Người trúng được hời, người không trúng vẫn được tiền. Thỏa thuận ăn chia, thu lợi hàng tỷ đồng của một số cán bộ và người buôn bán đất là sự thật trắng trợn trong một vụ đấu giá đất vừa diễn ra tại Thừa Thiên - Huế.

Thỏa thuận chia tiền

Quán cà phê Sơn Dã Viên (57 đường Mang Cá, TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) tối 16-5 tấp nập hơn ngày thường. Khoảng 30 người đang bàn bạc về vụ đấu giá đất tại khu quy hoạch thôn La Khê (xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) diễn ra ngày 17-5. Sau khi điểm danh thành phần đến tham dự buổi “họp kín”, ba người điều hành lần lượt thông báo về buổi đấu giá, các lô đất, cách đấu (số tiền, người nào được chỉ định trúng lô đất nào).

Người đấu giá đất họp để thỏa thuận, dàn xếp đấu giá, chung chi tiền

Theo “luật ngầm”, mọi người chỉ được đưa ra giá cao hơn một chút so với giá sàn của hội đồng đấu giá đất. Và “mức sàn” mà người đấu trúng sẽ phải chi là 120 triệu đồng cho mỗi lô đất ở vị trí 1 và 80 triệu đồng cho lô đất vị trí 2, để mua được lô đất giá rẻ. Số tiền này sẽ trả cho người nộp hồ sơ nhưng không đấu (nghĩa là chỉ đến dự và tất nhiên không trúng thầu) từ 45 - 60 triệu đồng/người/lô đất. Cuối cùng, mọi người thống nhất theo thỏa thuận trên.

Sáng sớm 17-5, những người trên lại đến quán cà phê Sơn Dã Viên họp để thống nhất số tiền chung chi hoặc được hưởng. Diễn biến của hai cuộc “thương thảo” trên được chúng tôi ghi nhận, theo dõi khi đang ngồi ở gần đó.

Khu đất được đem bán đấu giá có vị trí đẹp nhưng giá rất bèo do có sự dàn xếp

Buổi đấu giá đất do Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Hương Trà và Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức tại hội trường UBND xã Hương Vinh vào ngày 17-5. Bên ngoài, “cò” đất ngồi uống nước hoặc lượn lờ trước cổng để nghe ngóng tình hình.

Bất thường và gian trá

Có 32 người đấu giá với 37 hồ sơ và số tiền đặt cọc là 33 triệu đồng/hồ sơ. 15 lô đất có diện tích 1.946m2 được đem bán đấu giá, trong đó có 8 lô đất ở vị trí mặt tiền (vị trí 1) và 7 lô phía trong (vị trí 2). Tám lô đầu tiên được đấu giá nhanh chóng chỉ mới qua 1 - 2 vòng đấu, giá chênh lệch hơn giá sàn quy định chỉ có 2 triệu đồng/lô.

Khi đến lô đất khác (lô 264), chị Thủy (trú thôn La Khê) nâng giá cao hơn nhiều so với một người trước đó và đấu trúng. Lúc này hội trường xôn xao, mọi ánh mắt dò xét đổ dồn về chị Thủy. Lúc chị Thủy ra ngoài, một số người vây lấy yêu cầu phải đưa 120 triệu đồng như đã thỏa thuận. Chị Thủy ngơ ngác không hiểu chuyện gì, bởi chị là một trong số ít người không tham gia “họp kín” trước đó nên không biết được chuyện chung chi.

Chị Thủy bức xúc trình bày với hội đồng đấu giá và lãnh đạo địa phương. Lúc này, nhiều người trong hội đồng bày tỏ nghi ngờ về sự bất thường, khuất tất trong đấu giá nên tạm hoãn đấu giá. Ông Nguyễn Văn Bổn, Chủ tịch UBND xã Hương Vinh, yêu cầu những người đấu giá nghiêm túc, nếu vi phạm, gian lận sẽ kiến nghị cấp trên xử lý nghiêm.

Sau đó, hội đồng đấu giá điểm danh và yêu cầu những người không có trong danh sách ra ngoài. Lúc này buổi đấu giá mới đi vào trật tự bình thường. Tuy nhiên, giá cả đưa ra vẫn chênh lệch rất sát giá sàn và hầu hết các lô đất còn lại đều được đấu giá chóng vánh. Số tiền đấu giá 15 lô đất thu được là 3.535.000.000 đồng, trong khi tổng tiền giá sàn là 3.256.500.000 đồng (chênh lệch chỉ 278.500.000 đồng, tương đương với giá sàn một lô đất).

Kết thúc buổi đấu giá lúc 11 giờ 30, một số người trúng thầu vừa ra khỏi cổng thì có người vây lấy đòi tiền như đã thỏa thuận. Buổi chiều, người trúng thầu họp tại quán cà phê Sơn Dã Viên để nộp tiền. Sau khi trả gần 1 tỷ đồng cho 22 người đấu không trúng, số tiền dư là 39 triệu đồng cộng với 15 triệu đồng do ông Đậu Minh (người được 60 triệu đồng) trích ra được thống nhất dùng để ăn nhậu. Mọi người biểu lộ sự hả hê sau khi thực hiện thành công phi vụ dàn xếp đấu giá. Ai đã tổ chức làm việc phạm pháp, gian trá này?

Hoàng Quân (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.