26 hộ dân sống tại số 15 Nguyễn Công Trứ, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân mua nhà của Dự án xây dựng nhà ở bán theo cơ chế kinh doanh Công ty Bao bì Toàn Đạt và Hợp tác xã Hoàng Đạt, đã được hơn 10 năm. Các hộ nhiều lần đề nghị chủ đầu tư dự án, UBND quận làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng đến nay vẫn chưa được.
Khu nhà 26 hộ dân đang sinh sống tại 15 Nguyễn Công Trú, Lê Chân, Hải Phòng
Ngày 28/12/2004, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định số 3584/QĐ-UB về việc ban hành điều lệ quản lý xây dựng khu nhà ở tại số 23 Nguyễn Công Trứ, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng (nay là 15 Nguyễn Công Trứ, quận Lê Chân, TP Hải Phòng). Qua đó, Công ty Bao bì Toàn Đạt và Hợp tác xã Hoàng Đạt tự ý phân lô xây nhà trên đất của đơn vị, bán cho các hộ dân, dẫn đến các hộ dân mua nhà tại đây, không được cấp GCNQSDĐ, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các hộ dân.
Đến ngày 15/10/2014, UBND TP Hải Phòng có Công văn số 7858/UBND-ĐC2 kết luận chỉ ra những tồn tại của dự án xây dựng nhà ở bán theo cơ chế kinh doanh là sai phạm rất nghiêm trọng, trong khi chưa phê duyệt dự án đầu tư, chưa có quyết định giao đất, không thực hiện các nghĩa vụ về tài chính, đã tự ý phân lô quy hoạch, xây nhà bán cho 26 hộ dân, vi phạm các quy định của pháp luật đất đai, đầu tư, xây dựng. Do các sai phạm trên dẫn đến các hộ dân mua nhà tại đây không được cấp GCNQSDĐ.
Qua kiểm tra, rà soát của tổ công tác liên ngành theo Quyết định số 805 ngày 17/4/2014 của TP đưa ra đề xuất giải quyết tồn tại trên, UBND TP đã có ý kiến chỉ đạo: Giao Sở Xây dựng chủ trì cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Lê Chân kiểm tra cụ thể đất của các hộ, căn cứ quy hoạch chi tiết khu vực được phê duyệt, sự phù hợp quy hoạch để xem xét, xử lý cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân; pháp luật phải được thực thi nghiêm minh nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi chính đáng, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.
Ngày 06/11/2014, UBND TP Hải Phòng có Công văn số 8548 chấp thuận hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng công trình của 26 hộ dân đã xây dựng; UBND quận Lê Chân, Công ty Bao bì Toàn Đạt, Hợp tác xã Hoàng Đạt khẩn trương thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định cho 26 hộ dân.
Tháng 7/2016, các sở, ban, ngành của TP đã họp bàn cùng chủ đầu tư dự án để xác định tính giá đất sử dụng nhưng chưa thống nhất được giá. Do vậy việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty Bao bì Toàn Đạt và Hợp tác xã Hoàng Đạt lại được kéo dài thời gian, Nhà nước chưa thu được thuế.
Thiết nghĩ, các cơ quan, ban, ngành cần sớm đưa ra giá đất theo quy định, đồng thời Công ty Bao bì Toàn Đạt và Hợp tác xã Hoàng Đạt phải thực hiện nghĩa vụ về thuế để sớm giải quyết cấp GCNQSDĐ cho 26 hộ dân, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ.
Kim Thành (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.