Nhiều hộ dân nằm trong dự án của Công ty TNHH M2M (gọi tắt là Công ty M2M) ở P.An Phú, Q.2 (TP.HCM) bức xúc vì dự án này kéo dài gần 16 năm mà không triển khai.
Giá bồi thường quá thấp
Phản ánh với Thanh Niên, ông Hồ Thanh, đại diện một hộ dân nằm trong dự án, cho hay đây là một phần dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính khu đô thị phát triển P.An Phú, Q.2, rộng 87 ha. Năm 2001, UBND TP có công văn cho phép Công ty M2M thay thế Công ty TNHH Kiến Á làm chủ đầu tư dự án thành phần của khu đô thị trên với quy mô gần 2,2 ha (22.000 m2).
Gia đình ông Thanh cũng có 660 m2 đất liên quan đến dự án. Tuy nhiên, từ khi dự án triển khai đến nay, Công ty M2M chỉ gặp gỡ và hiệp thương với toàn thể người dân một lần. Ở lần họp này, công ty lấy lý do đây là khu đất nông nghiệp và đưa ra giá bồi thường quá thấp, nên người dân không đồng ý. Vì không thỏa thuận được vấn đề bồi thường, nhiều năm nay dự án không được triển khai.
“Chúng tôi cũng muốn hợp tác với chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng giá bồi thường mà họ đưa ra quá thấp. Lúc đó giá thị trường ở khu vực này là 30 - 40 triệu đồng/m2 mà chủ đầu tư đưa ra giá bồi thường 1 - 2 triệu đồng/m2 nên không ai đồng ý”, ông Lê Tuấn Kiệt, đại diện một hộ dân có đất trong dự án, cho biết.
Theo văn bản trả lời của UBND Q.2 với các hộ dân thì Công ty M2M đã bồi thường dự án hơn 45% diện tích. Điều này không đúng, vì thực tế Công ty M2M chỉ có hơn 5.800 m2, tương đương với 28% diện tích của toàn sự án. Số đất còn lại hơn 15.400 m2 (chiếm 72% tổng diện tích) hiện thuộc sở hữu của gần 20 hộ dân và Công ty M2M chưa thỏa thuận được với hộ dân nào.
“Căn cứ khoản 5 điều 9 Nghị định 02/2006 của Chính phủ thì các dự án phải thực hiện trong vòng 12 tháng kể từ khi có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Nhưng thực tế dự án M2M đã treo đến nay gần 16 năm. Trong khi người dân rất cần đất để xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống thì không được chấp thuận vì vướng phải quy hoạch dự án này”, ông Hồ Thanh nói.
Các hộ dân đề nghị cơ quan chức năng hủy bỏ quy hoạch của Công ty M2M và giao đất lại để người dân tự xây cất theo quy hoạch của nhà nước.
Sẽ thu hồi nếu chủ đầu tư không đủ năng lực
Phó chủ tịch UBND Q.2 Nguyễn Phước Hưng cho hay dự án của Công ty M2M thuộc dự án thứ cấp nằm trong dự án 87 ha do Công ty cổ phần đầu tư Thủ Thiêm làm chủ đầu tư chính. Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư tự thỏa thuận giá bồi thường. Tuy nhiên, với dự án của Công ty M2M, giữa chủ đầu tư và người dân không đạt được sự đồng thuận về giá bồi thường. UBND Q.2 nhiều lần mời các chủ đầu tư chính, thứ cấp trong đó có Công ty M2M lên làm việc đẩy nhanh đền bù cho người dân, triển khai dự án nhưng kết quả bất thành.
“Giữa nhà đầu tư và người dân không đạt thỏa thuận về giá bồi thường. Nói nhà đầu tư không tiếp xúc với người dân thì cũng không đúng nhưng nói chủ đầu tư quan tâm, quyết liệt triển khai, phối hợp với chính quyền, người dân cũng không đúng nốt. Hiện với dự án 87 ha, một số chủ đầu tư đã thỏa thuận bồi thường xong và đã triển khai dự án”, ông Hưng nói.
Theo ông Hưng, mới đây khi có đơn phản ánh của người dân, UBND Q.2 cũng đã yêu cầu Công ty M2M tổng hợp về công tác bồi thường dự án, phối hợp với người dân, hướng giải quyết tiếp theo báo cáo lên ủy ban. Ông Hưng cho hay trước đây phần lớn đất của dự án là đất nông nghiệp nhưng hiện nay dọc mặt tiền đường Lương Định Của là nhà cửa, cơ sở kinh doanh. “Nếu trước đây chủ đầu tư mà thỏa thuận được bồi thường thì đơn giản chứ bây giờ khá phức tạp vì giá ngày càng lên cao”, ông Hưng nói.
Sau khi trả lời PV Thanh Niên, ông Hưng yêu cầu Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 trong vòng 10 ngày tới cùng với Công ty M2M thống kê diện tích bồi thường, khó khăn cũng như hướng giải quyết liên quan đến dự án rồi báo cáo UBND Q.2. Nếu chủ đầu tư không có khả năng thực hiện dự án, UBND Q.2 sẽ kiến nghị UBND TP.HCM thu hồi dự án.
Bồi thường 4,5 triệu đồng/m2 mặt tiền đường Lương Định Của
Trả lời Thanh Niên, Giám đốc Công ty M2M Nguyễn Huy Thái cho biết công ty đã có phương án đền bù. Theo đó, đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm (nằm trong khu dân cư) ở mặt tiền Lương Định Của sẽ bồi thường 4,5 triệu đồng/m2, không mặt tiền là 3,38 triệu đồng/m2; đất mặt tiền đường Nguyễn Hoàng là 4 triệu đồng/m2, không mặt tiền là 3 triệu đồng/m2.
Đối với đất ở mặt tiền đường Lương Định Của là 26 triệu đồng/m2, không mặt tiền là 19,5 triệu đồng/m2. Đối với đất nông nghiệp lâu năm cùng thửa đất ở và cùng chủ sử dụng sẽ bồi thường 10,4 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, các hộ dân trong dự án khẳng định mức bồi thường như trên quá thấp.
Trung Hiếu (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.