Chủ đầu tư đã hứa sẽ bồi thường thiệt hại, nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.
Vừa qua, một số người dân ở phường Nhơn Hoà, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã cản trở thi công Quốc lộ 19 yêu cầu chủ đầu tư bồi thường nhà bị hư hỏng do việc nổ mìn lấy đá và thi công dự. Chủ đầu tư đã hứa sẽ bồi thường thiệt hại, nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.
Đây là quả núi mà các đơn vị thi công nổ mìn để nắn lại tuyến gây nứt nhà dân
Hàng loạt hộ dân ở phường Nhơn Hoà, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã ra cản trở đơn vị thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19. Nguyên nhân do đơn vị thi công tiến hành nổ mìn phá núi nắn lại tuyến đường và lu nền đường làm hàng loạt nhà dân bị nứt, hư hỏng nghiêm trọng.
Thiệt hại nặng nhất là khu vực Phú Sơn, phường Nhơn Hoà với gần 50 nhà dân bị hư hỏng. Ngay căn nhà 2 tầng kiên cố của hộ gia đình bà Nguyễn Năm tường nhà bị nứt toác nhiều chỗ từ tầng 1 đến tầng 2.
Ông Hoàng Xuân Trường, đại diện các hộ dân nơi đây cho biết: Đây là dự án trọng điểm của Quốc gia nên bà con rất đồng tình và tạo mọi điều kiện để thi công dự án, tuy nhiên, giờ nhà cửa hư hỏng rất nhiều, chỉ mong chủ đầu tư sớm bồi thường để sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống.
"Trong quá trình thi công cũng ảnh hưởng nhiều đến nhà dân, nứt nẻ nhiều. Họ mong muốn làm sao bồi thường lại để dân sửa chữa lại nhà cửa. Dân ở đây không phải người ta cố tình chặn làm khó làm dễ đâu, bởi họ cũng hiểu làm công trình là của Quốc gia, đường xá mở rộng dân cũng có lợi nhưng thực tế là nhà cửa nứt nẻ nhiều quá. Bên chủ đầu tư thì cứ hứa lần hứa mãi với dân nên người ta cũng bức xúc rất nhiều”, ông Trường cho biết.
Khu vực Phú Sơn nơi có hàng loạt nhà dân bị nứt do làm đường
Đến thời điểm này có khoảng 140 nhà dân ở thị xã An Nhơn, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định bị hư hỏng nhà cửa do quá trình thi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 19. Ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND phường Nhơn Hoà, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin, địa phương đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH BOT 36.71 đi kiểm tra nhà dân, lắng nghe ý kiến người dân.
Trước mắt, UBND phường Nhơn Hoà yêu cầu các đơn vị thi công tạm dừng để đánh giá thiệt hại. Theo ông Nguyễn Bốn, tại những điểm có nhà dân bị nứt nhiều, đơn vị thi công phải giảm bớt số lượng máy lu nền đường cùng làm việc một lúc để giảm rung chấn; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư đánh giá thiệt hại, lên phương án kiểm kê, sớm bồi thường cho bà con: “Chúng tôi đã cùng đơn vị BOT giải thích nhưng bà con chưa đồng tình vì sợ đơn vị thi công xong không bồi thường cho bà con. Địa phương đã cùng đơn vị BOT 36.71 làm việc thì đơn vị đã cam kết trong tháng 1/2016, sau khi có kết quả áp giá đền bù sẽ chi trả cho bà con nhưng đến giờ này bà con vẫn chưa đồng tình”.
Tường nhà bà Năm bị vết nứt rất dài
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 từ tỉnh Bình Định đến tỉnh Gia Lai có tổng chiều dài gần 57 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định dài 33km, đi qua địa bàn thị xã An Nhơn và huyện Tây Sơn. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng do Công ty TNHH BOT 36.71, Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư. Trước những thiệt hại của người dân, Công ty BOT 36.71 đã mời đơn vị giám định độc lập kiểm kê, đánh gía thiệt hại để có phương án bồi thường cho người dân.
Ông Vương Chí Thiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 cho biết, hiện nay đơn vị đang đợi kết quả kiểm định: “Chúng tôi cũng đã đưa đơn vị giám định bảo hiểm và giám định độc lập vào để kiểm tra hiện trường. Chúng tôi sẽ đôn đốc đơn vị giám định hoàn thiện hồ sơ áp giá, tính toán mức hỗ trợ... sau đó gửi đơn vị bảo hiểm và nhà đầu tư thống nhất. Dự kiến trong tháng 1 này, nếu thuận lợi chúng tôi sẽ chi trả cho bà con".
Hiện bà con ở phường Nhơn Hoà, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định không còn cản trở đơn vị thi công, nhưng tâm trạng bất an vì năm mới cận kề. Chủ đầu tư dự án cần sớm chi trả tiền bồi thường thiệt hại để người dân kịp thời sửa chữa nhà cửa, vui xuân, đón Tết Bính Thân./.
Thành Long (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.