Người dân chung cư Euro Land ở Hà Nội tố cáo chủ đầu tư thu tiền “bôi trơn” để làm giấy đỏ.
Nhiều hộ dân ở chung cư Euro Land, thuộc phường Mỗ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết họ đã phải nộp 7 triệu đồng “phí bôi trơn” cho Công ty TSQ, chủ đầu tư chung cư, khi làm thủ tục cấp giấy đỏ.

Nhận tiền không có biên lai

Bà Trần Thị Thu ở căn hộ 12.09, nhà T2B cho biết: Từ cuối năm 2011 đến năm 2012, những người mua căn hộ chung cư Euro Land đã đóng đủ tiền cho chủ đầu tư (giá từ 1,5 đến 5 tỉ đồng, tùy diện tích căn hộ) và dọn đến ở nhưng công ty chưa cấp giấy đỏ. Mới đây, bà đã phải nộp 7 triệu đồng cho chủ đầu tư theo thông báo của Công ty TSQ để làm giấy đỏ. Sau khi nộp tiền, công ty không cấp hóa đơn hay giấy biên nhận nào. “Dù không muốn nhưng nhiều người đã nộp tiền nên tôi cũng nộp cho xong và đây là số tiền vô lý” - bà Thu nói.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, trước đó công ty thông báo: “Chủ mỗi căn hộ phải nộp 7 triệu đồng bao gồm: đo trích lục căn hộ, kiểm tra và thẩm định hồ sơ cấp giấy đỏ, phí in ấn và các chi phí khác” gửi cho các hộ dân chung cư.

Tương tự, bà Lê Phương Thảo, ở căn hộ 11.11, nhà T2B cho biết gia đình bà cũng đã phải nộp 7 triệu đồng để làm giấy đỏ. “Vợ chồng tôi đang cần bán căn hộ này để mua căn khác rộng hơn nên cần có giấy tờ nhà” - bà Thảo cho biết.

Nhiều hộ dân chúng tôi tiếp xúc cũng cho biết đã đóng tiền theo thông báo của công ty và cho rằng khoản tiền đó là vô lý.

Ông Nguyễn Văn Mỹ cho rằng công ty thu “phí bôi trơn” khi làm giấy đỏ là vô lý. Ảnh: HV


Thông báo của công ty về việc nộp 7 triệu đồng/căn hộ để làm giấy đỏ.

Bị làm khó

Một hộ dân cho biết: Trong hợp đồng mua nhà thể hiện rõ là chủ đầu tư có trách nhiệm làm các thủ tục để cấp giấy đỏ cho người mua và hợp đồng không đề cập gì đến việc người dân phải nộp phí để làm giấy đỏ.

“Tôi và nhiều hộ dân ở đây yêu cầu Công ty TSQ cấp hóa đơn thu tiền, nội dung thu, nộp cho ai nhưng họ bảo không cấp vì đây là “phí bôi trơn”. Thế là tôi không nộp số tiền này” - ông Nguyễn Văn Mỹ (ban kiểm soát chung cư do cư dân bầu ra) ở căn hộ 12.12, nhà T2B cho biết.

Theo ông Mỹ, thấy công ty thu tiền vô lý nên ông và một số hộ dân tự đi làm giấy đỏ và bị công ty làm khó.

Bà Vũ Thị Bích Ngọc ở căn hộ 18.12, nhà T1 (người tự đi làm giấy đỏ) cho biết: “Khi cần hồ sơ kỹ thuật căn hộ (giấy vẽ sơ đồ căn hộ), tôi đến công ty yêu cầu cung cấp và công ty bảo tôi phải nộp 2,5 triệu đồng. Tôi thấy yêu cầu này là vô lý nên đến gặp tổng giám đốc yêu cầu cung cấp giấy tờ trên. Thế là tôi được cấp một bản phôtô có đóng dấu của công ty mà không phải mất đồng nào”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chung cư Euro Land có gần 700 căn hộ và nhiều hộ dân chưa có giấy đỏ.

Ngày 6-11, trao đổi với ông Trần Anh Dũng, Chánh Thanh tra Sở TN&MT TP Hà Nội, ông Dũng cho biết hiện ông chưa nhận được phản ánh của người dân về việc làm giấy đỏ ở chung cư Euro Land. “Nếu nhận được phản ánh tin cậy, chúng tôi sẽ cho kiểm tra” - ông Dũng nói.

Chúng tôi cũng đến Công ty TSQ tìm hiểu sự việc thì nhân viên cho biết tổng giám đốc đang công tác nước ngoài.

Hoàng Vân (Pháp luật TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.