Một số vi phạm không lớn được khuyến nghị sớm liên hệ với các sở, ngành chức năng để hoàn thiện các thủ tục thực hiện dự án theo đúng quy định, sớm đưa đất vào sử dụng có hiệu quả. Số khác phải chấm dứt ngay việc cho thuê, cho mượn trái mục đích, hoàn trả mặt bằng khu đất.

Tuy nhiên, với một số chủ đầu tư được xác định vi phạm Điều 38 Luật Đất đai, cơ quan chức năng thành phố đề nghị thu hồi, dành các diện tích đất này cho mục đích công cộng hoặc bố trí chủ đầu tư khác, đủ năng lực thực hiện dự án. Đơn cử, khu đất rộng 7.463m2 của Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị (HUD) tại Khu đô thị Mỹ Đình II (Từ Liêm); Khu đất rộng 9.077m2 của Công ty CP Tu tạo và phát triển nhà tại Khu đô thị Mễ Trì Hạ (Từ Liêm); Khu đất rộng 19.962m2 tại Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì (Từ Liêm) của Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà; Khu đất tại tuyến Lê Văn Lương của Công ty Hacinco... đều bị các quận, huyện nơi có đất đề nghị TP làm thủ tục thu hồi.

Thanh tra các dự án vi phạm

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh, để xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm tại các quận, huyện, phải tiếp tục kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện đối với các dự án đã được giao chủ đầu tư. Trong đó, phải đặc biệt chú ý các dự án được bàn giao đất đã GPMB, chưa có quyết định giao đất cho thuê đất nhưng đến nay đã quá thời hạn 12 tháng vẫn để đất trống, chưa sử dụng, sử dụng sai mục đích tại Khu đô thị Nam Trung Yên, khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, khu đô thị mới Cầu Giấy; dự án hồ điều hòa Trung Hòa; khu đất hai bên đường Lê Văn Lương; khu đất hai bên đường Phạm Hùng (đoạn từ ngã tư Lê Văn Lương đến đầu đường Phạm Văn Đồng) thuộc quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm; khu đất hai bên đường Lê Đức Thọ - huyện Từ Liêm...

Ông Vũ Hồng Khanh nói: “Nếu dự án không triển khai được do nguyên nhân khách quan hoặc lỗi do các cơ quan chức năng, liên ngành TP phải đề xuất các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ. Đối với các trường hợp vi phạm, không có khả năng thực hiện thì đề xuất thu hồi quyết định giao chủ đầu tư, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định của pháp luật”. UBND TP cũng giao Thanh tra TP khẩn trương thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật tại một số dự án do Tổng Cty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư, kết luận, làm rõ việc quản lý, sử dụng đất sai mục đích đối với toàn bộ diện tích đất tổng công ty này được giao để GPMB, san nền sơ bộ để bố trí trụ sở các tổng công ty tại khu đô thị mới Cầu Giấy. Đồng thời, truy thu tiền cho thuê đất trái mục đích, nộp vào ngân sách TP và yêu cầu hoàn trả mặt bằng khu đất đối với các diện tích sử dụng đất sai mục đích.

UBND TP chỉ định Sở TN-MT là đầu mối tập trung rà soát kết quả kiểm tra, kết luận cụ thể những vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đối với từng ô đất, làm căn cứ lập hồ sơ thu hồi đất theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Sở TN-MT sẽ kiểm tra, kết luận các trường hợp đã có quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng quá 12 tháng chưa đưa đất vào sử dụng, đề xuất xử lý vi phạm. TP cũng yêu cầu các tổng công ty đã được chấp thuận cho phép lập dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc tại Khu đô thị mới Cầu Giấy phải khẩn trương lập dự án đầu tư trong thời hạn 6 tháng. Sau thời hạn trên, nếu chưa hoàn thiện hồ sơ, TP Hà Nội sẽ chấm dứt việc thực hiện dự án theo quy định!

Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.