Chỉ một mảnh đất nhưng ông Phan Văn Cư - nguyên Chủ tịch xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh - đã xác nhận cho bà Phạm Thị Diệu (SN 1949, ngụ huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) bán cho bốn người khác nhau. Đến khi tranh chấp xảy ra, “quan” xã “hạ cánh an toàn”, còn người dân lương thiện phải lâm cảnh trắng tay.

Điều đáng nói là trong những bản hợp đồng (HĐ) do ông chủ tịch xã công chứng bừa trên có rất nhiều điểm bất thường, thế nhưng thay vì phải điều tra kỹ để làm rõ, xử lý thì UBND huyện Bình Chánh lại có những quyết định vội vàng, xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Khi cây ngay...chết đứng!

Khi còn sống, năm 2002, bà Hồ Thị Tố Linh (nay đã chết, ngụ Q. Tân Bình, TPHCM) mua mảnh đất 600m2 thuộc thửa 783 tờ bản đồ số 10 tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh của bà Phạm Thị Diệu, được UBND xã Vĩnh Lộc A xác nhận bằng HĐ mua bán số 436/CN, ký ngày 25-3-2002.
Đến giữa năm 2004, bà Linh bán mảnh đất trên cho bà Nguyễn Thị Xuân Dung (SN 1966, ngụ Q.Tân Phú, TPHCM) bằng HĐ giấy tay, trong đó bà Linh nêu rõ đã giao hết giấy tờ cho bà Dung và nhận đủ 300 triệu. Chưa hết, bà Linh còn viết thêm ghi chú phía sau: “Tiền giấy tờ cô Dung chịu chi phí, tôi sẽ chứng tất cả giấy tờ liên quan đến đất và sẽ không đòi hỏi bất cứ điều kiện nào”.

Bà Dung cho biết, vì lô đất trên bà Linh nhận chuyển nhượng từ bà Diệu nhưng chưa làm thủ tục sang tên, chính vì vậy để thuận tiện cho việc làm giấy tờ, bà Linh đã nhờ bà Diệu đứng ra ký HĐ chuyển nhượng cho bà Dung. Ngày 25-11-2005, bà Phạm Thị Diệu ký HĐ số 387/CN chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Xuân Dung mảnh đất trên. Hợp đồng này cũng được đích thân Chủ tịch xã Phan Văn Cư ký xác nhận. Sau đó, bà Dung đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và đăng ký quyền sử dụng đất sang tên bà. Ngày 3-1-2006, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Bình Chánh điều chỉnh biến động và xác nhận chuyển tên chủ sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) số AC 802593 cấp cho bà Phạm Thị Diệu trước đây sang tên bà Nguyễn Thị Xuân Dung.

Đầu năm 2008, bất ngờ bà Dung bị Công an huyện Bình Chánh mời lên làm việc do ông Nguyễn Việt Hùng (ngụ Q.Tân Bình, TPHCM) và bà Trần Thục Nhã (ngụ Q10, TPHCM) tố cáo bà giả mạo hồ sơ chiếm đất. Chứng cứ cả hai đưa ra là HĐ chuyển nhượng đất “không số” ký với bà Phạm Thị Diệu. Điều đáng nói là HĐ này cũng được chính ông Chủ tịch xã Vĩnh Lộc A - Phan Văn Cư ký xác nhận (!).

Ngay sau đó, Công an huyện (CAH) Bình Chánh vào cuộc điều tra đã xác định rõ việc bà Dung ký HĐ mua bán với bà Diệu là có thật, không có chuyện làm giả giấy tờ như đơn tố cáo của ông Hùng, bà Nhã. Ngày 25-5-2009 CAH ban hành quyết định không khởi tố vụ án. Tuy nhiên, điều bất ngờ là sau đó CAH Bình Chánh lại ra công văn 2571/CV-CSĐT đề nghị thu hồi, hủy bỏ giấy CNQSDĐ đã cấp cho bà Dung vì cho rằng HĐ mua bán đất ký giữa bà Dung với bà Diệu vô hiệu. Còn với HĐ mua bán giấy tay giữa bà Dung với bà Linh, cơ quan này cũng cho rằng do không được công chứng nên không có giá trị pháp lý, trong khi đó lại cho rằng HĐ “không số” chuyển nhượng QSDĐ từ bà Diệu sang ông Hùng và bà Nhã “tuân thủ đúng quy trình thủ tục sang nhượng QSDĐ” dù bà Diệu đã bán mảnh đất trên cho bà Linh từ năm 2002 (!).

Dựa theo công văn này, ngày 28-12-2009 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Chánh lập tờ trình số 285/TTr-TN&MT về việc thu hồi, hủy bỏ giấy CNQSDĐ nói trên. Ngày 4-1-2010, UBND huyện ban hành quyết định 46/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ giấy CNQSDĐ số AC 802593. Như vậy, từ một người mua đất hợp pháp, được UBND xã công chứng hẳn hoi, cuối cùng bà Dung phải mất trắng toàn bộ tài sản ky cóp cả đời của mình.

Nhiều khuất tất cần được làm rõ

Bà Dung bức xúc cho biết, tại thời điểm bà Diệu tiếp tục ký HĐ “không số” chuyển nhượng phần đất trên cho ông Hùng và bà Nhã thì toàn bộ giấy tờ bản chính mảnh đất đang được bà giữ, nhưng không hiểu sao vẫn được Chủ tịch xã Vĩnh Lộc A - Phan Văn Cư ký xác nhận?

Theo luật sư Trần Quốc Bảo - Đoàn luật sư TPHCM - cho biết, phần đất trên bà Diệu đã bán cho bà Linh theo HĐ chuyển nhượng QSDĐ số 436/CN từ năm 2002, do vậy việc bà Diệu tiếp tục ký hai HĐ không số bán 282m2 đất cho bà Nhã và 318m2 đất (cùng thuộc một phần thửa 783, tờ bản đồ thứ 10) cho ông Hùng là trái quy định pháp luật và bị vô hiệu hóa.
Trong khi đó, việc bà Diệu chuyển QSDĐ cho bà Linh theo HĐ 436/CN rồi sau đó các bên thỏa thuận hủy để ký lại HĐ 387/CN thể hiện việc chuyển nhượng QSDĐ kế tiếp nhau và mang tính liên tục từ ngày 25-3-2002 đến 25-11-2005, đồng thời, qua đó cũng cho thấy đến thời điểm ký kết, giữa các bà Diệu, Linh và Dung không có tranh chấp gì về HĐ chuyển nhượng trên. Bản thân HĐ này chưa bị bản án hay quyết định nào của tòa tuyên hủy hay vô hiệu nên đến nay vẫn còn giá trị pháp lý. Do vậy, quyết định 46/QĐ-UBND do UBND huyện Bình Chánh ban hành đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của người dân.

Quá bức xúc, bà Dung làm đơn khởi kiện, yêu cầu UBND huyện Bình Chánh thu hồi lại quyết định trên. Hiện TAND huyện đang thụ lý vụ án, dự kiến sẽ đưa ra xét xử vào ngày 30-9-2013 tới đây. Bà Dung hy vọng công lý sẽ được thực thi để cây ngay không còn phải chịu cảnh... chết đứng.

Nhóm PV Chuyên đề (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.