CafeLand – Người dân “chê” khu tái định cư này vì quá xa trung tâm thành phố, đường xá còn dang dở, hệ thống các tiện ích thiếu hụt cùng với đó là tình trạng xuống cấp của các tòa nhà.

Nhiều tòa nhà đã được hoàn thiện nhưng không có người ở tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B.

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) mặc dù đã được xây dựng hoàn thiện nhưng phần lớn lại đang bị bỏ không.

Được biết, từ năm 2004, UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý Đầu tư xây dựng nâng cấp đô thị thành phố làm chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư Vĩnh Lộc B. Dự án có quy mô 31ha bao gồm 45 lô chung cư (1.939 căn hộ) và 529 nền bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa tại các quận 1, 6, 8, 11, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

Có mặt tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B ngày 4/10, ghi nhận tình trạng rất vắng vẻ tại khu dân cư này. Sau những cơn mưa lớn, con đường dẫn vào khu tái định cư lầy lội, đọng nước di chuyển rất khó khăn. Bên trong khu tái định cư, ngoài một siêu thị nhỏ và các trường học thì không khí vắng lặng đến lạ thường. Theo quan sát, hiện chỉ một vài tòa nhà là có người đến ở nhiều, phần lớn còn lại rất ít người, thậm chí nhiều tòa nhà bỏ không.

Do không có người ở trong thời gian dài các tòa nhà bị cỏ dại mọc lấn hết lối ra vào, nhiều hạng mục cũng bị xuống cấp, nền móng nứt nẻ kéo thành từng đường rất dài. Bên trong tòa nhà mất vệ sinh, trở thành nới người dân đổ rác, phóng uế.

Theo phản ánh của người dân tại đây, nhiều tòa nhà vừa được xây mới nhưng đã xuống cấp nhanh chóng. “Lúc đầu khi được tái định cư lên đây cứ nghĩ sẽ có một khu dân cư sống đông đúc, nhưng đã nhiều năm qua khu này vẫn vắng vẻ như vậy, thỉnh thoảng mới có một hai hộ chuyển lên, vì quá ít cư dân nên muốn buôn bán cũng không được, buổi tối cũng không dám ra đường vì nhiều đoạn đèn đường đã hư hỏng, tối om”, một người dân cho biết.

Lý giải nguyên nhân khiến khu tái định cư này vắng lặng, một số người dân cho biết, thứ nhất khu tái định cư quá xa so với trung tâm thành phố, nơi công ăn việc làm của mỗi người hàng ngày. Riêng việc đi lại cả đi cả về cũng mất hơn 2 tiếng, không kể những hôm kẹt xe thì không biết đến lúc nào. Thứ hai là cơ sở hạ tầng, tiện ích của khu chung cư còn nhiều thiếu thốn, đường dẫn vào vẫn là đường đất lầy lội trời mưa, trời nắng thì bụi bặm, bên trong hiện chỉ có một khu siêu thị mua sắm ít ỏi. Ngoài ra, khu tái định cư không có các dịch vụ tiện ích, các khu chung cư hiện đang có nhiều dấu hiệu xuống cấp, nhiều khu bỏ hoang cỏ mọc mất vệ sinh, chung cư không có thang máy.

Bà Hoa, chủ một quán nước giải khát tại đây cho biết, lúc trước nhà ở quận 6 công việc của bà là buôn bán cá ngoài chợ, lên đây vì không kiếm được việc gì làm nên mở quán nước nhỏ để buôn bán. Tuy nhiên, quán nước thỉnh thoảng mới có người ghé qua, chủ yếu là mở ra để cho đỡ buồn chán.

Theo bà Hoa, đã có không ít người khi lên đây ở được một thời gian nhưng sau đó lại chuyển về khu trung tâm thuê trọ ở. Phần lớn người dân lên đây là người nghèo, dân lao động chân tay ở đây không có việc gì làm phải về lại trung tâm kiếm việc.

Mới đây, UBND TP.HCM đã yêu cầu UBND huyện Bình Chánh cần nghiên cứu và áp dụng các chủ trương, cơ chế chính sách phù hợp để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư tại khu vực dự án tái định cư xã Vĩnh Lộc B, nhằm tạo thêm việc làm ổn định cho các hộ dân được bố trí tái định cư, bảo đảm các cơ sở vật chất về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; đồng thời có chính sách hỗ trợ khác phù hợp để người dân an tâm tái định cư; tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện phòng khám đa khoa tại dự án…

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ thực hiện 462 dự án về nhà ở, hạ tầng, chỉnh trang đô thị và cải tạo chung cư cũ với nhu cầu tái định cư lên đến khoảng 28.000 trường hợp. Trong đó, sẽ ưu tiên dành quỹ nhà cho chương trình di dời 10 nghìn hộ dân sống ven kênh, rạch và các chung cư cũ. Riêng chương trình giải tỏa nhà ven kênh, rạch từ nay đến năm 2025 cần đến 20.000 căn tái định cư.

CafeLand ghi nhận hình ảnh tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B ngày 4/10:

Những cánh cửa đóng im ỉm vì không có người đến ở.

Nhiều tòa nhà bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng.

Những vết nứt như thế này xuất hiện tại nhiều tòa nhà.

Các vết nứt kéo thành đường dài.

Nhiều đoạn lộ rõ phần thép bên trong.

Khu tái định cư xây dựng quy mô nhưng dân cư thưa thớt.

Quá xa trung tâm, không có việc làm là nguyên nhân khiến người dân không muốn về đây sinh sống.

Thiếu các tiện ích, nhiều hạng mục xuống cấp khiến khu tái định cư càng kém hấp dẫn với người dân.

Rác thải tồn ứ gây mất vệ sinh.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy đã hoen gỉ.

Rất nhiều tòa nhà đang "khát" người về ở.

Bên trong các tòa nhà không người ở nhếch nhác, bẩn thỉu.

Thành nơi chứa rác thải.

Hàng quán được dựng nên nhưng rất ít khách vào uống.

Một số hộ dân nuôi thêm gà cho đỡ nhàm chán.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.