Thị trường BĐS Đà Nẵng không còn là thị trường cho các nhà đầu cơ. Hiện tại, người mua thận trọng hơn và đòi hỏi khắt khe hơn. Giờ đây nhà đầu tư xem xét thêm tình trạng xây dựng, tiện ích bên trong của dự án, danh tiếng của nhà quản lý và khả năng mua để cho thuê lại...

Sau vài tuần mở bán 100 nền đất tại dự án Vision City phía Nam TP. Đà Nẵng (diện tích 87,5 m2/nền giá chỉ 215 triệu đồng, đã bao gồm chi phí sang sổ đỏ), CTCP Đất Xanh miền Trung đã có được khá nhiều giao dịch thành công. Ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Trung cho hay, trong đợt mở bán này, người mua đến từ Hà Nội chiếm tới 60%.


Thị trường BĐS Đà Nẵng xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực

Đó là một xu hướng chuyển dịch đáng chú ý. Đại diện CTCP Tập đoàn Cường Hưng Thịnh cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, lượng người Hà Nội quan tâm đến bất động sản (BĐS) Đà Nẵng thông qua sàn giao dịch của DN này tăng lên đột biến. Thay vì gửi bán như trước đây, các nhà đầu tư (NĐT) này đang tăng cường mua vào. Thậm chí có trường hợp, NĐT mua liền một lúc nhiều lô đất.

Ông Thành - một NĐT lâu năm cho hay, khi thị trường BĐS Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khởi sắc, lập tức lượng người mua nhà đất ở Đà Nẵng lại tăng lên đột biến. Cụ thể, nếu năm 2012 NĐT Hà Nội chiếm khoảng 10% trong cơ cấu khách hàng giao dịch BĐS tại Đà Nẵng, thì năm 2013 con số này tăng lên 20%, đầu năm 2014 tăng đột biến đến trên 50% số lượng giao dịch.

Đáng chú ý là số lượng sản phẩm bán cho khách hàng Hà Nội chiếm đến 65%, tức là trung bình một khách hàng Hà Nội mua hơn 1,3 sản phẩm.

Giới kinh doanh BĐS tại Đà Nẵng có chung nhận định, bên cạnh việc giá BĐS Đà Nẵng phù hợp với khả năng của khách hàng và không thể giảm thêm nữa, nguyên nhân chính là các chính sách của Chính phủ đã cơ bản đi vào nền kinh tế, dòng tiền được khơi thông và các ngân hàng bắt đầu cho vay trở lại.

Những chính sách được đưa ra trong thời gian gần đây như nới lỏng tín dụng để mua nhà ở, giảm lãi suất cho vay… đã khuyến khích người mua quay lại với thị trường. Các chủ đầu tư trở nên linh hoạt hơn để thích ứng với thị trường, khi mà dòng tiền bắt đầu chảy vào nền kinh tế thì nhu cầu về BĐS lại tăng. “Đó chính là quy luật”, ông Thành khẳng định.

Ở diễn biến đầu tư của khối ngoại, báo cáo quý I/2014 của CBRE cho thấy, nếu như trước năm 2012, người mua đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc chiếm lĩnh thị trường căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng với tỷ lệ giao dịch thành công lên đến 70-80% thì trong 2 năm trở lại đây, có nhiều người mua từ Trung Quốc, Macau, Hồng Kông và Singapore đã và đang chú ý đến thị trường biệt thự nghỉ dưỡng biển, khách sạn tại Đà Nẵng.

Bà Dương Thùy Dung, Phó giám đốc phụ trách bộ phận nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển cho biết: Chỉ trong quý I/2014, lượng khách hàng quan tâm đến BĐS du lịch, các khu nghỉ dưỡng ven biển đã đến tham vấn tại CBRE tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2013. Thậm chí, có NĐT rất nhiều lần đến để được tham vấn.

Lý giải cho sự quan tâm đặc biệt của các NĐT, bà Dung cho rằng, do sức hấp dẫn từ các điều kiện hạ tầng giao thông, chính sách đầu tư, sự minh bạch… đã tạo sự hấp dẫn các nhà đầu tư đến từ Bắc Á. Không chỉ vậy, với tỷ suất lợi nhuận kinh doanh lên đến 8% từ khối sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, so với lãi suất đầu tư đang thấp ở Đài Loan và một khu vực khác thì đây là thị trường đầy tiềm năng khiến các NĐT này đặc biệt quan tâm.

Trở lại với dòng vốn từ Hà Nội, cách đây ít năm, báo cáo của CBRE từng đưa ra con số thống kê gây sửng sốt với nhiều người: Gần 80% khách mua căn hộ và biệt thự tại Đà Nẵng đến từ Hà Nội. Và sau đó không lâu, khi thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đóng băng, thị trường BĐS Đà Nẵng cũng tụt dốc không phanh mặc dù giá BĐS giảm tới 30%, thậm chí có dự án giảm giá đến 50%. Câu hỏi được đặt ra trong giai đoạn này là với những diễn biến trong những tháng đầu năm 2014, thị trường liệu có lặp lại như trước kia không?

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường BĐS Đà Nẵng khó có sóng như giai đoạn trước đây. Bởi cách đây khoảng 5 năm, Đà Nẵng vẫn đang trong giai đoạn quy hoạch nên tạo nhiều cơ hội đầu tư đón đầu, kinh tế lại diễn biến tương đối thuận lợi. Đại diện CBRE bổ sung thêm, thị trường BĐS Đà Nẵng không còn là thị trường cho các nhà đầu cơ.

Với diễn biến của thị trường hiện tại, người mua thận trọng hơn và đòi hỏi khắt khe hơn. Nếu vị trí và giá cả trước đây là yếu tố quyết định mua, thì giờ đây NĐT xem xét thêm tình trạng xây dựng, tiện ích bên trong của dự án, danh tiếng của nhà quản lý và khả năng mua để cho thuê lại...

Chí Thiện (Thời báo Ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.