Cống nghẹt gần chục năm trời nhưng không ai khơi thông, bãi cỏ, cây xanh xác xơ vì không người chăm sóc... Đó là tình trạng tại khu tái định cư Man Thiện, P.Hiệp Phú, Q.9, TP.HCM.

Công viên xuống cấp, cây cối xác xơ tại chung cư Man Thiện - Ảnh: Hải Nam

Các chung cư C1, C2, C3, C4, C5, C6 đường Man Thiện và khu dân cư công nghệ cao liền kề tại đường D1 và D2, thuộc P.Hiệp Phú, Q.9 do Công ty phát triển khu công nghệ cao TP.HCM làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2004 để tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa trong dự án Khu công nghệ cao Q.9.

Từ đó đến nay, các hạng mục hạ tầng dường như bị bỏ quên, xuống cấp do không được quan tâm, chăm sóc, khiến cư dân sinh sống nơi đây bức xúc. Chị Hương, ngụ đường D1, cho biết các hố ga thoát nước từ ngày đưa vào sử dụng tới nay chưa một lần được nạo vét khiến cống bị nghẹt trầm trọng. Không đơn vị nào quét đường, phát cỏ, ven đường và tại những bãi đất trống cỏ mọc um tùm, các hộ dân phải tự làm vệ sinh đường trước nhà mình. “Khổ nhất khi trời mưa, do khu vực này ở chỗ thấp nên nước mưa dồn về, không thoát được dẫn đến ngập sâu. Tình trạng cha chung không ai khóc từ gần 10 năm qua khiến chúng tôi rất khổ sở”, chị Hương nói.

Tại khu vực này, theo quan sát của PV, công viên với diện tích khá lớn nằm giữa các chung cư bị lấn chiếm bởi hàng chục quán cà phê. Cỏ công viên bị cày nát, cây cối xác xơ. Không ít nắp cống bị bể lâu ngày nhưng không được thay mới, sửa chữa. Có đoạn đường bị đào lên để thi công nhưng chỉ được tái lập qua loa.

Chưa biết khi nào hết khổ

Ông Võ Đại Long, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích (DVCI) Q.9, đơn vị quản lý khu chung cư, cho biết khi bàn giao, đơn vị đầu tư chỉ bàn giao quản lý chung cư và dân cư, còn công viên, cơ sở hạ tầng, hệ thống thoát nước thì chưa bàn giao nên công ty không quản lý và chăm sóc được. Việc quản lý và chăm sóc cơ sở hạ tầng vẫn thuộc trách nhiệm của đơn vị đầu tư. Còn ông Nguyễn Lăng Bình, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Công ty phát triển khu công nghệ cao (đơn vị đầu tư), lại “đổ” do toàn bộ dự án vẫn chưa hoàn tất nên chưa thể bàn giao đơn vị quản lý được. Hơn nữa, do cơ sở hạ tầng như công viên cây xanh, hệ thống đường giao thông, cống thoát nước… đã được đưa vào sử dụng từ gần 10 năm nay nên đã xuống cấp, trong khi thời hạn bảo trì đã hết từ rất lâu rồi (?!).

Ông Bình cũng bảo rằng công ty rất muốn bàn giao cho quận quản lý nhưng còn nhiều vướng mắc như hệ thống đường, hệ thống thoát nước vẫn chưa đấu nối vào hệ thống chung. Thêm nữa, UBND Q.9 yêu cầu phải phục hồi lại tình trạng ban đầu các hạng mục này thì mới tiếp nhận nhưng công ty không có ngân sách nên đành chịu.

Xem ra, người dân ở khu chung cư này chưa biết đến khi nào mới hết khổ.

Hải Nam (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.