Nhiều hộ dân nghe lời cán bộ giải tỏa nên đập nhà để bàn giao mặt bằng. Do chưa được bố trí tái định cư, giờ họ phải sống cảnh màn trời chiếu đất.
Những ngày qua, 14 hộ dân với hàng chục nhân khẩu ở thôn Mân Quang 1, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đang phải sống tạm bợ trên đống đổ nát của những căn nhà do chính tay mình đập bỏ.
Buộc dân đập nhà trong vòng năm ngày
Bà Hà Thị Hường cho hay khi TP triển khai dự án Khu tái định cư (TĐC) Bá Tùng mở rộng giai đoạn 2A, 2B (Khu TĐC Bá Tùng mở rộng - PV), gia đình bà rất ủng hộ dù phải mất đi mảnh đất tổ tiên để lại. Ngày 22-3, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng gọi gia đình bà đến nhận 332 triệu đồng (80% số tiền bồi thường). Ngay sau đó, bà Hường đã nộp lại một số tiền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP để mua đất TĐC.
“Trung tâm Phát triển quỹ đất TP yêu cầu sau khi nhận tiền, trong vòng năm ngày chúng tôi phải đập nhà, bàn giao mặt bằng để nhận đất TĐC. Nhưng đập nhà xong thì tụi tôi mới té ngửa khi trung tâm cho hay chưa kịp bố trí đất TĐC và họ cũng không hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. Gần một tháng qua, chúng tôi phải cắm chòi để ở” - bà Hường chua xót.
Bà Hường cho hay vợ chồng bà có hai sào ruộng nhưng từ khi có dự án này thì không còn đất sản xuất, chồng phải đi làm thợ hồ. Giờ gia đình bà sống cảnh màn trời chiếu đất, nước phải đi xin, điện phải câu nhờ.
Tương tự gia đình bà Hường, 13 hộ khác cũng đồng loạt đập nhà và giờ đều phải làm chòi để ở vì chưa được bố trí đất TĐC. “Chấp hành nghiêm chủ trương của TP, tôi động viên mấy đứa con đập nhà bàn giao đất cho TP nhưng đâu ngờ giờ lại phải dựng bạt ở ngoài hiên. Mấy đứa con tôi bực quá bỏ đi không thèm nhìn mặt mẹ. Nắng nóng, không có chỗ ăn ngủ khốn cùng lắm” - bà Lê Thị Nhàn mếu máo.
Gia đình chị Hà Thị Hường phải sống tạm bợ sau khi tự nguyện đập nhà. Ảnh: LÊ PHI
Lỗi của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, xác nhận: Dự án Khu TĐC Bá Tùng mở rộng đã được TP rót về 25 tỉ đồng để tiến hành bồi thường cho dân. Phòng 2 của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP sau đó ra thông báo yêu cầu người dân đến nhận tiền, nhận đất TĐC và phải đập nhà bàn giao mặt bằng trong vòng năm ngày. Giờ có 14 hộ đã đập nhà nhưng quỹ đất TĐC thực tế lại không có, tiền hỗ trợ thuê nhà cũng không nên dân phải dựng chòi ở.
“Chính yêu cầu phải đập nhà trong vòng năm ngày để nhận tiền bồi thường, bố trí TĐC đã đẩy dân vào thế khó. Dân chấp hành chủ trương rất tốt nhưng cuối cùng họ phải chịu nhiều thiệt thòi” - ông Kim nói.
Theo ông Kim, tổng cộng có 172 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Hiện còn 120 hộ vẫn chưa bàn giao mặt bằng sau khi thấy cảnh tượng sống ở chòi tạm của 14 hộ dân nói trên.
“Hiện chúng tôi đã cho rà soát tất cả hộ dân trong vùng dự án đã nhận tiền bồi thường và yêu cầu họ ngừng đập nhà. Phải xin chủ trương của TP về việc hỗ trợ tiền thuê nhà và bố trí đất TĐC rồi mới vận động bà con đập. Chứ bây giờ đập không biết ở đâu” - ông Kim nói.
Trong khi đó, ông Cao Thanh Hoàng, Phó Chánh văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn, cho hay quy định của TP là khi dân bàn giao mặt bằng thì phải bố trí ngay đất TĐC để họ làm nhà ở. Khu TĐC Bá Tùng mở rộng là dự án TĐC tại chỗ, vì vậy trong khi chờ có đất bố trí TĐC thực tế thì phải xin TP hỗ trợ tiền thuê nhà cho dân. Ở các dự án tương tự đều làm thế hết.
“Đây là thiếu sót của Trung tâm Phát triển quỹ đất. Đáng lẽ trung tâm phải thông báo với hội đồng giải phóng mặt bằng của quận để xin chủ trương của TP rồi mới giải phóng mặt bằng nhưng trung tâm lại không làm vậy. Chưa xin TP hỗ trợ thì lấy đâu ra tiền hỗ trợ dân thuê nhà?” - ông Hoàng nói.
“Sai sót về kỹ thuật” (!?)
Chiều 19-4, chúng tôi tìm đến Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng. Khi đề cập đến việc 14 hộ dân đang phải sống cảnh màn trời chiếu đất thì ông Nguyễn Chí Thức, Giám đốc trung tâm, từ chối trả lời vì không nắm rõ sự việc.
Pháp Luật TP.HCM tiếp tục tìm gặp ông Nguyễn Văn Anh, Phó Giám đốc trung tâm, người trực tiếp ký thông báo buộc người dân phải tháo dỡ nhà cửa trong vòng năm ngày. Ông Anh trả lời: “Vừa rồi Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận vụ việc rồi. TP đồng ý bố trí đất TĐC cho những hộ dân này nhưng phải chờ điều chỉnh quy hoạch rồi mới bố trí cho dân được. Do điều chỉnh quy hoạch không phải việc của trung tâm nên tôi không biết khi nào người dân sẽ nhận được đất TĐC”.
Trong khi đó, một trợ lý của ông Anh lý giải sở dĩ người dân tự nguyện đập bỏ nhà cửa là vì muốn nhận đủ 100% tiền bồi thường. Tuy nhiên, khi PV đưa ra văn bản do ông Anh trực tiếp ký yêu cầu dân phải tháo dỡ trong vòng năm ngày thì vị này cho hay đó có thể do “sai sót về kỹ thuật”.
Trung tâm Phát triển quỹ đất TP đã làm sai quy trình. Họ không hỏi ý kiến UBND quận, chưa xin chủ trương hỗ trợ của TP mà đã ra văn bản yêu cầu người dân đập nhà, bàn giao mặt bằng trong năm ngày. Đến khi dân đập nhà xong thì lại không được nhận đất TĐC, tiền hỗ trợ thuê nhà cũng không có.
Ông CAO THANH HOÀNG, Phó Chánh văn phòng UBND
quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng
Gia đình tôi đã nhận tiền bồi thường và đã nộp 68 triệu đồng để mua một lô đất TĐC theo yêu cầu của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng. May mà gia đình chưa kịp đập nhà theo yêu cầu của trung tâm chứ không là ra đường ở rồi. Chúng tôi không biết mấy ông ấy làm ăn ra sao mà lại như thế nữa.
Ông LÊ HỮU EM, thôn Mân Quang 1, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng
Lê Phi (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.