CafeLand-Dù đã đạt được những thành quả nhất định, sau 3 năm thí điểm đánh thuế bất động sản tại 2 thành phố lớn Thượng Hải và Trùng Khánh nhưng kết quả vẫn không rõ rệt.

Theo chương trình thí điểm mới, tại Thượng Hải, người mua căn nhà thứ hai sẽ bị đánh thuế từ 0,4- 0,6%, nếu giá trị căn nhà cao hơn gấp đôi giá nhà bình quân.

Tại Trùng Khánh, mức thuế bất động sản là 0,5% nếu giá trị căn nhà đó cao gấp 2-3 lần so với giá nhà bình quân. Còn những căn nhà có giá trị cao gấp trên 3-4 lần so với giá nhà bình quân sẽ bị đánh thuế từ 1% - 1,2%.

Theo số liệu của Cục Thống kê, bất chấp nỗ lực của chính phủ, giá bất động sản ở những thành phố lớn của Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng, giá nhà mới tại Trùng Khánh tăng 14,3% và Thượng Hải là 24,3% so với năm ngoái.

Mặc dù áp dụng biện pháp đánh thuế bất động sản cao nhưng tiền thu thuế lại không đáng kể, theo tờ Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh, tiền thuế ở Trùng Khánh chỉ được 100 triệu NDT/năm, chỉ chiếm 0,03 % tổng số doanh thu của chính quyền địa phương.

Còn ở Thượng Hải tiền thuế bất động sản thu được 600 triệu NDT trong vòng 3 năm. Trong khi đó doanh thu bán bất động sản lại cao, lên đến 217,8 tỷ NDT.

Tác động hạn chế về thuế bất động sản là do nhiều yếu tố, chẳng hạn như số lượng nhỏ các căn hộ rơi vào phạm vi chịu thuế, khó xác định đối tượng mua nhà thứ hai… theo Joe Zhou, Tập đoàn tư vấn Jones Lang LaSalle.

Theo Chen Jie, một giáo sư nghiên cứu bất động sản tại Thượng Hải cho rằng: Có ít nhất 8 triệu căn hộ ở Thượng Hải, nhưng chỉ có khoảng 70.000 ngôi nhà là đối tượng chịu thuế, có nghĩa là ít hơn 1% những ngôi nhà thực sự được đánh thuế.

Đánh thuế bất động sản là biện pháp của chính phủ Trung Quốc nhằm kiềm chế bất động sản tăng giá, giúp thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Tuy nhiên, thuế bất động sản không khiến giá nhà ở Trung Quốc giảm, vì nhu cầu nhà ở tại nước này vẫn rất mạnh. Đồng thời, tiền thuế bất động sản không phải là một gánh nặng cho người dân Trung Quốc, theo ông Chen.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.