Buổi làm việc diễn ra hết sức căng thẳng khi người dân bức xúc nói rằng bao năm qua họ sống vô cùng khổ sở khi không thể xây dựng nhà ở vì không có sổ đỏ.

Ông Võ Việt Bằng (bìa phải) tự giới thiệu mình là quyền tổng giám đốc Công ty cổ phần dây cáp điện Tân Cường Thành tại cuộc làm việc với khách hàng sáng 20-9 - Ảnh: Hữu Khá

Sáng 20-9, trước áp lực của hàng trăm hộ dân mua đất tại hai dự án khu dân cư Liên Chiểu (P.Hòa Khánh Nam, Q. Liên Chiểu) và khu đô thị Thiên Park (P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu) đã bốn năm nhưng không được giao sổ đỏ buộc lãnh đạo Công ty cổ phần dây cáp điện Tân Cường Thành có mặt tại Đà Nẵng giải quyết vụ việc.

Cuộc làm việc có sự chứng kiến của UBND P.Hòa Khánh Nam, nhưng chính quyền sở tại không có ý kiến.

Đem sổ đỏ của khách hàng thế chấp ngân hàng

Buổi làm việc diễn ra hết sức căng thẳng khi người dân bức xúc nói rằng bao năm qua họ sống vô cùng khổ sở khi không thể xây dựng nhà ở vì không có sổ đỏ.

Đồng thời yêu cầu công ty phải giao sổ đỏ cho họ. Số ít người mua đất ở dự án Thiên Park đòi công ty phải trả lại số tiền mà họ đã nộp cho công ty.

Tại cuộc làm việc, mọi người bất ngờ khi ông Võ Việt Bằng đứng lên tự giới thiệu mình là quyền tổng giám đốc Tân Cường Thành (thay ông Trương Vĩ Kiến vừa bị bắt tạm giam) từ TP.HCM ra để giải quyết vụ việc.

Ông Quách Hữu Minh, một hộ mua đất, bức xúc: “Tôi biết sổ đỏ lô đất của tôi mua giờ đang bị công ty thế chấp trong ngân hàng. Công ty hứa sẽ lấy sổ đỏ đó ra để giao cho chúng tôi, nhưng cơ sở nào? Ông là tổng giám đốc, xin ông cho biết công ty hiện còn bao nhiêu tiền và tài sản gì không? Các ông đã hứa nhiều lần rồi, bây giờ chúng tôi muốn biết khi nào các ông giao sổ đỏ thôi”.

Trước câu hỏi này, ông Bằng không thể trả lời được và nói rằng mình vừa mới được bổ nhiệm nên chưa nắm được.

“Hiện số sổ đỏ này đang được thế chấp ở Ngân hàng Đại chúng và Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Sòn. Tôi xin hứa bắt đầu từ tháng sau cứ mỗi tháng chúng tôi sẽ rút ở ngân hàng ra từ 3-5 sổ đỏ để giao cho bà con”. Nhưng câu trả lời của ông Bằng không được mọi người chấp nhận bởi họ không còn sức để chờ đợi nữa vì công ty đã hứa suốt bốn năm nay.

Chị Võ Thị Thương, một người mua đất, đứng dậy nói: “Vừa rồi có thông tin ngân hàng sẽ đến niêm phong lô đất của chúng tôi mà các ông đã đem thế chấp ở ngân hàng. Bây giờ chúng tôi rất lo, vì vậy ông phải lấy gì cam kết sau này lỡ công ty phá sản chúng tôi không bị mất đất”.

Trước thắc mắc này, ông Võ Việt Bằng nói: “Tôi xin cam đoan với bà con là ngân hàng không đủ tư cách pháp lý để thu đất của quý vị. Còn để bà con có thể xây nhà tôi hứa sẽ làm hết mình trong thời gian sắp tới”.

Tại cuộc làm việc nhiều người đã phản ứng gay gắt vì cho rằng công ty hứa cứ mỗi tháng trả 3-5 sổ đỏ thì không biết mấy năm mới trả xong.

Một số người đứng lên yêu cầu công ty phải có trách nhiệm vì suốt thời gian dài họ “ôm” lô đất nhưng không thể xây nhà vì không được cấp giấy phép, xin bắt điện nước cũng không được.

Còn các hộ gia đình ở các địa phương phía Bắc lỡ mua đất ở dự án Thiên Park thì yêu cầu công ty phải trả lại tiền cho họ.

Tuy nhiên trước yêu cầu bức thiết này, ông Bằng nói: “Sẽ có cuộc làm việc riêng với các hộ ở dự án khu đô thị Thiên Park vì hiện tại chưa nắm được thông tin ở dự án này”.

Để trấn an, ông Bằng hứa: “Ngày 28-10, tôi sẽ ra Đà Nẵng gặp bà con để bàn phương án giải quyết, mong mọi người thông cảm cho công ty lúc khó khăn này”.

Đã thu hồi một phần dự án

Trong khi đó sáng 20-9, ông Dương Thành Thị - chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu - xác nhận: “Cách đây hai tháng, chính quyền TP Đà Nẵng đã có quyết định thu hồi một phần của dự án khu đô thị Thiên Park (P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu) bởi Công ty Tân Cường Thành không chịu nộp 92 tỉ đồng tiền chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất nói trên. Bây giờ đất ở Thiên Park chỉ có thể làm khu công nghiệp mà thôi”.

Ghi nhận vào sáng 20-9 tại khu đô thị Thiên Park (nằm trên đường dẫn vào hầm đường bộ Hải Vân), không như lời quảng cáo trước đó, hiện ở khu vực này chỉ là một cánh đồng hoang với đầy cỏ, lau lách. Hạ tầng tại đây chỉ là một con đường nội bộ được lót đá dăm và một khu nhà điều hành bị bỏ hoang từ nhiều tháng nay. Lợi dụng cỏ mọc, người dân địa phương tranh thủ đưa bò vào đây chăn nuôi.

Trước đó năm 2012, Công ty Tân Cường Thành thành lập thêm một công ty cổ phần mang tên Tân Hải Doanh với vốn điều lệ 150 tỉ đồng chuyên kinh doanh bất động sản. Ngay sau đó, Tân Hải Doanh đã được TP Đà Nẵng giao làm chủ dự án khu đô thị Thiên Park rộng 129,9ha, tổng vốn đầu tư của dự án lên đến 1.600 tỉ đồng.

Ngay sau khi thông tin về dự án Thiên Park được rao bán, rất nhiều nhà đầu tư bất động sản thứ cấp, đặc biệt ở Hà Nội và TP.HCM đã đổ về tìm mua khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng liên tục “dậy sóng”. Tuy nhiên, đến nay Thiên Park vẫn là... một “cánh đồng hoang” đìu hiu.

Hạ tầng hoang phế

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, hiện toàn bộ tuyến đường nội bộ bên trong khu dân cư Liên Chiểu không hề được trải thảm nhựa, toàn bộ vỉa hè bị bỏ hoang.

Trong khi ban đầu triển khai dự án khu dân cư Liên Chiểu với giai đoạn 1 khoảng 500 lô đất, Công ty Tân Cường Thành đã tung ra rất nhiều chiêu tiếp thị khuyến mãi để kéo khách hàng.

Tại thời điểm mở bán dự án, tuy hạ tầng chưa đầy đủ nhưng công ty hứa “một vài hôm” sẽ hoàn tất việc thảm nhựa đường, lát vỉa hè, trồng cây xanh. Vậy mà sau khi bán hết đất lấy tiền, công ty chẳng thèm đoái hoài đến các hạng mục đang dở dang này nữa.

H.KHÁ - Đ.NAM - T.TRUNG (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.