Trong khi thị trường căn hộ chung cư, biệt thự liền kề còn trầm lắng, thì thị trường chuyển nhượng đất thổ cư diện tích nhỏ lại nhộn nhịp khách tìm mua.
Nhiều người đi tìm mua đất ở Thanh Trì, Hà Nội. Ảnh: L.Bằng

Thời điểm tháng 11-2013, giá đất thổ cư ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm khoảng 40-50% so với thời kì hoàng kim của bất động sản.

Theo khảo sát của phóng viên, giá nhà đất ở khu vực Huỳnh Cung (Tam Hiệp-Thanh Trì, Hà Nội) đã giảm giá xuống còn khoảng 18-22 triệu đồng/m2 từ mức cao điểm là 40 triệu đồng/m2 vào năm 2011. Cách Huỳnh Cung khoảng 2km, giá đất ở Vĩnh Ninh (Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội) giờ chỉ còn xoay quanh 15-16 triệu đồng/m2. Còn ở khu vực Mậu Lương và Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội), giá đất thổ cư cũng chỉ khoảng 20-24 triệu đồng/m2, đều giảm một nửa so với giá đất lúc đỉnh điểm.

Sau một thời gian có tâm lí chờ đợi giá giảm tiếp, đến nay, những người có nhu cầu mua đất để ở đã khởi động lại việc “tậu” cho mình một mảnh đất. Trong đó, phân khúc đất thổ cư diện tích nhỏ được nhiều người có nhu cầu “săn lùng”.

Một đại diện của Văn phòng bất động sản Đại Lộc tại phường Mậu Lương (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: Lượng khách đến tìm mua đã đông hơn và đã có một số giao dịch thành công, đặc biệt là những mảnh đất có diện tích từ 30-40m2 và giá cả dưới 1 tỉ đồng.

Lí giải cho sự ấm lên của phân khúc nhà đất thổ cư diện tích nhỏ, chủ văn phòng này cho hay: Sau một thời gian chờ đợi giá giảm, một số người có nhu cầu cấp thiết đã chấp nhận được mức giá hiện nay nên đã tích cực tìm mua. Nói chung đất thổ cư dưới 1 tỉ đồng hiện nay thực sự dành cho những người có nhu cầu mua để ở.

Còn tại Dương nội, Hà Đông – một “điểm nóng” về bất động sản thời đỉnh cao- cảnh “chợ chiều” đã phần nào ấm lại. Chị Phạm Thị Nhung, một người dân ở Dương Nội cho hay: Từ năm ngoái đến năm nay, đất ở đây không thể bán được cho dù giá đã giảm tới già nửa so với thời kì sốt đất. Nhưng dạo gần đây, tôi thấy đã có nhiều người đến hỏi về giá đất ở khu vực này.

Dừng chân ở khu vực ao đình làng La Cả (Dương Nội, Hà Đông), PV dễ dàng bắt gặp cảnh các cặp vợ chồng trẻ đi khảo giá đất. Chị Phạm Thị An – một người đang có nhu cầu mua đất ở Dương Nội cho biết: "Tôi muốn mua một mảnh đất khoảng 30-35m2 để ở. Khu vực này đất đai còn khá nhiều, đường sá đi lại thuận tiện, giá cả lại phù hợp với thu nhập của người lao động như chúng tôi nên có thể là lựa chọn thích hợp. Thông qua các văn phòng môi giới nhà đất, tôi thấy nhiều mảnh đất có diện tích nhỏ được người mua tìm hỏi mua".

Bà Đinh Thị Nhu (Dương Nội, Hà Đông) cho phóng viên hay: N"hà tôi có mảnh đất 63,2m2. Nhưng nếu bán diện tích lớn như vậy thì khó có người mua nên tôi đã chia hành hai mảnh, mỗi mảnh 31,6m2 để bán với giá 22 triệu đồng/m2. Nhờ vậy, chỉ sau nửa tháng, tôi đã bán được cả hai mảnh đất cho hai cặp vợ chồng trẻ".

Một “cò” bất động sản ở Dương Nội cho hay: "Những giao dịch tôi môi giới thành công đa phần là mảnh có giá khoảng 1 tỉ đồng trở xuống. Nhiều người đến văn phòng tham khảo về đất đai khu vực này và họ thường quyết định mua đất thổ cư chứ không mua chung cư, dù giá chung cư có rẻ hơn với đất thổ cư. Có lẽ họ lo ngại những vụ tranh chấp ở chung cư thời gian gần đây".

Lương Bằng (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.