Công trình nói trên do Sở Xây dựng TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 657 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Một số tòa nhà 7 tầng nằm trong dự án KTX tập trung phía Tây TP Đà Nẵng chỉ hoàn thiện được phần thô và nằm im không biết bao giờ mới được xây dựng tiếp vì thiếu vốn. Ảnh: PHAN THÀNH

Khu kí túc xá (KTX) tập trung phía Tây TP Đà Nẵng được đầu tư xây dựng hàng trăm tỉ đồng với nhiều hạng mục phục vụ cho nhu cầu của sinh viên dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2014 nhưng đến nay vẫn còn dang dở, chưa biết bao giờ hoàn thành.

Công trình này do Sở Xây dựng TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 657 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đặt ở một lô đất rộng 9 ha tại tổ 7, phường Hòa Hiệp Nam (Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Chưa biết khi nào mới đưa vào hoạt động

Nhiều người đi ngang qua đây không khỏi chua xót khi nhìn thấy nhiều dãy nhà cao tầng đứng im giữa mưa gió, chưa biết khi nào mới đưa vào hoạt động.

“Tự dưng đang xây lên cao thì đùng một cái không thấy người ta làm gì nữa. Nhìn mấy tòa nhà cao tầng bỏ hoang mà thấy xót”, một người dân sống gần công trình, nói.

Theo tìm hiểu, công trình này được phân thành hai khu: KTX tập trung phía Tây và KTX tập trung phía Tây mở rộng. Quy mô hai công trình này gồm 9 khối nhà KTX bảy tầng, 3 khối KTX năm tầng và 2 khối nhà trung tâm sinh viên ba tầng với tổng 1.272 phòng, dự kiến đáp ứng chỗ ở cho gần 11.000 sinh viên.

Mặc dù được bàn giao mặt bằng, khởi công xây dựng từ cuối năm 2012 và dự kiến hoàn thành, đưa vào hoạt động cuối năm 2014 nhưng đến nay công trình này chỉ mới xây xong phần thô, trong đó có một khối nhà chưa mở móng.

Ghi nhận tại công trình này cho thấy, có rất nhiều khối nhà được xây dựng cao từ 3 - 7 tầng. Thế nhưng hầu hết công nhân chỉ tập trung thi công hai tòa nhà bảy tầng, còn lại các tòa nhà khác nằm san sát nhau đã hoàn thành phần thô cũng rơi vào tình trạng “đắp chiếu” nằm im, cây cỏ mọc um tùm. Bãi sân rộng nằm trong khuôn viên KTX nham nhở đất cát. Đoạn đường từ QL1 dẫn lối vào bên trong KTX vẫn chưa được giải tỏa, mở rộng.

Theo Ban quản lý dự án xây dựng TP Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án), riêng công trình KTX tập trung phía Tây mở rộng “tiền thân” là công trình nhà ở cho công nhân được nhiều công ty đầu tư, xây dựng từ năm 2004.

Tuy nhiên, sau khi khởi công xây dựng được một số hạng mục thì cắm cọc bỏ hoang và rơi vào lãng quên. Đến năm 2012, khi xây dựng công trình KTX tập trung phía Tây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định thu hồi công trình nhà ở công nhân và bàn giao cho đơn vị để xây luôn KTX.

Chờ vốn!

Một lãnh đạo của Ban quản lý dự án xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, mục đích chính khi xây dựng công trình này để phục vụ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.

Nếu đúng tiến độ thì công trình này đã hoàn thành từ năm 2014, tuy nhiên đến thời điểm này nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chỉ mới phân bổ chưa đến 1/3 (khoảng 200 tỷ) nên không thể hoàn thành. Riêng các trang thiết bị bên trong như bàn, ghế, giường, chiếu… do UBND TP Đà Nẵng đầu tư. Chỉ cần công trình hoàn thiện sẽ cho lắp đặt, đưa vào hoạt động ngay nhưng… thời gian thì chưa biết!

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hồng Thanh, phó Ban quản lý dự án xây dựng TP Đà Nẵng cho hay, hiện tại ban quản lý dự án đang tập trung xây dựng hoàn thành hai tòa nhà bảy tầng, còn các tòa nhà khác buộc phải giữ nguyên, chờ vốn mới tiếp tục làm.

“Thế nhưng khi hai tòa nhà bảy tầng được xây dựng hoàn thành thì cũng khó đưa vào sử dụng bởi hạ tầng xung quanh đó như đường xá, nhà trung tâm sinh viên, nhà xe, nhà bảo vệ…vẫn còn chưa đâu vào đâu. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo trình Sở Xây dựng, UBND TP về thực trạng hiện nay của công trình để kiến nghị với Chính phủ tiếp tục cấp vốn, đảm bảo công trình hoàn thiện sớm. Còn thời điểm nào có vốn thì chưa biết”, ông Thanh nói.

Trong khi đó, theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, năm 2014 nguồn vốn trái phiếu Chính phủ không bố trí vốn cho công trình để hoàn thành các hạng mục. Cụ thể khu KTX tập trung phía Tây là 200 tỷ đồng và KTX tập trung phía Tây mở rộng 205 tỷ đồng.

“Sở xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP kiến nghị Chính phủ tiếp tục phân bổ vốn. Tiền không có làm sao làm, nếu lâu quá không có vốn có thể kiến nghị TP bỏ tiền ngân sách ra làm”, một cán bộ Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, nói.

Phan Thành (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.