Giá đất nền và căn hộ không chênh lệch nhiều, ở TP. HCM và Đà Nẵng. Trong khi đó, ngoài Hà Nội, thông tin đất nền có khi còn bằng giá với căn hộ khiến người ta hoài nghi về chân giá trị của bất động sản.

1 Ngồi trong quán cà phê Highland đặc trưng của thương hiệu franchise thành công ngay bên cạnh sông Hàn, TP. Đà Nẵng, cậu em thân thiết với tôi nói: “Khi nào giá căn hộ bằng 1/5 giá đất nền ở cùng vị trí thì em mới tính mua căn hộ. Còn nếu cứ như hiện nay, thì chẳng dại gì!”.

Nhà đầu tư bất động sản này không dại, nhưng như vậy, thì có rất nhiều nhà đầu tư thứ cấp khác cùng khách hàng nhu cầu ở thực lại … rất dại. Nếu cứ theo quy chiếu về giá cả này. Có phải người ta cố tình để chui đầu vào căn hộ rồi tự trả giá, hay ngây thơ không biết tính toán? Tất cả những lý do ấy đều hỏi cho vui, bởi nghịch lý trong cuộc sống thì luôn tồn tại. Mọi thứ đều tương đối trong cuộc đời này.

Để chứng minh cho lời nói của mình, cậu em đưa tôi đi một vòng. Đây, dự án căn hộ cao cấp ngay sát biển, được rao bán với giá từ hơn 20 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư mạnh miệng “bao” khách không bị lỗ trong 3 năm đầu khi ký kết hợp đồng cho thuê. Và đảm bảo được thu lợi nhuận về không dưới 6%/năm trong năm đầu tiên.

“Nhưng chị thử tính xem, những con đường phía sau chung cư này, đất nền cũng đang giao dịch với giá tương đương hoặc còn thấp hơn giá thành cùng đơn vị m2 của căn hộ. Đất nền chắc chắn sẽ tăng theo thời gian, còn căn hộ có tăng như kỳ vọng được hay không?”, vẻ suy tính trầm ngâm hiện rõ trên gương mặt của nhà đầu tư thành đạt này. Với chọn lựa của bản thân cậu, sự dứt khoát đã quá rõ ràng. Cũng theo cách tính đó, 1m2 đất nền trên con đường Bạch Đằng ngay sát bên sông Hàn hiện đang ở mức giá 100 triệu đồng/m2, thì cậu em lại cân nhắc mua căn hộ cao cấp tại đây với giá 20 triệu đồng, nếu có ai bán lại.

Và trên thực tế, không có giá nào như vậy cho căn hộ cao cấp ấy.

2 Ở Sài Gòn, mọi thứ cũng không khác là bao so với Đà Nẵng. Căn hộ của cô bạn gái tôi mua bên quận 2 với giá 17 triệu đồng/m2 và hiện đang góp tiền theo tiến độ. Ai cũng nói, giá đó là chấp nhận được rồi. Tiền mất giá có thể nhìn thấy ngay trong tô hủ tiếu ăn mỗi sáng. 2 năm trước, tô hủ tiếu là 25 ngàn đồng, bây giờ đã là 55 ngàn đồng. Nếu như sang cả hơn, vào tiệm có tiếng trên đường Võ Văn Tần, quận 3, thì phải trả tới 90.000 đồng/tô.

Mọi việc có vẻ chẳng cần bàn cãi gì, ờ, căn hộ 60 m2 được thiết kế 2 phòng ngủ thì cũng chỉ 1 tỷ đồng thôi. Coi như bạn bỏ ống heo, với đồng lương làm thuê cho nước ngoài, chỉ cần gom góp 5 năm là trả xong hết cho ngân hàng. Ấy nhưng, vận vào lý thuyết của nhà đầu tư trẻ tuổi thành đạt kia thì có khi suy nghĩ bạc tóc, chẳng biết nên mua căn hộ nữa hay không. Bởi lô đất nền 100 m2 ở cách đó chừng 1 km, người ta đang rao bán với giá 15 triệu đồng/m2. Tất nhiên, mua đất xong thì phải xây nhà. Và nhà xây xong không ở thì phải cho thuê.

Tiếp đó, mọi việc bảo dưỡng căn nhà thì do mình tự lo liệu lấy. Làm sao để có thể cân bằng được tiền đầu tư, thời gian chăm sóc và lợi nhuận như ý! Giá như, giá chung cư chỉ bằng 1/5, nghĩa là 3 triệu đồng/m2, thì đời sống này dễ thở biết chừng nào. Phụ nữ không phải tất bật lo ngược lo xuôi, đàn ông thanh thản để ngắm người đẹp điệu đà đi trên đường. Đồng tiền dư dả khiến người ta ngồi trong xe hơi mỉm cười, thay vì bực dọc chạy xe gắn máy dưới cái nắng nóng điên người của thành phố nhiệt đới sôi động này.

Người ta thường ví thiên đàng hạ giới trong các căn villa, biệt thự đẹp đẽ và xanh mướt cây cối. Vậy sao những căn penhouse chót vót trên đỉnh của các tòa nhà chung cư, giá thành cũng tương xứng với độ cao so với mặt đất như thế! Họ dại dột, hay bản thân mình bỏ lỡ cơ hội?

Dưới đất và trên trời, xét đến cùng, đều là do sở thích tìm nơi ở và phong cách sống phù hợp của mỗi người. Và vì thế, thị trường mới có những vận hành không theo quy luật nào cả. Những căn hộ sẽ tìm được chủ nhân và những miếng đất nền cũng vẫn sẽ có những căn nhà xinh xắn mọc trên đó. Chỉ là sự chọn lựa riêng biệt của mỗi người mà thôi.

Mà đã là con người, có mấy ai thích rập khuôn nhau bao giờ!

Nhà thơ Đinh Thu Hiền

Đầu tư Chứng Khoán
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.