Hàng loạt dự án khu đô thị lớn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang nguội lạnh, kể cả những dự án ở vị trí đắc địa vì gần đường giao thông, gần đầm hồ lớn...

Nguyễn Trọng Lịch (TTXVN)

Nhiều ý kiến cho rằng công tác quy hoạch xây dựng, nhất là triển khai thực hiện nhiều dự án khu đô thị ở Vĩnh Phúc chưa sát với tình hình thực tế là đã dẫn tới hiện tượng trên.

Điển hình, Dự án khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên nằm tại phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc được Tổng công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng (DIC) động thổ tháng 12/2009.

Tổng mức đầu tư dự án này là 8.700 tỷ đồng, bằng nguồn vốn tín dụng thương mại, phát hành trái phiếu công trình và nguồn vốn của doanh nghiệp. Thời gian thực hiện dự án dự kiến khoảng 13 năm (2010-2023) chia làm 3 giai đoạn, trong đó từ năm 2010-2013, dự án hoàn thành giai đoạn 1 với diện tích 180-200ha và từ năm 2014-2017, hoàn thành giai đoạn 2 với diện tích 100-120ha.

Tuy nhiên, đến nay toàn bộ phạm vi dự án vẫn chỉ là đồng ruộng và nhiều nơi giải phóng mặt bằng, san lấp nhưng không triển khai thực hiện mà vẫn bỏ hoang.

Tương tự, nhiều dự án khác ở thị xã Phúc Yên triển khai dang dở. Thậm chí, không ít nơi dự án được triển khai phần giải phóng mặt bằng, san lấp đã vô tình làm mất sự liên thông của hệ thống kênh mương nội đồng, ảnh hưởng đến khả năng tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp.

Vài năm qua, một số trường, cơ sở đào tạo đã đến Vĩnh Phúc xin được giao đất với diện tích rất lớn vừa phục vụ giáo dục vừa xây dựng nhà ở đô thị nhưng cuối cùng lại rút lui hoặc để hoang hóa vì không có sinh viên đến học. Điển hình như Dự án Trường Đại học Dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư với kinh phí khá lớn, trong đó chi phí cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 93 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tập đoàn đã dừng triển khai dự án tại tỉnh Vĩnh Phúc để tập trung đầu tư xây dựng Dự án trường Đại học Dầu khí Việt Nam tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Thêm vào đó, Trường Đại học Trưng Vương ở xã Kim Long, huyện Tam Dương nhiều năm liền không có sinh viên đến học và trường này luôn vắng lặng, hoang vu./.

Nguyễn Trọng Lịch (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.