Cỏ mọc xanh um trên những khoảnh đất rộng vài trăm mét vuông được coi là “kim cương” ở Tây Hồ (Hà Nội). Chuyện lạ này không phải là hiếm bởi các doanh nhân, ông bà chủ “không cần tiền”.

Bỏ hoang đất vàng

Qua đường Yên Hoa (Tây Hồ, Hà Nội), không ít người thắc mắc khi thấy một lô đất rộng 100m2, mặt tiền 6,3m nhìn thẳng ra Hồ Tây, đang bỏ trống. Lô đất vuông vắn, xây gạch chỉ làm tường, chạy suốt từ ngoài vào trong. Trân nền đất xây duy nhất một nhà cấp 4, chừng 10m2, đổ nát, còn lại cỏ mọc xanh um. Cạnh đó, những căn nhà 4-5 tầng đã xây ngăn nắp, hiện đại.

Khi được hỏi, một người dân gần đó chép miệng tiếc rẻ: "Giữa thời tấc đất tấc vàng thế này mà lại có đất vàng bỏ không. Nếu cho thuê kinh doanh tháng cũng kiếm bộn tiền. Phí của".

"Lô đất này để trống hơn 10 năm nay rồi, chính xác là 12 năm. Từ khi chúng tôi mua nhà về đây đã thấy như vậy. Thi thoảng, chủ nhà qua thăm nom một lúc rồi lại đi. Họ chưa có nhu cầu sử dụng đất nhưng cũng không muốn cho thuê. Giá mà cho thuê, có khi mười mấy năm qua đã đủ tiền mua 1 mảnh đất khác", một hộ liền kề nhẩm tính.

Không ở vị trí long lanh như ngôi nhà trên đường Yên Hoa, nhưng ngôi nhà mái bằng trên đường Đại Đoàn Kết (TP. Hải Dương) cũng được giới kinh doanh bất động sản đánh giá cao về vị trí cũng như giá thành. Tuy nhiên, 4 năm nay, đó cũng chỉ là một xác nhà lạnh lẽo.

Bà Nguyễn Thị Hiền - dân trong khu - cho hay: "Nhà này rộng tới 200m2. Chủ nhà là người Hải Dương nhưng hiện buôn bán tại Đức. Cũng có nhiều người muốn thuê lại làm cửa hàng nhưng chủ nhà chẳng mặn mà lắm. Trong khi cửa hàng nhà tôi chỉ 20m2 cho thuê mỗi tháng cũng được 7 triệu, nếu họ mà cho thuê thì giá không dưới 15 triệu đồng/tháng".

Nhà giàu không cần tiền

Trò chuyện với chúng tôi, chủ mảnh đất vàng trên đường Đại Đoàn Kết (Hải Dương) nói rằng gia đình chị để dành, 10-15 năm nữa khi về Việt Nam sẽ ở. Chị cho hay nếu cho thuê cũng được nhưng kinh tế khó khăn thì chả được là bao. Rồi đến khi họ muốn xây hì lại phải chính chủ đứng ra xin phép và nhiều hoạt động khác. "Gia đình tôi ở xa, việc này rất rắc rối. Nếu kinh doanh từ xa, việc không quản lý được sẽ dẫn tới thua lỗ. Chưa biết làm gì nên tôi đành bỏ đất trống", chị nói.

Đến nay, tại quận Tây Hồ chưa có thống kê chính xác bao nhiêu lô đất cá nhân với giá trị triệu USD bị bỏ hoang. Tuy nhiên, theo số liệu năm 2012, có 88 lô đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân và 38 lô đất của tổ chức đang để hoang. Các lô này đều được đưa ra đấu giá trong những năm 2004-2006.

Theo một cán bộ quản lý đất đai khu vực này, chủ sử dụng chỉ có thể là đại gia bởi giá trị quá lớn của khu đất. Do rất "ăn khách", các phiên đấu giá đất thường diễn ra cực kỳ quyết liệt, với vài chục vòng bỏ giá. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp ganh đua nhau từng mức giá để được "ôm" những lô, thửa đất tại đây.

Đầu tư vào đây là siêu lợi nhuận, lời lãi có khi gấp tới 10 lần bởi ở thời điểm đỉnh cao, giá đất biệt thự bị "đẩy" lên trên 350 triệu đồng/m2. Giá trị một thửa đất rộng khoảng 250m2 lên tới hơn 4 triệu USD cũng chẳng có mà mua! Tuy nhiên, sau gần 10 năm trở lại khu vực này, bên cạnh những tòa biệt thự hoành tráng vẫn là rất nhiều ô đất trống, cỏ mọc lút đầu người. Nhiều bức tường "phân lô" rêu đã mốc xanh sau nhiều năm dãi dầu mưa nắng.

Yên Ba (Vef)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.