Từ năm 2005 dự án quy hoạch khu công viên văn hóa trung tâm thị trấn Lao Bảo giai đoạn I được phê duyệt và đi vào thực hiện nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân với hy vọng dự án sau khi hoàn thành sẽ đem lại một cảnh quan mới cho Khu thương mại Lao Bảo. Nhưng đến nay sau gần 8 năm dự án được triển khai 60 hộ dân thuộc 3 khóm An Hà, Xuân Phước, Trung Chính của thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị lâm vào cảnh sống không yên, đi chẳng được.


Người dân không được xây dựng thêm và thường xuyên bị ngập lụt.

Từ khi thực hiện dự án quy hoạch công viên văn hóa trung tâm thị trấn Lao Bảo giai đoạn I được UBND tỉnh Quảng Trị giao cho BQL KKT thương mại đặc biệt Lao Bảo (nay là BQL KKT tỉnh) thực hiện và được bàn giao chủ đầu tư cho huyện Hướng Hóa vào năm 2011.

Ngày 16/8/2012 UBND tỉnh đã có Công văn 2518/UBND-NC, nhất trí để UBND huyện Hướng Hóa điều chỉnh quy hoạch một phần đất khu công viên bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân trong diện giải tỏa.

Thời gian từ năm 2005 đến nay BQL KKT thương mại đặc biệt Lao Bảo thực hiện các hạng mục nạo vét lòng hồ, xây dựng hệ thống đường bê tông quanh hồ, giải phóng mặt bằng giai đoạn I và xây dựng hai cây cầu trên hồ nước.

Gần 8 năm trôi qua với những lời hẹn vì dự án chưa thể thực hiện đúng thời gian người dân trong vùng quy hoạch phải chịu nhiều thiệt thòi, khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống, phát triển kinh tế. Một số căn nhà bị xuống cấp nghiêm trọng, nhu cầu cơi nới sửa chữa thêm của người dân là rất lớn nhưng họ không được làm. Hộ nào muốn căt đất chuyển nhượng cho con, bán cho người khác cũng không được, thiếu vốn đầu tư vào kinh tế đi vay tiền ngân hàng thì không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp. Đa phần người dân trong vùng quy hoạch dự án sống bằng nghề chính là kinh doanh dịch vụ tuy nhiên khi cơ sở kinh doanh của họ bị xuống cấp cần được tôn tạo để mở rộng hướng làm ăn thì không được phép làm.

Trong vùng quy hoạch dự án, hai khóm An Hà và Xuân Phước có đến hàng chục hộ dân đang lâm vào tình cảnh khốn đốn bởi chỉ cần mưa từ 1 - 2 ngày là những người dân ở đây phải quăng quật với luồng nước ứ ngập đến gần nóc nhà. Khu dân cư này thường xuyên ngập lụt với nguyên nhân là do khi xây dựng con đường quanh hồ BQLDA đã không bố trí xây dựng hệ thống cống thoát nước cho các hộ dân sống giữa vùng trũng bao vây bởi đường Lê Quý Đôn phía trước, phía sau là đường quanh hồ do vậy mỗi lần mưa lớn nước không thể thoát ra ngoài. Nên sau mỗi lần ngập úng để nước rút hết phải mất thời gian khá dài.

Ông Nguyễn Văn Hiến - Giám đốc BQLDA xây dựng công trình huyện Hướng Hóa, cho biết: Từ khi tiếp nhận dự án từ BQL KKT thương mại đặc biệt Lao Bảo, chúng tôi đã tiến hành rà soát điều chỉnh quy hoạch để tiến hành điểu chỉnh dự án. Hiện chúng tôi đang làm thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch dự án với tiến độ phải hoàn thành trong tháng 9/2012 gửi lên Sở Xây dựng Quảng Trị thẩm định và trình UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt.

Theo Phan Bảo Hòa (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.