Lợi dụng quy định không rõ ràng giữa Luật Nhà ở và Thông Tư 16 của Bộ Xây Dựng về cách tính diện tích căn hộ, Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Đại Mỗ (COMA6) đã tính cả diện tích của 2 hộp kỹ thuật nằm bên ngoài căn hộ của khách để thu thêm tiền.
Một Thế Giới vừa nhận được phản ánh của anh Trần Anh Dũng (35 tuổi) về việc mua căn hộ chung cư tại dự án Dream Town của COMA6 nhưng phía chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế căn hộ mà không thông báo cho khách hàng. Ngoài ra, COMA6 còn cố tình tính cả diện tích 2 hộp kỹ thuật (1,38 m2), nằm bên ngoài căn hộ của khách hàng để thu thêm tiền.
Tính thêm hộp kỹ thuật để "vặt" tiền khách
"Ngày 10.11.2011 tôi có ký kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cư số 2303 tại dự án Dream Town của COMA6 thông qua sàn giao dịch bất động sản Đất Xanh. Căn hộ tôi mua thuộc block CT3 và đến tháng 9.2012, COMA6 có yêu cầu tôi có mặt tại văn phòng và yêu cầu đổi sang căn hộ khác có giá trị tương đương vì căn 2303 của tôi trùng với penthouse. Mặc dù không hài lòng nhưng tôi vẫn đồng ý.
Tuy nhiên, ngày 12.12.2013 tôi được thông báo đến nghiệm thu căn hộ thì nhận thấy có nhiều sai phạm. Thứ nhất là thiết kế hoàn toàn không giống như trong hợp đồng. Thứ hai là căn hộ tôi mua ban đầu có diện tích là 86 m2, nhưng khi bàn giao, chủ đầu tư bắt tôi phải ký diện tích là 87,38 m2, trong đó có bao gồm thêm cả diện tích của hộp kỹ thuật (1,38 m2) mà tôi sẽ phải trả thêm gần 30 triệu đồng nữa cho chủ đầu tư. Thứ ba là chủ đầu tư không làm rõ nội dung diện tích sử dụng chung và riêng và khách hàng" - anh Dũng cho biết.
Biên bản bàn giao căn hộ (Ảnh do anh Dũng cung cấp)
Ngay khi phát hiện ra những bất cập trong biên bản bàn giao căn hộ, anh Dũng đã không ký tên và yêu cầu chủ đầu tư phải bảo lưu những ý kiến của anh. Đồng thời, anh Dũng cũng làm văn bản gửi đến lãnh đạo COMA6 để phản ánh và yêu cầu giải thích rõ.
"Ngay trong ngày 12.12.2013, tôi đã gửi văn bản đến COMA6 yêu cầu giải thích, nhưng 5 ngày sau vẫn không thấy hồi âm. Ngày 18.12 tôi phải tiếp tục làm một văn bản khác, yêu cầu chủ đầu tư phải giải thích rõ trong thời hạn 3 ngày. Và sau đó, tôi đã nhận được văn bản trả lời của COMA6, tuy nhiên văn bản không ghi ngày tháng năm trả lời" - anh Dũng.
Theo anh Dũng, thông qua việc tìm hiểu một số văn bản Luật Xây dựng hiện nay, anh Dũng biết có nhiều quan điểm không thống nhất về cách tính diện tích giữa Thông tư 16 của Bộ Xây Dựng và Luật Nhà ở. Ví dụ như chưa có quy định pháp lý rõ ràng phần cột và hộp kỹ thuật nằm trong diện tích căn hộ có được tính vào phần riêng hay không? Có vi phạm Luật Nhà ở hay không?
Tuy vậy, trong trường hợp tại dự án Dream Town, phần diện tích hộp kỹ thuật lại nằm hẳn bên ngoài phần diện tích riêng của căn hộ, có tường ngăn cách rõ ràng, không tham gia vào kiến trúc căn hộ
"Ngoài ra, trong hợp đồng mua bán, nội dung phần hộp kỹ thuật cũng không được đưa vào hay thể hiện trong phần diện tích riêng của căn hộ. Vì vậy, ngay cả khi tính diện tích theo Thông tư 16 thì cách tính của COMA6 cũng vẫn không đúng, vì tường bao và tường chung chính là ranh giới để xác định phần riêng trong khi căn hộ và hộp kỹ thuật có tường ngăn cách. Cách tính này của COMA6 sai về cả luật lẫn thỏa thuận trong hợp đồng nhưng bằng cách tính này, bỗng dưng COMA6 sẽ thu được thêm một khoản tiền lớn từ khách hàng" - anh Dũng cho biết.
Chủ đầu tư: phải tính thêm nếu không sẽ bị thiệt?
Trong văn bản trả lời anh Trần Anh Dũng của Công ty Đại Mỗ, giải thích việc tự ý thay đổi thiết kế căn hộ mà không hỏi ý kiến khách hàng, COMA 6 viết: "Chắc ông cũng đồng ý với chúng tôi rằng: Trong cuộc sống, nếu có yếu tố nào đó không phù hợp thì cần phải điều chỉnh cho phù hợp. Đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng nhà ở, các yếu tố công năng đồi hỏi phải đặt lên hàng đầu (?). Trong quá trình thi công xây các tòa nhà, thực tiễn, chúng tôi phát hiện có một số bất hợp lý trong thiết kế làm ảnh hưởng đến công năng, thẩm mĩ của căn hộ…
Sau khi nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi quyết định điều chỉnh chung cho phù hợp hơn. Chúng tôi xin lỗi lỗi có thiết xót là khi điều chỉnh đó, chúng tôi chưa kịp thời thông báo cho khách hàng cập nhật được thông tin điều chỉnh. Nhưng, chúng tôi luôn tin tưởng rằng sự điều chỉnh đó là phù hợp với số đông nhu cầu của người sử dụng..." - trích văn bản của COMA6.


Văn bản trả lời khách hàng của COMA6 (Ảnh do khách hàng cung cấp)

Tiếp đó, giải thích việc trong hợp đồng ban đầu diện tích của căn hộ chỉ có 86 m2 nhưng đến lúc bàn giao lại tăng lên 87,38 m2, trong đó 1,38 m2 bị đội lên lại là diện tích của hộp kỹ thuật nằm bên ngoài căn hộ, chủ đầu tư cho biết, hiện đang có nhiều cách hiểu khác nhau liên quan đến cách tính diện tích của căn hộ, đặc biệt liên quan đến các hạng mục tiện ích chung - riêng của căn hộ và tòa nhà.
"Luật nhà ở, các nghị định, thông tư liên quan đến vấn đề nhà ở cũng ít nhiều chỉ ra, hướng dẫn cách thức thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng thấy có nhiều điểm bất hợp lý của các văn bản này, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư. Chúng tôi cũng như nhiều nhà đầu tư khác cũng đang đấu tranh để tìm ra sự thống nhất, đồng thuận, đảm bảo quyền và lợi ích của các bên.
Trước khi có được câu trả lời chính thức trước công luận, nhất quán từ phía cơ quan Nhà nước về vấn đề liên quan đến cách tính diện tích, sở hữu chung - riêng trong các toàn nhà chung cư, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định của hợp đồng mua bán đã được thống nhất ký kết giữa hai bên" - COMA 6 cho biết.
Với những sai phạm của chủ đầu tư, anh Dũng đã có ý định hủy hợp đồng. Tuy nhiên, để theo đuổi vụ kiện, anh Dũng sẽ phải tốn từ 6 tháng đến 1 năm mới có thể có bản án, chưa tính thời gian thi hành án.
"Trong khi số tiền tôi đã đóng cho COMA6 đã lên đến 90% sẽ không thể sử dụng trong thời gian dài. Ngược lại ở vị trí thuận lợi hơn, chủ đầu tư buộc tôi phải ký biên bản bàn giao do COMA6 soạn sẵn và thanh toán 100% giá trị thì mới làm thủ tục bàn giao.

Với cách làm này của chủ đầu tư thì tôi không còn cách nào khác là phải chấp nhận những vi phạm của COMA6 nếu muốn dọn vào" - anh Dũng cho biết.

Duyên Duyên (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.