Thời gian gần đây, vấn đề xây dựng, cải tạo các khu chung cư, tập thể cũ trên địa bàn TP. Hà Nội là vấn đề mà dư luận hết sức quan tâm. Nhưng nhiều năm qua, hầu hết các dự án cải tạo, sửa chữa chung cư cũ tại Hà Nội vẫn giậm chân tại chỗ, chưa đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, số lượng chung cư cũ được cải tạo chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng TP. Hà Nội, trên địa bàn thành phố có khoảng 1.155 nhà chung cư cao từ 4 - 6 tầng và 10 khu thấp tầng(1- 3 tầng), tập trung tại các quận nội thành do cơ quan quản lý nhà đất của thành phố quản lý.

UBND TP.Hà Nội đã xác định, việc cải tạo, xây dựng các khu chung cư cũ, xuống cấp trên địa bàn thành phố là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong giai đoạn 2006 - 2015. Trên cơ sở kết quả điều tra chất lượng một số nhà khu chung cư lún nứt, nguy hiểm trên địa bàn, thành phố đã chỉ đạo thực hiện một số dự án chống lún nhà chung cư cao tầng; xây ốp để gia cường độ cứng, hoàn chỉnh thành căn hộ khép kín, phá dỡ xây dựng mới. Năm 2007- 2009, thành phố cho phép bố trí kinh phí thực hiện kiểm định 77 công trình nhà chung cư và năm 2012 đã thực hiện kiểm định 85 công trình nhà chung cư để lọc ra các công trình nguy hiểm cấp D, tổ chức di chuyển, cải tạo, xây dựng lại toàn bộ các nhà nguy hiểm cấp D.

Theo đó, một số nhà chung cư cũ xuống cấp đã được tiến hành phá dỡ, xây dựng lại, tiêu biểu như: Ở quận Đống Đa có nhà B7, B10, B4, B14 (Kim Liên); 187 Tây Sơn, nhà I1, I2, I3 Thái Hà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Riêng nhà B4 Kim Liên sẽ bàn giao trong tháng 1/2014; quận Ba Đình có nhà A6, C7 Giảng Võ cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tiếp tục triển khai xây dựng nhà D2 và B6 Giảng Võ; C1 Thành Công, 148- 150 Sơn Tây. Một số nhà chung cư nguy hiểm cấp C đã được tiến hành gia cố, chống đỡ như: A6 Tân Mai, E6 Thành Công… Riêng quận Hai Bà Trưng, nơi tập trung nhiều khu chung cư cũ, hiện vẫn đang triển khai xây dựng nhà A1, A2 Nguyễn Công Trứ. Khu tập thể Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng), từ năm 2008 dự án cải tạo đã được khởi động nhưng 5 năm nay vẫn giậm chân tại chỗ.

Những trần nhà thủng nát cần... cải tạo.

Thực tế cho thấy, việc cải tạo chung cư cũ nát, nguy hiểm không phải là việc muốn làm là được. Ông Vũ Trọng Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Thực tế, tiến độ các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố thời gian qua chưa có bước tiến triển nào đáng kể. Nguyên nhân là do định hướng quy hoạch chung là giảm dân số, giảm mật độ xây dựng để tăng diện tích phục vụ công cộng và cây xanh, hạn chế chiều cao công trình…Đây là một khó khăn rất lớn cho nhà đầu tư trong việc xây dựng phương án cân bằng tài chính. Điều kiện kinh tế - xã hội và thị trường bất động sản diễn biến không thuận lợi cũng là một nguyên nhân làm cho công tác nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư, tập thể cũ bị hư hỏng, xuống cấp theo phương thức xã hội hóa bị chậm tiến độ.

Nếu như trước đây, các chủ đầu tư chỉ “vướng” giải phóng mặt bằng thì sau khi Quy hoạch chung của Thủ đô được phê duyệt, vấn đề “vướng” lại nhân lên gấp đôi. Đó là theo Quy hoạch chung, 4 quận nội thành sẽ là khu vực hạn chế gia tăng dân cư và sức ép lên hạ tầng, nghĩa là việc cải tạo đô thị đi đôi với việc giãn dân trong khu vực chứ không phải thu hút thêm từ ngoài vào. Theo đó, nếu thực hiện đúng theo tinh thần Quy hoạch chung của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội thì các dự án cải tạo chung cư cũ của Hà Nội từ nay sẽ không được xây cao tầng. Như vậy, chương trình có vẻ đi vào ngõ cụt bởi doanh nghiệp sẽ không tham gia.

Tuy nhiên, ông Đạm khẳng định: Trong năm 2013 - 2014, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Trường hợp dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ xuống cấp không được thực hiện theo phương thức xã hội hóa sẽ đề xuất phương thức thực hiện phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 17/2013/NQ- HĐND ngày 23/7/2013 của Hội đồng nhân dân thành phố về một số biện pháp cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp; cải tạo phục hồi nhà cổ, biệt thự cũ và các công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố…

V. Hà - Thu Hiền (Bảo vệ pháp luật)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.