Đất đã đền bù cho người dân, sau một thời gian, các cấp có thẩm quyền lại có văn bản khẳng định diện tích đất đó do UBND phường quản lý, sử dụng?!

Theo những tài liệu mà ông Ngô Thế Hương, trú tại tổ dân phố 1, phường Đồng Mai, quận Hà Đông cung cấp: Năm Bảo Đại thứ 15, ông được bố đẻ là cụ Ngô Doãn Lợi cho quyền sử dụng mảnh đất rộng 2 sào 3 tại xứ Bến Nở, Đông Cụ Điền, Tây Tiểu Lộ, nay thuộc tổ dân phố 1, phường Đồng Mai, quận Hà Đông, giáp QL6. Năm 1977, khi Nhà nước mở rộng QL6 đã thu hồi 350m2 tại mảnh đất nói trên.

Ngày 18-4-1982, ông Hương làm đơn xin UBND xã Đồng Mai (nay là phường Đồng Mai) cấp theo diện được đền bù một mảnh đất với diện tích 550m2 ao tại khu Ao Cá Con, thôn Cổ Bản, phường Đồng Mai và được Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Mai là ông Ngô Quyền ký và đóng dấu văn bản xác nhận ngày 4-5-1982.

Công văn của UBND quận Hà Đông đã biến đất của người dân thành đất công do UBND phường quản lý và sử dụng? Ảnh: N.Khuê

Tuy nhiên, kể từ đó gia đình ông Hương không sử dụng diện tích đã được đền bù. Do không hiểu hết quy định, lại không được thông báo, hướng dẫn nên ông Hương cũng không đăng ký, kê khai 550m2 đất ao đó. Đến tháng 5-2011, gia đình ông Hương có đơn xin san lấp ao gửi UBND phường Đồng Mai, có gửi tổ trưởng tổ dân phố 1. Sau 1 tuần không thấy UBND phường trả lời, gia đình ông Hương tự ý san lấp thì lập tức bị UBND phường Đồng Mai lập biên bản vi phạm và yêu cầu dừng ngay việc san lấp.

Qua nhiều lần gia đình ông Hương làm đơn đề nghị giải quyết, ngày 9-9-2013, Phòng TN&MT quận Hà Đông có báo cáo số 87/BC-TNMT gửi UBND quận Hà Đông về việc xác minh nội dung đơn của ông. Dựa vào báo cáo này ngày 25-9-2013, UBND quận Hà Đông có Công văn số 1693/UBND-TNMT trả lời ông Hương như sau: “... Gia đình ông Hương được đền bù đất thổ cư tại khu Ao Cá Con từ năm 1982, nhưng gia đình ông Hương không sử dụng và cũng không đăng ký, kê khai theo quy định pháp luật. Thực tế hồ sơ quản lý Nhà nước về đất đai thể hiện diện tích tại Ao Cá Con là đất công do UBND phường quản lý, sử dụng”.

Điều khó hiểu là gia đình ông Hương nhận đất đền bù, chưa bao giờ có đơn xin trả lại đất, cũng chưa một lần nhận được văn bản nào của cấp có thẩm quyền về việc thu hồi lại diện tích đất đã được đền bù. Vậy nhưng diện tích đất mà gia đình ông Hương được nhận đền bù lại bỗng dưng biến thành đất công do UBND phường quản lý, sử dụng.

Thêm vào đó, ngày 6-6-2009, UBND TP Hà Đông (thuộc tỉnh Hà Tây cũ) đã cấp 5 GCN QSDĐ mang các số: AP-468082 đến AP-468086 cho 5 người con của ông Ngô Thế Hương với tổng diện tích đất 794m2. Trong các GCN QSDĐ đều ghi tất cả diện tích đất đều có mục đích sử dụng là đất ở lâu dài. Đó là diện tích đất thuộc mảnh đất giáp QL6 mà gia đình ông đã từng bị thu hồi một phần. Tất cả 5 GCN QSDĐ nói trên đều do ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Đông (tiền thân của UBND quận Hà Đông ngày nay) ký. Thế nhưng tại Công văn số 1693 trả lời ông Hương, cũng do Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông - ông Nguyễn Trường Sơn lại cho rằng: “Thửa đất số 70, diện tích 443m2, mục đích sử dụng 200m2 là đất ở, 243 m2 là đất vườn tạp (phần diện tích còn lại là đất đã bị thu hồi làm QL6 - PV)”.

PV đã nhiều lần đến trụ sở UBND phường Đồng Mai nhưng không nhận được sự “hợp tác” của UBND phường này. Khi đến UBND quận Hà Đông thì các PV đã bị nhân viên bảo vệ “chặn” ngay từ cổng với lý do: “Thẻ nhà báo không tiếp được, các anh phải về lấy giấy giới thiệu...”(!?). Vì sao lại có sự “tiền hậu bất nhất” trong việc cấp GCN QSDĐ và xác định nguồn gốc đất của UBND quận Hà Đông tại phường Đồng Mai? UBND quận Hà Đông cần có biện pháp giải quyết vụ việc dựa trên cơ sở tài liệu hiện có, cũng như căn cứ các văn bản pháp luật có hiệu lực hiện hành, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Chủ đề: Đền bù - Thu hồi,
Nguyễn Khuê (Pháp luật và xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.