Nợ xấu đang là một trong những "cục máu đông” gây cản trở lớn cho nền kinh tế. Hiện thời nợ xấu vẫn đang "di căn” ở nhiều nơi và trên nhiều lĩnh vực. Kinh doanh bất động sản một thời được coi là hái ra tiền, mua một bán mười, giờ đây lĩnh vực này lại đứng đầu về nợ xấu. Nhưng số nợ xấu là bao nhiêu, vấn đề này lại được nêu lên bằng những con số khác biệt, chẳng khác gì đánh đố dư luận.
Ngày 16-10, trong phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, khi trả lời chất vấn, đại diện NHNN cho biết: nguồn vốn cho vay bất động sản chỉ chiếm 5% trong tổng dư nợ của cả hệ thống ngân hàng. Nên biết rằng, tổng dư nợ hiện thời của hệ thống ngân hàng là xấp xỉ 2,8 triệu tỷ đồng. Theo đó với 5% cho vay bất động sản, số dư nợ bất động sản là 140.000 tỷ đồng.
Trước đó không lâu, hệ thống ngân hàng thương mại cho biết tổng dư nợ với lĩnh vực bất động sản là 193.345 tỷ đồng. Cùng thời điểm ấy, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tiến hành khảo sát thực tế và đưa ra con số về tổng dư nợ bất động sản: 348.000 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với số liệu báo cáo của các ngân hàng thương mại.
Quay lại "sự kiện” tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 16-10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đưa ra con số hoàn toàn khác biệt: tổng dư nợ hiện thời của hệ thống ngân hàng còn nằm trong bất động sản lên đến khoảng 1 triệu tỷ đồng. Cùng thời điểm, cùng vấn đề (dư nợ của ngân hàng với bất động sản) các số liệu cách xa nhau như là trên trời với dưới vực.
Số liệu nào là chính xác, việc đó cần phải truy nguyên tận gốc để có câu trả lời cụ thể. Tuy nhiên, dựa vào thực tế trên thương trường có thể khẳng định rằng, số liệu từ phía NHNN là chưa đáng tin cậy. Tổng dư nợ bất động sản chỉ có 140.000 tỷ đồng nếu chia đều cho tổng số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hiện có trên cả nước, mỗi doanh nghiệp chỉ gánh mức nợ khoảng 1 tỷ đồng. Với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, mức dư nợ 1 tỷ đồng chỉ là... chuyện vặt. Thực tế cho thấy, kể từ lúc bị đóng băng cho đến nay, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh bất động sản rơi vào tình cảnh nợ nần đầm đìa, mỗi doanh nghiệp "ôm” khoản nợ lên đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng. Phải chăng, tổng dư nợ bất động sản theo báo cáo của NHNN là "con số đẹp”, phản ánh không đúng thực tế.
Dư nợ đóng băng trong bất động sản đang là vật cản của nền kinh tế. Muốn giải quyết vấn đề nhức nhối này, trước hết cần phải "đo, đếm” chính xác tổng số nợ là bao nhiêu, cần loại bỏ tình trạng dùng "con số đẹp” phản ánh sai thực tế.
Theo Bá Tân (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.